Hiệu quả phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các cơ quan nội chính

09:33 - Thứ Sáu, 12/10/2018 Lượt xem: 10432 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (UBKTTU) cùng các đơn vị: Bộ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Thanh tra tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh và Tòa án Nhân dân tỉnh (sau đây gọi tắt là cơ quan khối nội chính) đã thực hiện tốt quy chế phối hợp, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, xử lý các vụ việc đảng viên vi phạm liên quan đến đối tượng thuộc diện Tỉnh ủy quản lý, trong đó có một số vụ việc phức tạp, nổi cộm, dư luận bức xúc.

Ông Lỳ Lỳ Xá, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKTTU cho biết: Trong những năm qua, UBKTTU đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nội chính tỉnh thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Ðảng. Giúp Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Cương lĩnh Chính trị, Ðiều lệ Ðảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Ðảng và các nhiệm vụ khác do Thường trực Tỉnh ủy giao thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của UBKTTU và các cơ quan khối nội chính. Cụ thể, đối với Thanh tra tỉnh - đơn vị có chức năng tham mưu, giúp khối chính quyền thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo... UBKTTU thường xuyên tiếp nhận, cho ý kiến về các nội dung thanh tra, nhất là thanh tra liên quan đến tổ chức Ðảng, cán bộ, đảng viên. Ðồng thời, cử cán bộ trực tiếp tham gia nhiều cuộc thanh tra liên ngành trong phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại một số sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố; tham gia xử lý kết luận sau thanh tra đã có hiệu lực pháp luật. Theo chiều ngược lại, Thanh tra tỉnh cũng chủ động tham gia các đoàn kiểm tra của UBKTTU tiến hành kiểm tra cấp ủy Ðảng ở các đơn vị chính quyền trong việc chỉ đạo, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, đất đai, các chương trình mục tiêu quốc gia; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; quản lý sử dụng ngân sách; nhất là trong việc chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực đất đai.

Ðối với Ðảng bộ các lực lượng vũ trang tỉnh (quân sự, công an, biên phòng), trong nhiệm kỳ, UBKTTU đã cho ý kiến về việc kiện toàn, bổ sung 2 Ủy viên Ban Chấp hành, 1 Ủy viên Ban Thường vụ và 1 Phó Bí thư Ðảng ủy Quân sự tỉnh; cho ý kiến kiện toàn UBKT Ðảng ủy Quân sự tỉnh (Chủ nhiệm và 2 ủy viên); chỉ định bổ sung vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ đối với 1 đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện. Triển khai thực hiện quy chế phối hợp với bộ đội biên phòng, UBKTTU đã phối hợp thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch, quyết định giám sát, kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng Ðảng đối với Ðảng ủy và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Ðảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Trong đó, làm tốt công tác chuẩn bị để làm việc với đoàn kiểm tra của UBKT Trung ương đầu tháng 4/2017; giám sát chuyên đề về lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đối với Ban Thường vụ Ðảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Riêng với lực lượng công an, UBKTTU đã phối hợp với UBKT Ðảng ủy Công an Trung ương xây dựng quy chế phối hợp kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Ðảng. Nội dung phối hợp gồm: Trao đổi thông tin, tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát; chỉ đạo, hướng dẫn UBKT đảng ủy công an địa phương và UBKT cấp huyện; phối hợp thực hiện Ðiều 30 và Ðiều 32, Ðiều lệ Ðảng. UBKTTU đã phân công 1 đồng chí Phó Chủ nhiệm  và 1 Ủy viên UBKTTU phụ trách theo dõi, giám sát đối với Ðảng ủy Công an tỉnh và các đồng chí lãnh đạo thuộc diện Tỉnh ủy quản lý thông qua hình thức dự họp Ðảng ủy, Ban Thường vụ Ðảng ủy Công an tỉnh, các hội nghị sơ, tổng kết của ngành công an và qua dư luận, các phương tiện thông tin đại chúng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKTTU đã phối hợp với UBKT Ðảng ủy Công an Trung ương cho ý kiến việc khen thưởng bậc cao đối với 1 tập thể và 1 cá nhân về trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì, Chiến sĩ thi đua toàn quốc và 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen là đối tượng thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Ðảng ủy Công an Trung ương quản lý. Cùng với đó, trong năm 2018, UBKTTU đã phối hợp với Công an tỉnh để xem xét kỷ luật về Ðảng đối với cá nhân 4 lãnh đạo cấp huyện.

Việc phối hợp giữa UBKTTU với các cơ quan nội chính thời gian qua đã góp phần đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện làm trái, hành vi tiêu cực, sai phạm; nâng cao ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật Ðảng và pháp luật cho cán bộ, đảng viên.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top