Ưu tiên thực hiện dự án vệ sinh và nước sạch nông thôn ở những nơi có điều kiện thuận lợi

16:56 - Thứ Ba, 14/08/2018 Lượt xem: 10443 In bài viết
ĐBP - Ngày 14/8, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn (VS&NSNT) tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chương trình trên địa bàn tỉnh; những khó khăn vướng mắc và giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chương trình mở rộng quy mô VS&NSNT tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chương trình mở rộng quy mô VS&NSNT tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Chương trình mở rộng quy mô VS&NSNT trên địa bàn tỉnh gồm 3 hợp phần: Cấp nước nông thôn; vệ sinh nông thôn; nâng cao năng lực, truyền thông thay đổi hành vi; kiểm tra giám sát và đánh giá. Từ năm 2016 đến hết tháng 6/2018, đã có tổng số 45 công trình cấp nước cộng đồng dân cư, cấp nước và vệ sinh trường học và các trạm y tế được khởi công và đang hoàn thiện. Các hoạt động sự nghiệp với tổng số 37 hoạt động đã được triển khai. Qua đó góp phần đưa tỷ lệ số hộ dân được sử dụng nước sạch và vệ sinh nông thôn ngày càng cao, từng bước nâng cao chất lượng đời sống người dân. Đến nay, tổng số vốn đã phân bổ 61.711 triệu đồng; đã giải ngân 22.735 triệu đồng (đạt 36,84%). Riêng năm 2018, nguồn kinh phí đầu tư xây dựng đã được phân bổ nhưng chưa chuyển về địa phương để làm các thủ tục giải ngân.

Đại biểu dư hội nghị đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện như: Chương trình được triển khai từ năm 2016 nhưng đến tháng 6/2018 UBND tỉnh mới ban hành Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện chương trình; sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương chưa sâu sát, cụ thể. Vốn được phân bổ muộn dẫn đến không đủ thời gian thực hiện các hoạt động; nguồn vốn còn thấp so với nhu cầu thực hiện các hợp phần…

Kết luận hội nghị, đồng chí Lò Văn Tiến đề nghị các cấp, ngành, cơ quan liên quan làm rõ nguyên nhân tại sao các chỉ tiêu, mục tiêu không đạt được kết quả như kế hoạch đề ra; vì sao sự phối hợp giữa các ngành được giao chủ đầu tư với các đơn vị thực hiện chưa được chặt chẽ. Thời gian tới, Ban chỉ đạo thống nhất giữ nguyên 45 xã theo kế hoạch đã đề ra để thực hiện các hợp phần của chương trình. Giao sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành để tham mưu, rà soát lại tất cả các danh mục dự án theo hướng ưu tiên thực hiện ở những nơi có điều kiện thuận lợi. Giao Sở Y tế xây dựng kế hoạch công tác phối hợp giữa các đơn vị chủ đầu tư với các địa phương thực hiện chương trình.

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top