11 nghị quyết được thông qua với tinh thần trách nhiệm cao(*)

17:24 - Thứ Ba, 17/07/2018 Lượt xem: 9589 In bài viết

(Phát biểu bế mạc của đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021)

Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc và dân chủ, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIV đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã tập trung xem xét, thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; thu, chi ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm, quyết nghị các giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2018; HĐND đã xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, báo cáo của Viện trưởng VKSND, Chánh án TAND, Cục trưởng cục THADS tỉnh, ý kiến của UBMTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên trong việc tham gia xây dựng chính quyền, đề xuất, kiến nghị với HĐND, UBND tỉnh... Với sự thống nhất và trách nhiệm cao, HĐND tỉnh đã biểu quyết và thông qua 11 nghị quyết quan trọng.

 

Đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021. 

Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân trong toàn tỉnh, HĐND tỉnh đã thẳng thắn nhìn nhận, thảo luận, phân tích những ưu, khuyết điểm, nguyên nhân trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, các nhiệm vụ thu, chi ngân sách địa phương... trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của UBND tỉnh, của các cấp, các ngành, sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh; giữa các sở, ban ngành với các Ban HĐND tỉnh trong việc triển khai và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng 6 tháng đầu năm 2018, qua đó cho thấy kinh tế, xã hội của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực trong điều kiện có nhiều khó khăn so với dự báo.

Hoạt động của HĐND đã có nhiều đổi mới cả về phương thức và nội dung hoạt động theo hướng ngày càng thiết thực, hiệu quả và thu được những kết quả tích cực. Chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND được nâng lên rõ rệt; công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh tiếp tục có những đổi mới: tập trung, sâu sát hơn, quyết liệt hơn; hiệu lực, hiệu quả quản lý được nâng cao; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành được chặt chẽ.

Trên cơ sở đánh giá một cách khách quan, toàn diện kết quả đạt được, hạn chế, thiếu sót và nguyên nhân; tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh đã thảo luận, nhất trí và đồng tình với 05 nhóm giải pháp mà UBND tỉnh trình trên cơ sở tiếp tục thực hiện các nhóm giải pháp theo nghị quyết của HĐND tỉnh và có yêu cầu thực hiện một số giải pháp khác, với quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2018 đã đề ra.

HĐND tỉnh đã thực hiện quyền giám sát trực tiếp thông qua chất vấn và trả lời chất vấn tập trung vào 03 nhóm vấn đề chính thuộc lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường; Xây dựng; Nông nghiệp và phát triển Nông thôn đối với lãnh đạo UBND tỉnh, 03 Ủy viên UBND tỉnh và một số Giám đốc Sở, Chủ tịch UBND huyện tham gia giải trình. Nội dung chất vấn trực tiếp của các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu ra thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm đúng vào vấn đề nổi cộm, bức xúc đang được cử tri và dư luận quan tâm. Đại diện lãnh đạo UBND và các thành viên UBND tỉnh được phân công trả lời chất vấn đã đi thẳng vào vấn đề trọng tâm. Qua chất vấn đã gợi mở những vấn đề cần phải tập trung giải quyết có hiệu quả trong thời gian tới theo hướng phân công rõ cơ quan, đơn vị và người chịu trách nhiệm; rõ về tiến độ thực hiện các cam kết trước HĐND tỉnh và cử tri.

HĐND tỉnh đã tiến hành miễn nhiệm đối với Ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021, nguyên giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo do thuyên chuyển công tác; bầu cử bổ sung 03 ủy viên UBND tỉnh là thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Kỳ họp thứ 8 đã giải quyết được nhiều nội dung quan trọng; Chương trình được sắp xếp hợp lý; nội dung thảo luận tập trung, đi thẳng vào vấn đề. Không khí thảo luận thẳng thắn, dân chủ, xây dựng, có trao đổi, tranh luận, qua đó tạo được sự thống nhất khi biểu quyết thông qua các nghị quyết. Công tác thông tin về kỳ họp được tăng cường, HĐND tỉnh đã tổ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp thành công các phiên: Khai mạc kỳ họp; chất vấn và trả lời chất vấn, bế mạc kỳ họp; kịp thời truyền tải thông tin về diễn biến của kỳ họp đến cử tri và nhân dân trong toàn tỉnh.

Để Nghị quyết của HĐND tỉnh kịp thời đi vào cuộc sống, ngay sau kỳ họp này, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết vừa được thông qua; đề nghị Tổ trưởng các Tổ đại biểu HĐND tỉnh sớm xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp, truyền đạt nội dung các nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua đến cử tri và nhân dân. HĐND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường giám sát việc chấp hành các chủ trương, chính sách của pháp luật và việc triển khai thực hiện nghị quyết theo hướng hiệu quả, thiết thực.

Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIV đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy; cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, có hiệu quả của UBND tỉnh, UBMTTQ VN tỉnh, VKSND, TAND, Cục THADS tỉnh, các cấp, các ngành; sự quan tâm, ủng hộ to lớn của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; sự vào cuộc tích cực của các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương đã tuyên truyền về kỳ họp và các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; cảm ơn cán bộ, công chức, người lao động của Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đã chuẩn bị chu đáo góp phần vào thành công của kỳ họp.

HĐND tỉnh tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm cao của các vị đại biểu HĐND tỉnh, sự năng động trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực và hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 đã đề ra. Tôi xin tuyên bố Bế mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021.

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt
Bình luận
Back To Top