Việt Nam - Nhật Bản ký thỏa thuận hợp tác tổng giá trị gần 10 tỷ USD

10:43 - Thứ Năm, 11/10/2018 Lượt xem: 9622 In bài viết

Chiều 10-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và đoàn cấp cao Việt Nam đã lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao hợp tác Mekong - Nhật Bản lần thứ 10 và thăm Nhật Bản. 

Trước đó, Thủ tướng đã hội kiến Chủ tịch Hạ viện và Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản, dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ trao văn kiện hợp tác giữa 2 nước.

Coi trọng hợp tác với Việt Nam

Tại buổi hội kiến với Chủ tịch Hạ viện Tadamori Oshima, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hạ viện Nhật Bản quan tâm thúc đẩy giao lưu và tiếp xúc cấp cao cũng như các cấp, đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp giữa Quốc hội hai nước; quan tâm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, lao động và giữa các địa phương của hai nước; ủng hộ gia tăng tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam; tăng cường trao đổi giao lưu văn hóa, nhân dân.

Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Tadamori Oshima khẳng định, Hạ viện Nhật Bản coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt - Nhật phát triển hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, cho biết sẽ lắng nghe ý kiến của nhân dân và xem xét cải tiến những thủ tục nhập cảnh Nhật Bản cho công dân Việt Nam; ủng hộ các bạn trẻ Việt Nam theo học tại Nhật Bản và bạn trẻ Nhật Bản học tập tại Việt Nam.

Tại cuộc hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Chuichi Date, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao đóng góp của Thượng viện Nhật Bản trong thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn trân trọng và sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của Nhật Bản và đề nghị Quốc hội Nhật Bản xem xét cung cấp ODA với mức ưu đãi phù hợp hơn; quan tâm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, lao động và giữa các địa phương của hai nước; bày tỏ mong muốn Quốc hội hai nước phát huy vai trò giám sát, đôn đốc hai chính phủ triển khai tích cực các thỏa thuận đã ký; tăng cường phối hợp, hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Nhật Bản tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới. 

Chủ tịch Thượng viện Chuichi Date khẳng định, Thượng viện Nhật Bản luôn coi trọng tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác sâu rộng và toàn diện giữa hai nước và sẽ ủng hộ Chính phủ Nhật Bản tiếp tục hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội.

Hình mẫu nhà đầu tư FDI

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản, đề cập đến tình hình kinh tế thế giới đang có nhiều nhân tố bất ổn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ trong bối cảnh đó, Việt Nam được đánh giá có môi trường chính trị, xã hội ổn định cùng với nền tảng kinh tế vĩ mô được củng cố vững chắc.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam hấp dẫn nhờ các yếu tố về quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng, chi phí nhân công rẻ. Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam đang chuyển dịch động lực tăng trưởng kinh tế sang các ngành có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ tiên tiến và lao động chất lượng cao.

Với lợi thế và tiềm năng phát triển trong nhiều lĩnh vực, Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực phát triển hạ tầng, năng lượng sạch, công nghiệp chế biến, công nghiệp điện tử, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp công nghệ cao, logistics, hàng không, khách sạn cao cấp… Nhấn mạnh các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam “đang được xem là hình mẫu của các nhà đầu tư FDI tại Việt Nam về sự kiên nhẫn, ý chí quyết tâm, kỷ luật, sự trung thực và tính hiệu quả trong đầu tư”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, vốn đầu tư của Nhật Bản đang đóng vai trò dẫn động và làm tăng khả năng cạnh tranh giữa các dòng vốn FDI vào Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng buổi xúc tiến lần này sẽ có thêm nhiều ý tưởng và đề xuất, khuyến nghị và những cách thức để đưa những ý tưởng đó thành hiện thực. 

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các quan chức hai nước đã cùng chứng kiến lễ trao 19 văn kiện hợp tác, biên bản thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước với tổng giá trị lên đến gần 10 tỷ USD…

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top