Thanh niên Ðiện Biên phấn chấn lên đường nhập ngũ

08:53 - Thứ Năm, 21/02/2019 Lượt xem: 9910 In bài viết

ĐBP - Trước những thực tế khó khăn về địa lý, trình độ dân trí, đặc biệt là ở vùng cao, biên giới, nhiều năm tỉnh ta còn có mặt hạn chế trong công tác tuyển quân; trong đó nhiều xã, bản tập trung các dân tộc thiểu số hầu như không có thanh niên lên đường nhập ngũ. Sau nhiều năm kiên trì triển khai các giải pháp đồng bộ, chất lượng dân số từng bước được cải thiện, trình độ văn hóa được nâng cao, các hành vi vi phạm về thực hiện nghĩa vụ quân sự đều được xử lý nghiêm nên chất lượng tuyển quân năm nay của tỉnh nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Hơn 800 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay đang phấn chấn chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

 

Cơ quan quân sự huyện và Hội đồng nghĩa vụ xã Núa Ngam (huyện Ðiện Biên) động viên thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm 2019.

Ðể có được kết quả như trên, cơ quan quân sự đã chủ động tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp, phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm ngăn chặn và đẩy lui vấn đề kết hôn cận huyết; giải quyết tốt các vấn đề về y tế, giáo dục; ưu tiên kết nạp đảng cho thanh niên trước và sau khi nhập ngũ để tạo nguồn cán bộ cơ sở nên tỉnh đã xóa “xã trắng” không có thanh niên nhập ngũ nhiều năm trở lại đây. Ðại tá Lại Mạnh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh khẳng định: Hàng năm chúng tôi đảm bảo 100% các chỉ tiêu nhập ngũ chất lượng ngày càng tốt hơn, đặc biệt trong năm 2019 chúng tôi được giao 800 chỉ tiêu, qua khám tuyển đã đạt và vượt chỉ tiêu sẵn sàng nhập ngũ, trong đó có 23 công dân chuẩn bị nhập ngũ có trình độ cao đẳng, đại học, so với năm ngoái chúng tôi vượt 5 đồng chí. Như vậy là chúng tôi đã chỉ đạo Ban CHQS huyện, thị xã, thành phố là tốt công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ theo hướng “tròn khâu” ngay từ cơ sở.

Bộ CHQS tỉnh luôn có chính sách giáo dục ưu tiên hướng đến con em đồng bào dân tộc vùng cao, biên giới. Thanh niên Quàng Văn Tấm, người dân tộc Cống ở xã Pa Thơm, huyện Ðiện Biên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2019 đã tốt nghiệp Ðại học Souphanoavong của nước bạn Lào, trở về địa phương được Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã tuyên truyền, vận động, được cán bộ quân sự hướng nghiệp và em làm đơn tình nguyện nhập ngũ. Trước ngày nhập ngũ Quàng Văn Tấm đã tham gia giao lưu với các chiến sĩ Ðồn Biên phòng Pa Thơm trong dịp tổ chức lễ hội bánh chưng xanh ấm tình quân dân nơi biên giới vừa mới tổ chức dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi, qua các trò chơi dân gian giúp Tấm tự tin hơn cho ngày nhập ngũ sắp tới.

Trong những ngày này, anh Lò Văn Chiêng ở bản Pá Ngam 2, xã Núa Ngam (huyện Ðiện Biên) dành nhiều thời gian để chia sẻ kinh nghiệm sống trong quân ngũ cho cậu con trai của mình. Với gia đình anh cũng như họ hàng, bà con làng xóm, mỗi thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự là một niềm tự hào và thành quả ngọt ngào mà bà con ở đây nhận lại được là sau khi con em họ xuất ngũ trở về đều có bản lĩnh chính trị, trưởng thành hơn, biết làm kinh tế, nhiều người trở thành cán bộ thôn bản uy tín. Em Lò Văn Nghĩa (con trai anh Lò Văn Chiêng) sẽ nhập ngũ vào tháng 2 này mong muốn: Vào quân ngũ trong vòng 2 năm con mong bố mẹ ở nhà mạnh khỏe và con sẽ cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện của đơn vị thật tốt, không để bố mẹ lo lắng cho con, con hứa khi về sẽ trưởng thành hơn trước.

Trước ngày nhập ngũ, trên khắp các địa phương của tỉnh trở lên rộn ràng hơn, cán bộ các cấp, bà con thôn bản đến chúc mừng các gia đình có con em lên đường nhập ngũ, chia sẻ những câu chuyện thú vị sống trong quân ngũ của các thế hệ cựu chiến binh đã giúp cho mỗi thanh niên thêm tự hào về truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng và có thêm động lực, tinh thần phấn chấn lên đường nhập ngũ.

Ðức Hạnh - Thái Hải
Bình luận
Back To Top