Trưởng thành hơn về mọi mặt

08:58 - Thứ Tư, 20/03/2019 Lượt xem: 12029 In bài viết

ĐBP - Ðã gần một tháng kể từ ngày chia tay gia đình, người thân lên đường nhập ngũ, những chiến sĩ mới ở Trung đoàn 82, Quân khu 2 đã nhanh chóng làm quen với môi trường và nền nếp kỷ luật trong quân đội. Những bỡ ngỡ ban đầu đã không còn mà thay vào đó là sự chững chạc, rắn rỏi, tự tin và trưởng thành hơn trong cả nhận thức, suy nghĩ và hành động.

 

Cán bộ Trung đoàn 82 hướng dẫn chiến sĩ mới gấp chăn màn.

Chúng tôi đến Trung đoàn 82 vào những ngày giữa tháng 3, sau gần 1 tháng đơn vị tiếp nhận tân binh. Trò chuyện với những tân binh đến từ các tỉnh: Ðiện Biên, Sơn La và Lai Châu, hầu hết đều cho biết thử thách lớn nhất phải vượt qua là chính mình. Trước ngày nhập ngũ, mỗi người một nếp sống, sinh hoạt khác nhau, nay đều rèn luyện theo một khuôn khổ chung. Vì vậy, thời gian đầu không dễ gì thực hiện. Nhưng nhờ có sự hướng dẫn, chỉ bảo từ cán bộ trung đội, đại đội nên chiến sĩ mới dần quen. Các chiến sĩ trẻ cảm nhận được niềm tự hào, những điều mới mẻ của cuộc sống quân ngũ và thêm nhiều cơ hội để trưởng thành.

Ðược biên chế về Tiểu đội 11, Trung đội 19, Ðại đội 8, Tiểu đoàn 5, chiến sĩ Và A Thào ở xã Chiềng Bôm (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) cho biết: Môi trường quân đội đã giúp Thào học được rất nhiều. Trước hết là tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết, yêu thương đồng đội, gắn bó với tập thể. “Trước đây khi còn ở nhà, em sinh hoạt không theo giờ giấc. Vì vậy những ngày đầu vào quân ngũ luôn có cảm giác lo lắng, hồi hộp. Ðược sự hướng dẫn, gần gũi giúp đỡ của các đồng chí tiểu đội trưởng, trung đội trưởng và đồng đội nên đến nay em đã dần quen với nếp sinh hoạt của bộ đội. Việc gấp chăn màn, sắp đặt ba lô và thực hiện các chế độ ngày, tuần đối với em đã trở nên quen thuộc và thuần thục” - Thào chia sẻ.

Một trong những khoa mục quan trọng trong huấn luyện chiến sĩ mới là học tập chính trị. Những bài học về xây dựng bản lĩnh chính trị, tác phong, kỷ luật, chức trách chiến sĩ… dù khá lạ lẫm nhưng ai nấy chăm chú, ghi chép đầy đủ, cẩn thận. Ðược biết trong đợt huấn luyện này đa số chiến sĩ có trình độ học vấn THPT trở lên, nhiều người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp nên phần lớn tiếp thu bài học rất nhanh, ý thức chấp hành kỷ luật tốt. Tân binh Lò Văn Ngọc, ở bản Bon (xã Mường Lạn, huyện Mường Ảng) vừa tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý Tài nguyên Môi trường, Trường Ðại học Thái Nguyên, cho biết: Khi là sinh viên, em đã được học các môn tư tưởng, chính trị và đặc biệt đã từng trải nghiệm học kỳ quân đội vì vậy việc tiếp thu, tiếp nhận kiến thức không gặp nhiều vất vả. Song khó khăn nhất trong thời gian đầu là thói quen sinh hoạt, giờ giấc. Ngược lại với những ngày đầu mới nhập ngũ, giờ đây em cảm nhận môi trường quân đội rất thú vị, rèn luyện tính kỷ luật, tập thể, qua đó giúp em trưởng thành hơn.

Ðại úy Kiều Văn Ðoàn, Chính trị viên Tiểu đoàn 5 cho biết: Ðợt huấn luyện này, Trung đoàn tiếp nhận huấn luyện gần 1.000 tân binh; trong đó, hơn 20% đã lập gia đình. Ðể giúp chiến sĩ nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, ngay từ lúc mới nhận quân, cán bộ huấn luyện của đơn vị đã chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống thường xuyên, liên tục để chiến sĩ dần hình thành nên phẩm chất của người quân nhân cách mạng. Ðồng thời, quan tâm sắp xếp nơi ăn ở, sinh hoạt, hướng dẫn chiến sĩ mới tỉ mỉ, tận tình. Cán bộ huấn luyện còn thường xuyên gặp gỡ, trao đổi nắm bắt tâm tư, tình cảm cũng như hoàn cảnh gia đình của từng chiến sĩ để kịp thời động viên những người có hoàn cảnh gia đình khó khăn, hoặc có vấn đề về tư tưởng. Ðơn vị cũng tổ chức tốt hoạt động ngoại khóa với nhiều hình thức phong phú, tạo môi trường để chiến sĩ phát huy phẩm chất, tài năng, tích cực học tập rèn luyện, chia sẻ, giúp nhau cùng tiến bộ. Hiện nay, chiến sĩ mới đang tham gia huấn luyện điều lệnh đội ngũ, học bắn súng, tìm hiểu truyền thống đơn vị, giáo dục chính trị… Qua đánh giá ban đầu, các chiến sĩ mới đã có những chuyến biến rõ rệt, 100% chiến sĩ đều hoàn thành tốt các bài huấn luyện; đảm bảo sức khỏe và nhanh hòa nhập môi trường quân ngũ, chấp hành nghiêm kỷ luật và các chế độ quân đội.

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top