Phát huy sức mạnh “hai cánh tay” bảo vệ an ninh Tổ quốc

09:40 - Thứ Năm, 18/04/2019 Lượt xem: 9927 In bài viết

ĐBP - Quán triệt lời dạy của Bác Hồ: “Công an và quân đội là hai cánh tay của nhân dân, của Ðảng, của Chính phủ, của vô sản chuyên chính”, thời gian qua các lực lượng vũ trang tỉnh đã phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

 

Chiến sĩ cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) tập luyện trên thao trường. Ảnh: xuân sang (Công an tỉnh)

Một trong những kết quả nổi bật là công tác trao đổi, phối hợp xác minh thông tin giữa các lực lượng. Trong đó, tăng cường trao đổi thông tin về những âm mưu, thủ đoạn, hoạt động của các thế lực thù địch; hoạt động liên quan đến dân tộc, tôn giáo, an ninh cơ sở như di cư tự do và hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Cơ quan quân sự, biên phòng, công an các cấp đã duy trì nghiêm chế độ giao ban định kỳ (tuần, tháng, quý) và đột xuất để đánh giá, thống nhất các biện pháp xử lý kịp thời, không để bị động, bất ngờ.

Ðại tá Tráng A Tủa, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Năm 2018, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Bộ CHQS tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp. Qua công tác giao ban, lực lượng công an trao đổi với quân đội 334 tin liên quan đến an ninh chính trị và TTATXH, quân đội trao đổi với công an 148 tin. Ðặc biệt, tháng 10/2018, Công ty Viễn thông quân đội chi nhánh Ðiện Biên phối hợp Công an TP. Ðiện Biên Phủ triển khai 11 đầu số điện thoại đường dây nóng “Tố giác tội phạm” đã giúp lực lượng chức năng nhận được hàng chục tin báo, tố giác của quần chúng nhân dân. Thông tin trao đổi giữa các lực lượng đều được xác minh, xử lý kịp thời. Từ đó tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các đơn vị, tổ chức, đoàn thể giải quyết ổn định các vấn đề liên quan đến an ninh từ cơ sở.

Trên lĩnh vực đấu tranh với các luận điệu sai trái, chống phá của các thế lực phản động, thù địch, lực lượng 47 Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tham mưu Ban Chỉ đạo 94 tỉnh chỉ đạo các lực lượng tập trung đấu tranh phản bác. Tiêu biểu là việc biên soạn, đăng tải 4 video, 1.013 bài viết trên facebook, youtube bằng tiếng Việt và tiếng Mông la tinh để đấu tranh, vạch trần bản chất lừa đảo của đối tượng Vàng Chính Minh, thu hút hàng chục nghìn lượt xem, chia sẻ, bình luận lên án đối tượng. Trước diễn biến phức tạp của hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người dân theo các tà đạo, các lực lượng phối hợp tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo 160 tỉnh tổ chức hội nghị thống nhất về nhận thức, chủ trương, giải pháp đấu tranh, giải quyết tà đạo “Giê sùa”; biên soạn tài liệu về cách nhận biết và công tác đấu tranh với tà đạo “Giê sùa”, “Bà cô Dợ”, “Hội thánh của Ðức chúa trời Mẹ”. Kết quả năm 2018 đã vận động được 86 hộ, 572 người từ bỏ tà đạo “Giê sùa”; 110 người từ bỏ “Hội thánh của Ðức chúa trời Mẹ”.

Trên 2 tuyến biên giới Việt - Lào, Việt - Trung các lực lượng biên phòng, công an, quân sự đã phối hợp nắm chắc tình hình tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, di cư tự do và xuất cảnh trái phép. Ðồng thời, chủ động phối hợp với các lực lượng bảo vệ biên giới của nước láng giềng giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh trên biên giới, giữ vững nguyên tắc, độc lập chủ quyền, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Ðặc biệt, lực lượng công an và biên phòng đã phối hợp thực hiện hiệu quả Kế hoạch tuần tra, kiểm soát ma túy trên 2 tuyến biên giới. Năm 2018 đã bắt và bàn giao điều tra theo thẩm quyền 101 vụ, 120 đối tượng; thu 19,5kg hêrôin, 7,4kg thuốc phiện, 13,4kg ma túy tổng hợp. Bên cạnh đó, 3 lực lượng còn phối hợp tốt trong công tác vận động quần chúng, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới quốc gia và nhiệm vụ quốc phòng.

Ðại tá Phạm Bá Lanh, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đánh giá: Thời gian qua, lực lượng biên phòng, công an viên, dân quân các xã biên giới đã phối hợp tốt trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới. Ðồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các hiệp định, quy chế về biên giới, không di cư tự do, không tin các luận điệu xuyên tạc của các thế lực phản động, tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm. Qua đó góp phần quan trọng xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh.

Hà Nguyễn
Bình luận
Back To Top