Trả lời kiến nghị cử tri

09:15 - Thứ Hai, 18/06/2018 Lượt xem: 9978 In bài viết
Cử tri bản Gia Chứ, xã Leng Su Sìn và bản Tá Sú Lình, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) đề nghị: Sớm cấp đất sản xuất cho các hộ gia đình theo Ðề án 79 của Chính phủ.

Trả lời:

- Ðối với bản Tá Sú Lình, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé):

 Ðến thời điểm hiện tại đã sắp xếp, bố trí và thực hiện các chính sách hỗ trợ cho 20/20 hộ, đạt 100% mục tiêu của phương án về quy mô số hộ, đã đầu tư hoàn thành cơ bản về cơ sở hạ tầng (đường giao thông, nước sinh hoạt, thủy lợi, nhà lớp học) và đang thực hiện để người dân ổn định đời sống, sản xuất.

+ Ðối với nội dung bố trí đất (đất ở và đất sản xuất nông nghiệp, đất lâm nghiệp). Theo phương án sắp xếp, ổn định dân cư được phê duyệt, diện tích đất sản xuất nông nghiệp là 71,32ha (bình quân 2,96ha/hộ); đất lâm nghiệp là 238,7ha; đất phi nông nghiệp là 10,05ha trong đó đất ở nông thôn là 2ha (bình quân 833m2/hộ). Ðến nay đã bố trí, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDÐ) ở cho 20/20 hộ, bình quân 800m2/hộ. Ðối với đất sản xuất nông nghiệp không phải thực hiện công tác thu hồi, đền bù nhưng phải thực hiện giao đất và cấp GCNQSDÐ trên cơ sở hiện trạng đất hiện có của người dân. Tuy nhiên, còn 4,5ha đất sản xuất nông nghiệp (là diện tích đất sản xuất thuộc phạm vi tưới của công trình thủy lợi đã được đầu tư) nằm trên vị trí đất rừng sản xuất của xã Sen Thượng, phần diện tích này thuộc diện phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo phương án điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng đang trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định. Do đó, trước mắt, để đảm bảo diện tích đất sản xuất cho các hộ dân, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư thực hiện rà soát, đối với diện tích đất sản xuất nông nghiệp không chồng lấn về phạm vi, ranh giới hành chính giữa 2 xã Sen Thượng và Sín Thầu, đảm bảo phù hợp với quy hoạch phương án điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng, thì tổ chức giao đất cho người dân; đảm bảo mức diện tích đất sản xuất bình quân theo chính sách của Ðề án.

- Ðối với bản Gia Chứ, xã Leng Su Sìn:

+ Ðến nay, đã thực hiện di chuyển, bố trí, sắp xếp ổn định dân cư cho 20/22 hộ; đầu tư hoàn thành các công trình hạ tầng (đã hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình: Ðường giao thông, nước sinh hoạt, nhà lớp học) và đang tiến hành thực hiện hỗ trợ đời sống, hỗ trợ sản xuất cho người dân.

+ Ðối với nội dung bố trí đất: Ðến nay đã bố trí đất ở cho 20/22 hộ. Ðối với đất sản xuất, theo phương án sắp xếp, ổn định dân cư được phê duyệt, bản Gia Chứ bố trí, sắp xếp ổn định cho các hộ dân cư cư trú tại 2 bản Suối Voi và Phứ Ma là các hộ đã có đất sản xuất tại khu vực Gia Chứ. Phương án bố trí đất sản xuất của điểm bản là cơ cấu lại diện tích đất; thực hiện hỗ trợ sản xuất, cấp GCNQSDÐ, không can thiệp thu hồi đất hiện có của người dân để phân chia lại.

+ Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư kiến nghị đền bù toàn bộ diện tích đất sản xuất (80,71ha) nguyên nhân do thời điểm khảo sát lập phương án không xác định chủ sở hữu diện tích đất thuộc quy hoạch đất sản xuất và dẫn đến chưa giao được đất cho người dân. Vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư: (1) Nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc thực hiện xây dựng phương án không đảm bảo tính sát thực, sai lệch số liệu, hiện trạng dẫn đến không đảm bảo cơ sở để thực hiện phương án khi triển khai; kiểm điểm công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn cụ thể là phạm vi diện tích đất thuộc phương án nêu trên. (2) Rà soát lại toàn bộ diện tích đất thuộc phạm vi quy hoạch của điểm bản, đối chiếu với phương án điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng và quy hoạch sử dụng đất thuộc phạm vi phương án. Khẩn trương thực hiện xây dựng phương án điều chỉnh trình cơ quan chức năng thẩm định và phê duyệt trên cơ sở đảm bảo phù hợp phương án điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng và quy hoạch sử dụng đất thuộc phạm vi điểm bản; thực hiện kiểm đếm, xác định quyền sở hữu đối với diện tích đất thuộc phạm vi quy hoạch sản xuất nông nghiệp phải thực hiện đền bù để thu hồi và trình thẩm định, phê duyệt phương án theo quy định.

(Còn nữa)

T.K (b/s)
Bình luận
Back To Top