Ðảng bộ xã Chà Cang chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

09:56 - Thứ Hai, 26/02/2018 Lượt xem: 8845 In bài viết
ĐBP - Xác định đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những nhiệm vụ then chốt, thời gian qua Ðảng bộ xã Chà Cang (huyện Nậm Pồ) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ gắn liền với thực tiễn mỗi chi bộ thôn, bản. Nhờ đó, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ từng bước đi vào nền nếp; nhận thức của cấp ủy chi bộ và đội ngũ đảng viên về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của chi bộ không ngừng được nâng lên; nội dung và hình thức sinh hoạt chi bộ ngày càng được đổi mới, có chiều sâu và hiệu quả hơn.

Ông Lò Văn Kiên, Bí thư Ðảng ủy xã Chà Cang, cho biết: Một vài năm trước đây, nhận thức của một số đồng chí trong cấp ủy, đảng viên về tầm quan trọng và ý nghĩa của sinh hoạt chi bộ chưa đầy đủ, nên trong chỉ đạo thiếu thường xuyên, sâu sát; có đảng viên còn thờ ơ hoặc tham gia sinh hoạt chi bộ với thái độ miễn cưỡng, không thể hiện rõ chính kiến và trách nhiệm trước tập thể. Ðặc biệt, việc sinh hoạt định kỳ hàng tháng ở một số chi bộ thực hiện chưa đúng quy định của Ðiều lệ Ðảng, thậm chí có chi bộ 2 - 3 tháng mới sinh hoạt 1 lần; nội dung sinh hoạt chưa đi vào giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền, nhiệm vụ của chi bộ; chưa đảm bảo đúng quy trình và chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần tự phê bình và phê bình còn hạn chế.

 

Ðảng viên tham gia ý kiến nâng cao chất lượng sinh hoạt Ðảng bộ xã Chà Cang.

Trước thực tế, sự yếu kém của một số chi bộ, đặc biệt là chi bộ thôn, bản vùng cao; để đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, Ðảng ủy xã Chà Cang xác định, cần tập trung phổ biến, quán triệt đầy đủ, sâu sắc những quy định của Ðiều lệ Ðảng, của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương và của Tỉnh ủy về sinh hoạt chi bộ; hàng tháng định hướng những nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết của Ðảng bộ làm cơ sở để các chi bộ xây dựng nội dung hoạt động và tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Trên cơ sở đó, thường xuyên hoặc đột xuất Ðảng ủy tiến hành kiểm tra, đôn đốc, đánh giá đối với các chi bộ về việc thực hiện nền nếp, nội dung, hình thức, quy trình sinh hoạt làm căn cứ để phân loại chi bộ, đảng viên hàng năm. Ðặc biệt, Ðảng bộ xã đã ban hành văn bản chỉ đạo sát sao chi bộ, cấp ủy mà trước hết là đồng chí bí thư chi bộ phải chuẩn bị kỹ nội dung; xác định và lựa chọn những vấn đề cụ thể, thiết thực, bức xúc liên quan đến thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ và quyền lợi, trách nhiệm của đảng viên để thảo luận, tìm biện pháp giải quyết, tháo gỡ, như: Nội dung về sự lãnh đạo của chi bộ; tinh thần trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; việc thực hiện các quy định, quy ước, hương ước của bản và tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao… Trong đó, chú trọng nội dung về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… Duy trì việc giao ban Bí thư chi bộ hàng tháng, qua đó kịp thời nắm bắt, chỉ đạo, hướng dẫn, giải quyết những vướng mắc, khó khăn phát sinh ngay tại cơ sở. Mục tiêu phấn đấu, nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Ðảng bộ xã Chà Cang là, hàng năm 100% các chi bộ ban hành quy chế hoạt động duy trì và thực hiện theo đúng quy chế; 100% các chi bộ tổ chức sinh hoạt theo quy định của Ðiều lệ Ðảng; mỗi quý chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề một lần; 100% chi bộ đăng ký xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh; hàng năm có trên 95% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên... Ðến cuối 2017, cơ bản các mục tiêu đều đạt và vượt so với nghị quyết đề ra.

Có thể khẳng định, việc đổi mới hình thức sinh hoạt chi bộ ở Ðảng bộ xã Chà Cang đã và đang góp phần nâng cao chất lượng, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Ðảng, đảng viên. Từ đó, phát huy vai trò “hạt nhân” lãnh đạo của Ðảng, động viên nhân dân tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền ngày càng phát triển toàn diện.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top