Huyện Nậm Pồ

Phát triển đảng viên DTTS để củng cố hệ thống chính trị

09:20 - Thứ Tư, 18/04/2018 Lượt xem: 8628 In bài viết
ĐBP - Ðảng bộ huyện Nậm Pồ hiện có 40 tổ chức cơ sở Ðảng (TCCSÐ), trong đó có 17 đảng bộ cơ sở và 23 chi bộ cơ sở; có 138 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với 2.149 đảng viên, trong đó đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) có hơn 1.700 người (chiếm tỷ lệ gần 80%). Ðảng viên người DTTS là những hạt nhân về thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Ðảng ở cơ sở; tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động; tích cực trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; vận động bài trừ các hủ tục lạc hậu và vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Ngay từ những ngày đầu thành lập huyện, Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên quan tâm, chú trọng công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên người DTTS, đảng viên nữ người DTTS ở địa phương. Ðể tạo nguồn phát triển đảng viên là người DTTS Ban Thường vụ huyện đã xây dựng kế hoạch, phân công các đồng chí Huyện ủy viên, các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội phụ trách các địa bàn thôn, bản; đưa nội dung phát triển đảng viên là người DTTS vào chương trình công tác, giúp đỡ cơ sở, đặc biệt là những điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Hàng năm, căn cứ kế hoạch đăng ký ở cơ sở và mục tiêu Nghị quyết toàn khóa đề ra, Huyện ủy giao chỉ tiêu kết nạp đến từng tổ chức đảng; chỉ đạo đảng ủy các xã xây dựng kế hoạch cụ thể về tạo nguồn, quản lý nguồn kết nạp đảng viên cho từng thời gian, cũng như hoàn tất các thủ tục hồ sơ đề nghị cấp ủy cấp trên xem xét, bảo đảm về số lượng, điều kiện, tiêu chuẩn, nguyên tắc và quy trình kết nạp đảng viên. Theo đó, đảng ủy các xã đều phân công cấp ủy viên và bố trí đảng viên là người địa phương đang công tác tại cơ quan xã, đặc biệt là đảng viên có kinh nghiệm trong công tác Ðảng, có uy tín, am hiểu về phong tục, tập quán của đồng bào DTTS, chuyển chính thức về sinh hoạt tại chi bộ thôn, bản để làm hạt nhân, xây dựng lực lượng nòng cốt, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và xây dựng các hội, đoàn thể ở thôn, bản vững mạnh. Ðồng thời, tập trung vào những thôn, bản chưa có đảng viên, tổ chức Ðảng để xây dựng phong trào và tạo nguồn phát triển đảng viên.

Ban Thường vụ Huyện ủy còn tập trung, chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện phối hợp với các ban xây dựng Ðảng mở các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Ðảng; tập huấn nghiệp vụ công tác Ðảng cho các đồng chí bí thư, phó bí thư chi bộ, các đồng chí làm công tác Ðảng tại đảng bộ cơ sở; ngành Giáo dục huyện cũng mở các lớp bổ túc cho quần chúng ưu tú là người DTTS còn hạn chế về trình độ học vấn chưa bảo đảm theo quy định, để góp phần tạo nguồn phát triển Ðảng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện đã phối hợp mở được 10 lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng cho 637 quần chúng ưu tú và 4 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho trên 300 đảng viên mới, trong đó quần chúng ưu tú là người DTTS chiếm trên 95%.

Ðồng chí Thùng Văn Siêng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ cho biết: Thấy được vai trò của đảng viên là người DTTS trên địa bàn, nên Ðảng bộ huyện đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, sát với thực tế cơ sở, nhiều chi bộ thôn, bản số lượng đảng viên người DTTS đã tăng lên rõ rệt và phát huy tốt hiệu quả làm hạt nhân chính trị tại mỗi địa bàn dân cư. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Ðảng bộ huyện đã kết nạp được 478 đảng viên trong đó có 384 đảng viên là người DTTS. Riêng quý I/2018, toàn huyện đã kết nạp 68 đảng viên (đạt 68% kế hoạch năm) trong đó, có 57 đảng viên là người DTTS. Nhiều đảng viên trẻ được bổ sung, tạo nguồn tại chỗ, tại 21/37 bản chưa có đảng viên. Nhờ đó, đã thu hẹp khoảng cách bản chưa có đảng viên từ 37 bản xuống còn 16 bản chưa có đảng viên, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả trong công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên người DTTS, củng cố tổ chức Ðảng ở cơ sở, nhưng hiện nay, công tác phát triển đảng viên vùng DTTS ở huyện Nậm Pồ vẫn gặp không ít khó khăn. Thời gian tới, để giải bài toán này, Huyện ủy Nậm Pồ sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở thường xuyên, chú trọng chăm lo đến công tác phát triển đảng viên, trên cơ sở coi trọng tiêu chuẩn, năng lực thực tiễn để nâng cao chất lượng đảng viên. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn Ðiều lệ của Ðảng về công tác phát triển đảng viên, nhất là tại các bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên. Chú trọng tìm và tạo nguồn quần chúng ưu tú từ chính người dân trong vùng có đông đồng bào DTTS sinh sống. Chủ động phân công cho cấp ủy cơ sở, những đảng viên là người địa phương có kinh nghiệm, am hiểu về vấn đề dân tộc, có uy tín với đồng bào DTTS về sinh hoạt tại địa bàn để xây dựng nòng cốt; củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và xây dựng các hội, đoàn thể, vững mạnh để lựa chọn, giúp đỡ quần chúng ưu tú là DTTS giới thiệu với cấp ủy xem xét kết nạp.

Phong Lâm (Ban Tổ chức Tỉnh ủy)
Bình luận
Back To Top