Đoàn khảo sát Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

18:12 - Thứ Sáu, 15/03/2019 Lượt xem: 12427 In bài viết

ĐBP - Ngày 15/3, Đoàn khảo sát Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội do Thiếu tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Điện Biên về việc khảo sát phục vụ thẩm tra, chỉnh lý Dự án Luật Dân quân tự vệ (DQTV) và Dự án Luật Lực lượng dự bị động viên. Tham gia làm việc với đoàn có các đồng chí: Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Mùa A Vảng, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

 
Sau 9 năm thực hiện Luật DQTV trên địa bàn tỉnh, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch thực hiện công tác quốc phòng địa phương nói chung và công tác DQTV nói riêng; lực lượng DQTV được xây dựng với số lượng hợp lý, chất lượng ngày càng cao, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Toàn tỉnh hiện có 278 cơ sở DQTV với hơn 15.000 đồng chí, đạt 2,5% so với tổng dân số. Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 422 lớp tập huấn cho 31.175 lượt cán bộ; tỷ lệ cán bộ tham gia tập huấn hàng năm thường xuyên đạt từ 96 - 98%; có 2.382 lượt cơ sở DQTV, 99.688 lượt cán bộ, chiến sỹ DQTV được tham gia huấn luyện theo quy định, trong đó có từ 75 - 80% cơ sở DQTV huấn luyện đạt kết quả khá, giỏi.

Thực hiện Pháp lệnh dự bị động viên, những năm qua, việc đăng ký, quản lý quân nhân dự bị (QNDB); đăng ký, quản lý phương tiện kỹ thuật được tỉnh Điện Biên triển khai hiệu quả, chặt chẽ. Đến nay, toàn tỉnh đã đăng ký, quản lý trên 41.400 QNDB, đạt 98% số QNDB (chiếm 7,12% so với tổng dân số của tỉnh); hơn 1.760 phương tiện, kỹ thuật các loại của nền kinh tế quốc dân, đạt trên 20 lần so với chỉ tiêu được Chính phủ giao.

 

Thiếu tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội kết luận buổi làm việc. 

Tại Hội nghị, trên cơ sở báo cáo, các đại biểu đã tập trung làm rõ thêm những kết quả đạt được, những khó khăn trong thực tiễn triển khai các quy định của luật, nhất là những vướng mắc, bất cập liên quan đến Luật DQTV, như: Đăng ký, quản lý DQTV; thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia DQTV nòng cốt; độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tham gia tự vệ; tổ chức tự vệ trong doanh nghiệp. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị với đoàn công tác các vấn đề: Bảo đảm kinh phí cho đào tạo cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã trình độ cao đẳng, đại học ngành Quân sự cơ sở; việc xây dựng trụ sở làm việc của Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã, thao trường huấn luyện; việc trang bị súng Tiểu liên AK cấp 5 bảo đảm cho huấn luyện; đầu tư kinh phí xây dựng doanh trại, thao trường cho QNDB trong thời gian tập trung huấn luyện…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Hải Hưng, khẳng định: Các ý kiến đóng góp của đại biểu đều rất cụ thể, xác đáng, nhằm khắc phục được những hạn chế, vướng mắc và bảo đảm tính khả thi của các dự án luật. Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội sẽ phối hợp với Ban Soạn thảo và các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng các ý kiến đóng góp trong quá trình tiến hành thẩm tra, chỉnh lý các dự án luật.

Tin, ảnh: Đức Huy
Bình luận
Back To Top