Nêu cao tinh thần trách nhiệm tìm giải pháp thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ

10:35 - Thứ Sáu, 07/12/2018 Lượt xem: 12769 In bài viết

ĐBP - Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, kỳ họp thứ 9, HÐND tỉnh khóa XIV (nhiệm kỳ 2016 - 2021) đã thảo luận, chất vấn và làm rõ những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc dư luận, được cử tri quan tâm trong thời gian qua; nhiều nội dung quan trọng liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) của tỉnh đã được xem xét, quyết định.

 

Ðồng chí Lê Thành Ðô, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trả lời chất vấn tại hội trường. Ảnh: Quốc Huy

Kỳ họp thứ 9, HÐND tỉnh khóa XIV xem xét nhiều vấn đề lớn, quan trọng, nhất là đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ KT - XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP - AN) và các mặt công tác khác trong năm 2018; khẳng định tầm quan trọng, sự đúng đắn và hiệu quả các nghị quyết, cơ chế, chính sách của HÐND tỉnh đã ban hành từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Từ đó, xác định những giải pháp chủ yếu cần tập trung trong năm 2019 và chặng đường còn lại của kế hoạch 5 năm 2016 - 2021.

Năm 2018, dưới sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, sự đồng thuận của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tình hình KT - XH tỉnh có bước phát triển ấn tượng. Các chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng cao so với cùng kỳ. GRDP tăng 7,15% so với năm 2017; có 32/37 chỉ tiêu đều đạt trên 100% so với kế hoạch và 5 chỉ tiêu còn lại cơ bản hoàn thành (đạt trên 95%). Song, bên cạnh những kết quả đạt được thì trong thời gian tới vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. Vì vậy, trong kỳ họp này, nhiệm vụ đặt ra cho các đại biểu HÐND là nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ của cá nhân và tập thể cùng bàn bạc tìm giải pháp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Với sự đổi mới trong cách thức tổ chức chất vấn, trả lời chất vấn, trong đó khuyến khích chất vấn trực tiếp tại hội trường để đi đến cùng các nội dung mà cử tri quan tâm, đại biểu HÐND tỉnh đã thẳng thắn, nêu cao trách nhiệm, làm sáng tỏ nhiều vấn đề trong công tác quản lý, điều hành của các cấp, ngành thời gian qua. Một trong những nội dung liên quan đến lĩnh vực giáo dục được các cử tri quan tâm là việc áp dụng chương trình học VNEN trên địa bàn. Ðại biểu Nhữ Văn Quảng, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội (HÐND tỉnh), cho rằng việc áp dụng chương trình VNEN đang gây nhiều khó khăn cho nhà trường và học sinh. Bởi Ðiện Biên là tỉnh miền núi, đời sống đồng bào các dân tộc còn nhiều khó khăn; cơ sở vật chất trường lớp chưa đáp ứng được yêu cầu của chương trình đề ra. Hiện nay, toàn tỉnh ta đã triển khai chương trình tại 156/180 trường. Theo ông Nhữ Văn Quảng, chỉ nên vận dụng những thành tố tích cực của chương trình kết hợp với phương pháp dạy truyền thống, không nên áp dụng nguyên bản, rộng rãi như hiện nay; đồng thời cần tổ chức sơ, tổng kết để đánh giá những tồn tại, hạn chế và mặt tích cực để có phương pháp giảng dạy hiệu quả hơn.

Tại phiên chất vấn, đại biểu đặt nhiều câu hỏi đối với UBND tỉnh và các sở, ngành, chủ yếu liên quan đến các vấn đề, như: Công tác giảm nghèo; việc hỗ trợ tiền vé xe cho lao động đi xét tuyển và làm việc; chậm triển khai đầu tư xây dựng bến xe khách tỉnh; xử lý thu hồi đất ở khu trung tâm thể thao, phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ)… Những nội dung này được Chủ tịch HÐND tỉnh Lò Văn Muôn đề nghị các ngành, cơ quan chức năng sau khi trả lời trực tiếp tại kỳ họp hoặc trả lời bằng văn bản phải có chương trình thực thi, thực hiện lời hứa cụ thể. Một nội dung được đại biểu quan tâm là việc phân cấp cho các xã làm chủ đầu tư một số chương trình dự án theo quy định chưa được thực hiện triệt để, ảnh hưởng đến năng lực, quản lý đầu tư của chính quyền các xã. Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẳng thắn: Nguyên nhân do năng lực của cán bộ một số xã còn hạn chế, dẫn đến không đủ điều kiện để làm chủ đầu tư. Ðồng thời, liên quan đến vấn đề quyết toán, gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, theo xu thế việc giao cho xã làm chủ đầu tư là tất yếu và thời gian tới sẽ tiếp tục giao các huyện hướng dẫn cấp xã nâng cao năng lực làm chủ đầu tư các dự án.

Ðối với Dự án chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Uva (xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo) đến nay chậm tiến độ, thậm chí chưa triển khai được, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân vùng lân cận, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Dự án được tỉnh cho chủ trương từ tháng 6/2016. Quy mô trên 100.000 con bò thịt và sinh sản, với tổng số vốn đầu tư giai đoạn 1 là 1.200 tỷ đồng. Việc dự án triển khai chậm, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Ðầu tư rà soát lại. Lý do dẫn đến dự án chậm tiến độ là đến nay chưa hoàn thiện được thủ tục đánh giá tác động môi trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp hiện đang tập trung trồng cây mắc ca nên chưa triển khai được. Doanh nghiệp cam kết với UBND tỉnh tiếp tục đầu tư và trong năm 2019 sẽ bắt đầu triển khai nuôi bò để người dân, địa phương yên tâm.

Ðại biểu HÐND tỉnh cũng tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá và quyết định nhiều vấn đề quan trọng. Trong đó có việc thông qua 18 nghị quyết trên các lĩnh vực phát triển của tỉnh trong năm 2019 và nửa nhiệm kỳ còn lại. Các nghị quyết chủ yếu tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm, cấp thiết, bám sát yêu cầu, đòi hỏi thực tiễn của tỉnh, như: Nghị quyết thông qua dự án rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Ðiện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và Kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Nhà nước năm 2019 tỉnh; về mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN năm 2019; ban hành chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp thực hiện cơ cấu lại ngành Nông nghiệp trên địa bàn tỉnh...

Quốc Huy
Bình luận
Back To Top