“Nóng” phiên chất vấn và trả lời chất vấn

09:10 - Thứ Tư, 18/07/2018 Lượt xem: 8621 In bài viết
ĐBP - “Nóng” tại nghị trường trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp HÐND tỉnh lần thứ 8, khóa XIV là các vấn đề quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó thu hút sự quan tâm của đại biểu, cử tri là vấn đề bãi đỗ xe tĩnh, TP. Ðiện Biên Phủ (thuộc địa phận phường Thanh Bình) sử dụng sai mục đích; Dự án Ðầu tư xây dựng Bến xe khách tỉnh tại xã Thanh Minh (TP. Ðiện Biên Phủ) đến nay chưa được triển khai...

Ðại biểu Vùi Văn Nguyện, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HÐND tỉnh (Tổ đại biểu huyện Ðiện Biên) phản ánh ý kiến của cử tri TP. Ðiện Biên Phủ: Bãi đỗ xe tĩnh TP. Ðiện Biên Phủ được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 482/QÐ - UBND, ngày 6/5/2008; giao Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Ðiện Biên tổ chức triển khai thực hiện dự án với chức năng trông giữ xe ô tô các loại của cá nhân, tổ chức thuộc khu vực trung tâm 1 và các phường Thanh Bình, Thanh Trường; kết hợp với các hoạt động dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng phương tiện. Hiện nay, trên diện tích quy hoạch này có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích, đầu tư xây dựng không phép, xây dựng không đúng quy hoạch, không nộp tiền sử dụng đất. Với tinh thần trách nhiệm, tiếp thu ý kiến của đại biểu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Thành Ðô, giải trình: Quy mô quy hoạch Bãi đỗ xe tĩnh TP. Ðiện Biên Phủ có diện tích quy hoạch 38.960m2. Trên cơ sở Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe tĩnh và nhu cầu thuê đất của Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Ðiện Biên (gọi tắt là Công ty), UBND tỉnh cho phép Công ty thuê đất để xây dựng bãi đỗ xe tĩnh. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư đã có một số sai phạm. Kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy, Công ty đã tự ý xây dựng các công trình trên đất không có giấy phép xây dựng; xây dựng công trình trên diện tích đất nông nghiệp (sử dụng đất không đúng mục đích); xây dựng các công trình không đúng quy hoạch đã được phê duyệt; công trình xây dựng vi phạm chiều cao tĩnh không Sân bay Ðiện Biên Phủ; tự liên kết với 5 công ty và doanh nghiệp khác (Bến xe khách tỉnh, Công ty Cổ phần Ðầu tư xây dựng và Quản lý giao thông; Công ty TNHH xây dựng Lạc Việt tỉnh Ðiện Biên, Công ty Cổ phần Du lịch Xuân Long, Công ty TNHH Thương mại Thái Thành tỉnh Ðiện Biên) để đầu tư theo hình thức chia lô, khoảnh để xây dựng, kinh doanh dẫn đến các sai phạm; chưa thực hiện kịp thời, đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước (còn chậm nộp tiền thuê đất, nợ tiền thuê đất theo quy định hiện hành với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng).

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, cơ quan quản lý thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt hành chính, yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn tái phạm nhiều lần. Ðể xử lý dứt điểm sai phạm của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, UBND tỉnh đang đợi kết quả kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh; đồng thời sẽ chỉ đạo xử lý sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Nguyên nhân nào dẫn đến việc chậm trễ trong việc triển khai Dự án Ðầu tư xây dựng Bến xe khách tỉnh? UBND tỉnh đã xem xét trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan đến việc chậm trễ triển khai Dự án? Gần 10 năm qua dự án không triển khai liệu có được tiếp tục thực hiện... nhận được nhiều ý kiến, quan tâm của các đại biểu. Thay mặt lãnh đạo UBND  tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Thành Ðô, giải trình: Dự án Ðầu tư xây dựng Bến xe khách tại xã Thanh Minh đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư tại Văn bản số 122/UBND - TH, ngày 6/2/2009. Tuy nhiên, từ đó đến nay do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và kinh phí giải phóng mặt bằng nên dự án chưa được triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, do cơ chế chính sách về đầu tư, đất đai có nhiều thay đổi nên nhà đầu tư thay đổi nguyện vọng đầu tư dự án. Ðể hoàn thiện hồ sơ thủ tục đầu tư dự án theo đúng các quy định hiện hành, trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư thực hiện dự án và Tờ trình số 1902/TTr - SKHÐT, ngày 21/12/2017 của Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Ban Cán sự Ðảng UBND tỉnh đã tổng hợp nội dung đầu tư dự án mới của nhà đầu tư đề xuất trình xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trên cơ sở ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án theo quy định. Hiện tại, Nghị định số 63/2018/NÐ - CP ngày 4/5/2018 đã thay thế Nghị định số 15/2015/NÐ - CP, ngày 14/2/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư nên nhà đầu tư đề xuất dự án đang hoàn thiện lại hồ sơ theo quy định mới. Theo đề xuất của nhà đầu tư dự kiến tiến độ thực hiện dự án là 2,5 năm kể từ ngày được phê duyệt chủ trương đầu tư (dự kiến khởi công từ quý IV/2018).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Thành Ðô khẳng định, Dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2009 đến nay chưa được thực hiện là chậm tiến độ. Tuy nhiên, đây là dự án phù hợp với quy hoạch chung xây dựng TP. Ðiện Biên Phủ. Vì vậy, dự án này sẽ tiếp tục được triển khai theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện nội dung đầu tư dự án theo thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để báo cáo các cấp có thẩm quyền cho chủ trương và chỉ đạo việc triển khai thực hiện dự án theo đúng các quy định hiện hành.

Văn Quyết
Bình luận
Back To Top