Phát huy vai trò của thanh tra nhân dân

09:33 - Thứ Sáu, 15/03/2019 Lượt xem: 11421 In bài viết

ĐBP - Với chức năng giám sát các hoạt động của cộng đồng tại cơ sở, thời gian qua, các ban thanh tra nhân dân (TTND), ban giám sát đầu tư cộng đồng (GSÐTCÐ) đã góp phần phát hiện, kiến nghị giải quyết kịp thời nhiều vụ việc liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân. Qua đó đưa phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đi sâu vào cuộc sống.

 

Ðại diện Ban GSÐTCÐ phường Mường Thanh giám sát thi công Dự án LIA (kè suối Hồng Líu).

Ở vị trí trung tâm TP. Ðiện Biên Phủ, phường Mường Thanh thường xuyên có các công trình, dự án được triển khai tại địa bàn. Vì vậy hoạt động giám sát với sự tham gia trực tiếp của người dân trong phường càng được chú trọng quan tâm. Hiện Ban TTND phường đồng thời đảm nhiệm nhiệm vụ Ban GSÐTCÐ có 9 thành viên, bao gồm đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường và đại diện các tổ dân phố do người dân bầu lên. Bà Lò Thị Hiêng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường cho biết: MTTQ phường thường xuyên xuống cơ sở, phối hợp với các đồng chí trong ban TTND, GSÐTCÐ tại tổ dân phố cùng người dân địa bàn giám sát, kiểm tra các công trình được đầu tư xây dựng trên phạm vi phường, cụ thể như: Lát vỉa hè, nạo vét rãnh thoát nước, xây dựng nhà văn hóa, làm đường bê tông, dự án LIA (kè suối Hồng Líu)… Qua giám sát phát hiện công trình sử dụng cát, sỏi bẩn, xây dựng chưa đúng thiết kế. Chúng tôi thường phản ánh tại chỗ ngay với nhà thầu và về báo cáo với lãnh đạo phường để chấn chỉnh, xử lý. Tất cả các phản ánh ấy đều được nhà thầu tiếp thu, kịp thời sửa chữa đảm bảo yêu cầu chất lượng. Cụ thể cuối năm 2017, tổ dân phố 1, 2, 3 của phường được triển khai làm đường bê tông. Qua giám sát của người dân và các thành viên trong ban TTND, GSÐTCÐ đã phát hiện nhà thầu đổ độ dày đường không đúng yêu cầu (dày chỉ 15cm, trong khi tiêu chuẩn là 20cm). Sự việc được phát giác và phản ánh khi đoạn đường mới đổ được gần 2m, nhà thầu đã phải làm lại theo đúng thiết kế và cam kết thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Không chỉ phường Mường Thanh, ban TTND tại các xã, phường trên toàn thành phố đã thực hiện được 142 cuộc giám sát, ban GSÐTCÐ thực hiện 120 cuộc giám sát. Nội dung tập trung chủ yếu là việc thu nộp các khoản thuế, phí, lệ phí, quỹ, đóng góp của các trường học và khu dân cư; bầu tổ trưởng tổ dân phố, bản; thực hiện các dự án, thi công các công trình xây dựng, công trình công cộng, vệ sinh môi trường… Bà Lò Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố, nhận định: Công tác giám sát của ủy ban MTTQ các cấp thành phố cùng các ban TTND, GSÐTCÐ đã đi vào nề nếp, quan tâm lựa chọn được những nội dung phù hợp, liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Ðồng thời đã có sự chủ động, tích cực nghiên cứu tài liệu, hồ sơ. Qua đó sau mỗi cuộc giám sát, trình độ, kinh nghiệm trong công tác giám sát của cán bộ MTTQ cùng các thành viên ban TTND, GSÐTCÐ từng bước được nâng cao.

Ðến nay, toàn tỉnh có 130/130 xã phường thành lập được ban TTND với 1.288 thành viên, 117 ban GSÐTCÐ với 1.070 ủy viên; trong đó, 61 ban TTND có đủ điều kiện đảm nhiệm nhiệm vụ của ban GSÐTCÐ. Trong 5 năm (2013 - 2018), các ban TTND đã tổ chức 930 cuộc giám sát, ban GSÐTCÐ thực hiện 836 cuộc giám sát; gửi nhiều lượt kiến nghị đến chủ đầu tư, nhà thầu, ban quản lý các dự án yêu cầu khắc phục những sai phạm, thiếu sót, nâng cao chất lượng các công trình, dự án. Qua đó góp phần ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng, đảm bảo quyền lợi cho nhân dân. Ðể nâng cao chất lượng hoạt động của các ban, trong 5 năm, MTTQ các cấp đã tổ chức được 7 lớp tập huấn nghiệp vụ cho trên 700 thành viên ban TTND, GSÐTCÐ; biên soạn và phát hành 1.000 cuốn cẩm nang giám sát đầu tư của cộng đồng phân bổ tới MTTQ các cấp, ban TTND, GSÐTCÐ trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên thực tế hoạt động giám sát của MTTQ và các ban tại xã, phường phần lớn chỉ đơn lẻ, mang tính phát hiện, nêu ý kiến chứ chưa tổ chức được nhiều chuyến theo hình thức đoàn giám sát, giám sát chuyên đề; các thành viên trong ban còn hạn chế kiến thức về các lĩnh vực chuyên môn, đặc biệt là xây dựng nên việc giám sát chủ yếu là trực quan, tổng thể bên ngoài chứ không chi tiết chất lượng công trình. Vì vậy cần nhiều hơn sự quan tâm đào tạo, tập huấn cho thành viên các ban, sự phối hợp với các tổ chức, cơ quan chuyên môn để nâng cao hiệu quả giám sát, khẳng định vị thế, vai trò của MTTQ và quyền làm chủ của nhân dân.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top