Ðoàn Ðại biểu Quốc hội tỉnh

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

08:55 - Thứ Năm, 19/04/2018 Lượt xem: 8708 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, Ðoàn Ðại biểu Quốc hội (ÐBQH) tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động. Trong đó tập trung phát huy năng lực, kinh nghiệm của từng đại biểu trong xây dựng pháp luật; giám sát, khảo sát; tiếp công dân và xử lý khiếu nại tố cáo; tiếp xúc cử tri. 

Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, những năm qua, các ÐBQH tỉnh luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, qua đó tiếp nhận, phân tích, tổng hợp và phản ánh trung thực, kịp thời các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri đến Quốc hội và các cơ quan, tổ chức liên quan. Năm 2017, Ðoàn ÐBQH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch tiếp xúc cử tri của ÐBQH tỉnh tại 35 điểm trên địa bàn 10 huyện, thị xã, thành phố theo từng đơn vị bầu cử. Qua các đợt tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Ðoàn ÐBQH tỉnh đã gửi đến UBND tỉnh và các tổ chức, cơ quan liên quan 50 ý kiến; kiến nghị và gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương 24 ý kiến. Qua theo dõi, tổng hợp, việc giải quyết kiến nghị cử tri của các cấp thẩm quyền đảm bảo theo quy định của pháp luật, đã có 39/50 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của các ngành, các cấp ở địa phương được giải quyết, trả lời; 10/24 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đã được giải quyết, trả lời.

Theo đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ÐBQH tỉnh: Ðể nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Ðoàn ÐBQH tỉnh thường xuyên đổi mới hình thức tiếp xúc, mỗi ÐBQH quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Từ đó, đề xuất với Quốc hội những giải pháp xây dựng văn bản luật phù hợp; tham gia với các cơ quan chức năng kịp thời xử lý những bất cập, tồn tại cũng như đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của cuộc sống. Kết quả nổi bật trong hoạt động tiếp xúc cử tri thời gian gần đây của Ðoàn ÐBQH tỉnh là các đại biểu tiếp xúc luân phiên ở nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh để lắng nghe, ghi nhận nhiều ý kiến. Ngoài tiếp xúc định kỳ, Ðoàn ÐBQH tỉnh còn tổ chức theo chuyên đề, đối thoại với cử tri để nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của bà con. Trong quá trình tiếp xúc, ÐBQH luôn cầu thị lắng nghe ý kiến, kiến nghị, đồng thời lồng ghép tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật; lý giải, giải quyết nhiều vấn đề cử tri đặt ra. Năm qua, Ðoàn ÐBQH tỉnh đã tổ chức 3 hội nghị, 1 cuộc tiếp xúc chuyên đề; gửi dự thảo luật lấy ý kiến tham gia của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh và tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội 16 dự án luật, như: Luật Ðường sắt (sửa đổi); Luật Quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi); Luật Thủy lợi; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự năm 2015; Luật Quy hoạch; Luật Lâm nghiệp; Luật Thủy sản… Tại kỳ họp thứ 3, và thứ 4, Quốc hội khóa XIV, các ÐBQH tỉnh đã phát biểu 42 lượt ý kiến tham gia vào các dự án Luật, dự thảo Nghị quyết tại các phiên thảo luận tại tổ và phiên họp toàn thể tại hội trường; xem xét, biểu quyết thông qua 18 dự án luật và 21 nghị quyết; tham gia vào 15 dự án luật trình xin ý kiến tại kỳ họp. Việc tham gia vào các dự thảo luật tại địa phương và tham gia trực tiếp tại kỳ họp Quốc hội của thành viên Ðoàn ÐBQH tỉnh đã được thực hiện nghiêm túc, các ý kiến tham gia cơ bản đảm bảo chất lượng, yêu cầu.

Giám sát là hoạt động quan trọng, thường xuyên và là một trong những chức năng cơ bản của Ðoàn ÐBQH. Năm 2017, Ðoàn ÐBQH tỉnh tổ chức 2 cuộc giám sát chuyên đề: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2016” và “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2016”; tổ chức 1 cuộc giám sát theo chương trình giám sát của Ðoàn ÐBQH tỉnh về “Công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác các công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 62/2013/QH13 ngày 27/3/2013 của Quốc hội”; 1 cuộc khảo sát về “Tình hình thực hiện chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn”. Hoạt động giám sát, khảo sát của Ðoàn ÐBQH tỉnh được tiến hành đảm bảo công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; nội dung giám sát tập trung những vấn đề theo yêu cầu của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và những vấn đề được dư luận xã hội và cử tri quan tâm.

Cùng với đó, công tác tiếp công dân cũng được Ðoàn ÐBQH tỉnh thực hiện nghiêm túc. Năm qua, Ðoàn ÐBQH tỉnh đã tiếp 38 lượt công dân; tiếp nhận 82 đơn (16 đơn tố cáo, 1 đơn khiếu nại và 65 đơn phản ánh, kiến nghị). Qua nghiên cứu, Ðoàn ÐBQH tỉnh đã chuyển đơn thư đến các cấp, các ngành xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, thời gian tới các ÐBQH tỉnh tiếp tục gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân và kiến nghị giải quyết kịp thời những yêu cầu chính đáng của nhân dân. Bên cạnh đó, Ðoàn ÐBQH tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với HÐND, UBND tỉnh trong tổ chức tiếp dân định kỳ và thường xuyên; cùng tham gia trực tiếp đối thoại với dân tại những điểm bức xúc để giải quyết kiến nghị của cử tri một cách kịp thời, thỏa đáng.

Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top