Kết quả phiếu tín nhiệm là động lực để phấn đấu

09:50 - Thứ Hai, 10/12/2018 Lượt xem: 10952 In bài viết

ĐBP - Một trong những nội dung quan trọng tại kỳ họp thứ 9, HÐND tỉnh khóa XIV (nhiệm kỳ 2016 - 2021) được đông đảo cử tri quan tâm là lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HÐND bầu. Kết quả tín nhiệm không chỉ là “thước đo” để những người được lấy phiếu tín nhiệm tiếp tục phấn đấu làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao phó, mà còn góp phần củng cố, tạo niềm tin với cử tri và nhân dân.

Thực hiện chức năng giám sát, tại kỳ họp này, HÐND tỉnh đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 28 người giữ chức vụ do HÐND tỉnh bầu. Trong đó, khối HÐND tỉnh có 8 người đang giữ các chức vụ là Chủ tịch, các phó chủ tịch, trưởng các ban và chánh văn phòng HÐND tỉnh; khối UBND tỉnh có 20 người, gồm: Chủ tịch, các phó chủ tịch, giám đốc các sở và chánh văn phòng UBND (2 trường hợp, gồm Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo không lấy phiếu tín nhiệm do chưa đủ thời gian công tác).

Ðồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh, cho biết: Ðể việc lấy phiếu tín nhiệm đảm bảo khách quan, công bằng, chặt chẽ và đúng quy định, Thường trực HÐND tỉnh đã chuẩn bị kỹ lưỡng, căn cứ quy định về Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HÐND; Nghị quyết số 85/2014 của Quốc hội và các văn bản hướng dẫn. Theo đó, mỗi trường hợp được lấy phiếu tín nhiệm đều phải có báo cáo bằng văn bản, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác, quyền hạn được giao, phẩm chất đạo đức, chính trị của bản thân trong thời gian qua. Báo cáo được gửi đến các đại biểu HÐND nghiên cứu, xem xét và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng người, từ đó bỏ phiếu một cách chính xác với 3 mức độ: tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp. Trước khi bỏ phiếu, đại biểu chia tổ thảo luận để đánh giá những mặt tồn tại hạn chế và kết quả đạt được của những người được lấy phiếu tín nhiệm, từ đó thẳng thắn nêu rõ những mặt hạn chế của một số cán bộ.

Với quy trình chặt chẽ, khách quan, sự công tâm của mỗi đại biểu, kết quả kiểm phiếu cho thấy: 2 người có số phiếu tín nhiệm cao đạt cao nhất là đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HÐND tỉnh và đồng chí Lê Trọng Khôi, Phó Chủ tịch HÐND tỉnh có cùng 43/48 phiếu (chiếm 86% tổng số đại biểu). Ðối với khối UBND tỉnh, với 40/48 số phiếu tín nhiệm cao (chiếm tỷ lệ 80%), 3 đồng chí: Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Thành Ðô, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu (cụ thể số phiếu tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp của 28 đại biểu, độc giả xem trên Báo Ðiện Biên Phủ Ðiện tử). Người có số phiếu tín nhiệm cao đạt thấp nhất là đồng chí Bùi Châu Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường 10/48 phiếu (20%); đồng chí Nguyễn Văn An, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ với 17/48 phiếu (34%)...

Theo Chủ tịch HÐND tỉnh Lò Văn Muôn, kết quả lấy phiếu tín nhiệm lần này nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HÐND, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước, cơ quan đại biểu của nhân dân. Kết quả này giúp những người được lấy phiếu thấy mức độ tín nhiệm của mình để có phương hướng khắc phục khuyết điểm, thiếu sót, từ đó tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, phát huy tối đa năng lực và nhiệt huyết để cống hiến, nâng cao chất lượng công việc. Bên cạnh đó, kết quả lấy phiếu tín nhiệm cũng là cơ sở quan trọng để cấp có thẩm quyền đánh giá cán bộ, thực hiện quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ một cách hiệu quả, đúng người, đúng việc...

Sau khi công bố kết quả, trao đổi với phóng viên báo chí, một số đại biểu có số phiếu tín nhiệm thấp cũng thẳng thắn thừa nhận rằng, thời gian qua, trong quá trình công tác vẫn còn nhiều hạn chế. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm giúp họ nhìn nhận bản thân để phấn đấu, rèn luyện, phát huy khả năng trong thời gian tới, các đại biểu cần phải nỗ lực hơn nữa để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri.

Tham dự kỳ họp này với tư cách để học hỏi kinh nghiệm, áp dụng thực tiễn tại địa phương, ông Tòng Văn Dũng, Phó Chủ tịch HÐND xã Phu Luông (huyện Ðiện Biên), cho biết: “Là một cử tri, tôi thấy nội dung lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HÐND bầu, giúp cho mỗi người tự soi lại mình, phát huy ưu điểm, tiếp tục hoàn thiện bản thân, không ngừng rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn. Ðồng thời, mong muốn những người được lấy phiếu tín nhiệm tiếp tục phấn đấu, phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục khuyết điểm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh”.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp lần này đã phản ánh những khuyết điểm, hạn chế của mỗi người giữ chức vụ do HÐND tỉnh bầu trong quá trình điều hành công việc mà cử tri đã giao phó và kỳ vọng. Ðây là dịp để mỗi cá nhân tự nhìn lại mình và có sự điều chỉnh trong quản lý, điều hành công việc tốt hơn. Tin tưởng rằng, việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ tạo sự chuyển biến đồng bộ, mạnh mẽ về năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của lãnh đạo Ðảng, chính quyền địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng niềm tin và sự kỳ vọng của nhân dân.

Quốc Huy
Bình luận
Back To Top