Cuộc thi Tìm hiểu 70 năm truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh Ðiện Biên

Ðợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, ý nghĩa

09:46 - Thứ Năm, 18/04/2019 Lượt xem: 12189 In bài viết

ĐBP - Nhân kỷ niệm 70 năm truyền thống lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh nhà, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức phát động Cuộc thi Tìm hiểu 70 năm truyền thống LLVT tỉnh Ðiện Biên (12/7/1949 - 12/7/2019). Ðây là cuộc thi có quy mô lớn, có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ LLVT và các tầng lớp nhân dân về chặng đường lịch sử vẻ vang 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của LLVT tỉnh Ðiện Biên.

 

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 741 tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu chuẩn bị bài dự thi. Ảnh: Mai Giáp

Ðược phát động từ đầu tháng 2/2019, cuộc thi mang chủ đề: “Lực lượng vũ trang tỉnh Ðiện Biên - 70 năm, chặng đường lịch sử” tổ chức dưới hình thức thi viết trả lời câu hỏi về quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành; những chiến công và thành tích tiêu biểu xuất sắc của LLVT tỉnh Ðiện Biên; lịch sử, truyền thống của quân, dân các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh trong suốt 70 năm qua. Thiếu tá Bùi Nhân Quý, Ban Tuyên huấn, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: Ðể tổ chức cuộc thi hiệu quả, Bộ CHQS tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết và ban hành đề cương tuyên truyền tới các cơ quan, đơn vị trong toàn quân. Mục đích của cuộc thi không nằm ngoài việc tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh về truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của LLVT tỉnh Ðiện Biên và những đóng góp to lớn của quân và dân các dân tộc tỉnh Ðiện Biên trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tiếp tục phát huy truyền thống “Trung thành, tự lực, đoàn kết, sáng tạo, quyết thắng”, phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đều tổ chức phát động cuộc thi với 100% cán bộ, chiến sĩ  tham gia dự thi. Cấp ủy, chỉ huy các cấp quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chặt chẽ cuộc thi; động viên cán bộ, chiến sĩ trong cơ quan, đơn vị và vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, tham gia với số lượng cao nhất, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, góp phần vào thành công của cuộc thi. Các cơ quan, đơn vị chấm vòng sơ khảo ở cấp mình, gửi về dự thi cấp Bộ CHQS tỉnh. Trong đó, mỗi cơ quan, đơn vị chọn 5 bài có chất lượng, hình thức tốt nhất gửi về Ban tổ chức (qua Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị) để tham gia dự thi vòng chung khảo cấp Bộ CHQS tỉnh. Yêu cầu về bài dự thi cũng không quá cao nhưng đòi hỏi người dự thi phải tìm tòi, nghiên cứu và có sự hiểu biết sâu sắc về truyền thống của LLVT tỉnh. Ðặc biệt là câu hỏi số 6 có nội dung liên hệ với cảm nghĩ của bản thân về truyền thống LLVT tỉnh Ðiện Biên trong 70 năm qua.

Coi đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, 100% cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 741 nghiêm túc, tích cực hưởng ứng cuộc thi tìm hiểu 70 năm truyền thống LLVT tỉnh do Bộ CHQS tỉnh phát động. Trung tá Lê Anh Ðại, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 741 cho biết: Cuộc thi mang ý nghĩa tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là các chiến sĩ mới nhập ngũ về quá trình chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của LLVT tỉnh. Không chỉ vậy, cuộc thi còn có tính giáo dục sâu sắc, cung cấp, củng cố thêm kiến thức cho cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn trong các đợt huấn luyện dã ngoại kết hợp với dân vận, tuyên truyền tới cơ sở, nhất là hoạt động tổng hợp bảo vệ biên giới hướng Tây mùa khô của đơn vị. Ngay khi có kế hoạch của Bộ CHQS tỉnh, Trung đoàn phát động cuộc thi tới 456 cán bộ, chiến sĩ. Ðể cán bộ, chiến sĩ thêm phần hiểu biết, tăng cường nhận thức, hàng tuần cán bộ chính trị tổ chức tuyên truyền các nội dung về truyền thống LLVT tỉnh, truyền thống của Trung đoàn. Ðối với chiến sĩ tân binh, vào các buổi tối sinh hoạt, các giờ học chính trị đều được lồng ghép tuyên truyền về truyền thống, lịch sử trung đoàn, LLVT tỉnh… Các bài dự thi sẽ qua ba vòng chọn lựa từ cấp đại đội, tiểu đoàn, trung đoàn rồi mới chọn 5 bài xuất sắc nhất đi dự thi tại Bộ CHQS tỉnh. Ðến thời điểm hiện tại, 4 đại đội đang tiến hành chấm bài dự thi của cán bộ, chiến sĩ.

Hưởng ứng cuộc thi từ những ngày đầu, Ban CHQS TP. Ðiện Biên Phủ đã và đang tiếp tục phát động cuộc thi tới từng cơ sở. Trung tá Nguyễn Bá Khoát, Chính trị viên phó, Ban CHQS TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Ðây là dịp để cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên trên địa bàn hiểu sâu sắc hơn về truyền thống và những dấu mốc quan trọng, những chiến công hiển hách của LLVT tỉnh trong 70 năm qua. Không chỉ vậy, cuộc thi còn được phát động rộng rãi tới cán bộ, đảng viên, cựu chiến binh, học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ. Do đó, tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, giúp cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu thêm về những thành quả cách mạng ngày hôm nay phải đánh đổi bằng xương máu của bao thế hệ đi trước. Ban CHQS TP. Ðiện Biên Phủ đã xây dựng kế hoạch, triển khai nội dung câu hỏi, đề cương tuyên truyền xuống các xã, phường và các đơn vị. Dự kiến sẽ có khoảng gần 2.000 bài dự thi chuyển về Ban CHQS thành phố trước ngày 20/4 để lựa chọn các bài xuất sắc nhất mang đi dự thi ở cấp cao hơn.

Có thể thấy rằng, cuộc thi “Lực lượng vũ trang tỉnh Ðiện Biên - 70 năm, chặng đường lịch sử” đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có sự lan tỏa rộng khắp trong lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Tuy còn phải đợi đến cuối tháng 6 mới có thể xác định được tập thể, cá nhân nào xuất sắc giành giải nhưng đến thời điểm này, điều đáng ghi nhận nhất là tinh thần nghiêm túc, tích cực hưởng ứng cuộc thi, xem đây là dịp cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ôn lại truyền thống 70 năm hào hùng của LLVT tỉnh nhà.


Hải Phong
Bình luận
Back To Top