Nên đưa công an chính quy về xã công tác

09:18 - Thứ Sáu, 06/07/2018 Lượt xem: 12061 In bài viết
ĐBP - Vừa qua, Bộ Công an đã trình Quốc hội dự án Luật Công an Nhân dân (sửa đổi) nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý để sắp xếp lại tổ chức bộ máy công an phù hợp, đồng bộ, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. Từ đó điều chỉnh, sắp xếp, bố trí lực lượng và từng bước thực hiện tinh giản biên chế. Trong đó, quy định bố trí công an chính quy về làm trưởng công an các xã được nhiều người quan tâm.

 

Công an xã Huổi Mí (huyện Mường Chà) tuyên truyền đảm bảo an ninh trật tự cho người dân trong xã.

Trao đổi với chúng tôi về quan điểm của đơn vị chủ quản đối với chủ trương đưa công an chính quy về cấp xã, Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Công an huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Trước hết, đây là chủ trương lớn của Bộ Chính trị, Chính phủ, ngành Công an nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng công an cấp xã. Trong dự luật nêu rõ: không quy định công an xã là lực lượng bán chuyên trách; đồng thời, bổ sung quy định: “Chính phủ quy định việc xây dựng công an xã, thị trấn chính quy”. Như vậy lực lượng công an xã tới đây sẽ được xây dựng từ lực lượng công an được đào tạo chính quy. Ðối với địa phương còn nhiều khó khăn như Ðiện Biên Ðông, trong nhiều năm qua, lực lượng công an chính quy từ huyện vẫn thường xuyên được điều động tăng cường về những xã trọng điểm về an ninh trật tự (điển hình như xã Pú Nhi). Hiệu quả của việc tăng cường công an chính quy về bám, nắm cơ sở là chuyển biến tích cực trong đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội tại địa bàn được giao. Ðến nay, khi chủ trương đưa công an chính quy về công tác trong bộ máy cấp ủy, chính quyền xã được thực hiện sẽ xóa nhòa những khái niệm “phối hợp”, “cơ quan anh, đơn vị tôi”. Từ đó cấp ủy, chính quyền cơ sở cũng như lực lượng công an chính quy tại địa phương sẽ là một khối thống nhất, cán bộ công an tại cơ sở sẽ an tâm công tác, gắn bó với địa bàn.

Thực tế tại cơ sở, trong thời gian qua có rất nhiều bất cập, vướng mắc liên quan đến chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền và năng lực, trình độ đối với đội ngũ công an cấp xã. Khi lực lượng công an xã là bán chuyên trách, thẩm quyền xử lý các tình huống phát sinh tại cơ sở bị bó hẹp, dẫn đến những cản trở trong quá trình giải quyết vụ việc. Ngoài ra, do chuyên môn hạn chế nên có lúc, có nơi đội ngũ công an xã đã nhầm lẫn giữa “chức trách, nhiệm vụ” với “quyền lực”, dẫn đến một số vụ việc lạm quyền hay xử lý, giải quyết vụ việc không đúng chuẩn mực. Nhất là tại những cộng đồng còn mang nặng tính thân tộc, những vùng đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao. Việc đưa công an chính quy về xã sẽ chấm dứt tình trạng này bởi công an chính quy được đào tạo bài bản, có chuyên môn nghiệp vụ về nhiều mặt. Vì vậy, phải khẳng định, việc đưa công an chính quy về công tác lâu dài tại cấp xã là chủ trương đúng, cần thiết, đặc biệt là với những địa bàn vùng sâu, vùng xa, phức tạp về an ninh trật tự.

Ðó là những ưu điểm khi biên chế lực lượng công an chính quy về cấp xã, tuy nhiên, theo nhiều luồng ý kiến, để đảm bảo sự ổn định của bộ máy chính quyền cơ sở, cần phải xây dựng lộ trình chính quy hóa công an xã cụ thể, phù hợp, không làm đồng loạt và ồ ạt. Trước hết ưu tiên những xã phức tạp về an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, lực lượng công an viên bán chuyên trách có vai trò quan trọng trong thế trận an ninh vững chắc và phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bởi, họ là người địa phương, có điều kiện sống, môi trường tương đồng nên nắm được tình hình, hiểu phong tục, tập quán, ngôn ngữ dân tộc thiểu số, dễ hòa nhập, gắn bó với cơ sở. Do đó, nhằm duy trì lực lượng này, công an chính quy về giữ vai trò nòng cốt, làm trưởng công an xã cần nâng cao chất lượng tổ chức bộ máy, xây dựng, bổ sung những công an viên có đủ phẩm chất, năng lực, sức khỏe và nhiệt huyết. Từ đó bồi dưỡng về mặt nghiệp vụ, quan tâm hơn về vật chất, để họ thực sự làm nòng cốt trong phong trào “Toàn dân  bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top