Nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở

10:30 - Thứ Sáu, 22/02/2019 Lượt xem: 11549 In bài viết

ĐBP - Phường, xã là cấp chính quyền cơ sở đóng vai trò cầu nối trong việc chuyển tải quy định pháp luật, cơ chế, chính sách của Ðảng, Nhà nước đến nhân dân và tổ chức thực hiện trên địa bàn. Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng đó, hệ thống chính trị cơ sở trên địa bàn huyện Tuần Giáo nhiều năm qua đã thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

 

Cán bộ xã Pú Nhung (huyện Tuần Giáo) trao đổi với người dân bản Ðề Chia A kinh nghiệm trồng dứa trên đất dốc.

UBND xã Tênh Phông là 1 trong 7 chính quyền cơ sở được UBND huyện Tuần Giáo đánh giá, xếp loại tốt năm 2018. Ðó là sự ghi nhận của huyện Tuần Giáo đối với chính quyền cơ sở nơi đây cũng thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành có nhiều nỗ lực, chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, nhất là trong phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp. Ông Giàng A Páo, Bí thư Ðảng ủy xã Tênh Phông cho biết: Ðịa bàn là nơi sinh sống của dân tộc Mông. Trước đây, bà con quen với tập quán canh tác trên nương, đốt, phá rừng để trồng ngô, lúa nên cuộc sống bấp bênh, thiếu thốn. Làm sao vận động để người dân thay đổi nếp nghĩ cách làm kinh tế là điều không dễ. Vì vậy, Ðảng ủy, chính quyền xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ xã bám địa bàn xuống bản nắm tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Ðảng, chính sách của nhà nước, quy định của địa phương; nhất là vận động, thuyết phục bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu ý nghĩa, lợi ích của việc phát triển kinh tế bền vững, canh tác hiệu quả trên đất dốc, khai thác thế mạnh vườn rừng... Nhờ vậy đến nay, cơ bản trên địa bàn xã không còn xảy ra tình trạng phá rừng làm nương. Cùng với làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, chuyển đổi diện tích những cây trồng truyền thống hiệu quả kinh tế thấp sang trồng sơn tra, thảo quả đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, xã có hơn 56ha cây sơn tra, hàng năm thu hoạch trên 160 tấn quả; gần 84ha thảo quả (đã cho thu hoạch hơn 55ha)... Kết hợp với chăn nuôi đại gia súc, đời sống người dân được cải thiện và ngày càng nâng cao; nhiều hộ không chỉ thoát nghèo và còn vươn lên khá giả; môi trường sống ngày càng được cải thiện, người dân tích cực xây dựng nông thôn mới. Dù xuất phát điểm thấp và còn nhiều khó khăn, song đến nay xã đã hoàn thành 6/19 tiêu chí Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới.

Chia sẻ của đồng chí Giàng A Páo, Bí thư Ðảng ủy xã Tênh Phông cho thấy, cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để thay đổi nhận thức cho bà con, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện chủ trương chung của xã về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, bảo vệ và phát triển rừng để bảo vệ môi trường sống; Tênh Phông đã thực hiện tốt việc công khai các chính sách hỗ trợ, tiếp cận nguồn vốn, giống cây trồng, vật nuôi theo quy định để bà con biết, giám sát thực hiện; đồng thời chính quyền cơ sở thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn bà con trong quá trình sản xuất để mang lại hiệu quả.

Như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Cấp xã là gần gũi dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm việc được thì mọi việc đều xong xuôi”. Nhằm từng bước xây dựng bộ máy chính quyền cơ sở “trong sạch vững mạnh” toàn diện, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, hết lòng phục vụ nhân dân, huyện Tuần Giáo đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tăng cường đội ngũ cán bộ dân tộc Mông trong hệ thống chính trị cơ sở các xã địa bàn trọng yếu... Ông Vũ Văn Ðức, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho biết: Trong năm 2018 huyện đã chú trọng việc cử cán bộ, công chức cấp xã đi đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, trình độ chuyên môn. Ðến nay, hơn 80% cán bộ, công chức cấp xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, đủ năng lực tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao; hơn 50% được bồi dưỡng lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên; 100% có khả năng vận động quần chúng nhân dân. Các xã, thị trấn trong huyện tổ chức “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” để giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân; đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết... Qua đánh giá, xếp loại 19 chính quyền cơ sở năm 2018 trên địa bàn huyện cho thấy, có 7 chính quyền cơ sở được xếp loại tốt, 12 chính quyền cơ sở xếp loại khá. Tuy nhiên, nhìn nhận từ thực tế cho thấy tình trạng một số cán bộ, công chức cấp cơ sở còn hạn chế về năng lực, thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ dẫn đến tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài còn diễn ra trong nhân dân... Ðiều này đang đặt ra yêu cầu đối với huyện quan tâm hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở.

Bài, ảnh: Gia Kiên
Bình luận
Back To Top