Quân và dân Ðiện Biên bám trụ kiên cường góp phần làm nên chiến thắng

08:47 - Thứ Tư, 24/04/2019 Lượt xem: 10439 In bài viết

ĐBP - Chiến thắng Ðiện Biên Phủ đã lùi xa hơn nửa thế kỷ, song âm hưởng và những “giá trị lịch sử và hiện thực” của chiến thắng vẫn còn đọng mãi và có sức lan tỏa mạnh mẽ qua nhiều thế hệ, làm tăng thêm niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện; cổ vũ toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân một lòng, một dạ chiến đấu dưới lá cờ vẻ vang của Ðảng vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.

Trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ, được sự tin tưởng giao nhiệm vụ tham gia chuẩn bị chiến trường, Ban Cán sự Ðảng tỉnh và Ủy ban hành chính kháng chiến tỉnh đã lãnh đạo quân và dân các dân tộc Lai Châu (nay là hai tỉnh Ðiện Biên và Lai Châu), chủ động chuẩn bị chiến trường với tất cả tinh thần, vật lực và trí tuệ, cùng cả dân tộc với quyết tâm hướng tới chiến thắng cuối cùng. Trong những ngày tháng hào hùng và oanh liệt đó, hưởng ứng lời hiệu triệu của Ðảng và Bác Hồ, quân và dân tỉnh Ðiện Biên đã sát cánh cùng đồng bào cả nước chiến đấu anh dũng, quên mình, nêu tấm gương sáng về tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường, sáng tạo, quyết tâm giành chiến thắng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên chiến thắng Ðiện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu - chấn động địa cầu”.

Thực hiện chủ trương của Trung ương Ðảng và Khu ủy Tây Bắc, để tạo điều kiện cho đại quân ta rảnh tay đánh địch ở Ðiện Biên Phủ. Ban cán sự Ðảng tỉnh xác định, trước mắt phải tập trung cho công tác tiễu phỉ, đây là nhiệm vụ quan trọng của Ðảng bộ, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Ðược Bộ Quốc phòng và Quân khu Tây Bắc tăng cường lực lượng, bộ đội địa phương và dân quân du kích Ðiện Biên đã mở các cuộc tiến công vào các cụm phỉ tập trung lớn, ổn định tình hình nhân dân, xây dựng các cơ sở cách mạng và hậu phương vững mạnh; tích cực xây dựng các đơn vị bộ đội địa phương, củng cố và phát triển lực lượng dân quân, du kích làm nòng cốt để tuyên truyền vận động nhân dân nhận thức rõ âm mưu của kẻ địch, hiểu rõ đường lối, chính sách của Ðảng, xây dựng các bản, khu dân cư kiên trung một lòng theo cách mạng, ủng hộ và tham gia kháng chiến, các xã đều có Ban chỉ huy xã đội, các bản đều có các tổ đội dân quân, du kích sẵn sàng chiến đấu.

Quân và dân Ðiện Biên đã tích cực tham gia Chiến dịch giải phóng Lai Châu. Ðây là chiến dịch mở đầu cho chiến cuộc Ðông Xuân 1953 - 1954. Ðược tin bộ đội chủ lực lên giải phóng quê hương, đồng bào các nơi trong tỉnh, từ vùng thấp đến vùng cao, vui mừng phấn khởi. Bộ đội đi đến đâu cũng được nhân dân và dân quân, du kích tiếp đón, dẫn đường, phối hợp chiến đấu. Chiến dịch giải phóng thị trấn Châu Lai và các huyện phía Bắc của tỉnh Lai Châu thắng lợi đã tạo khí thế mới cho lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thi hành Chỉ thị “Chuẩn bị chiến trường” của Bộ Tư lệnh Quân khu Tây Bắc, để phát huy cao nhất hiệu quả của việc huy động sức người, sức của, phát huy được sức mạnh tại chỗ; tỉnh Ðiện Biên đã thành lập “Ban chuẩn bị chiến trường” của tỉnh và các huyện. Ðể giải quyết những vấn đề cấp bách thực tế đặt ra, Ban cán sự Ðảng tỉnh chủ trương phân vùng và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng vùng. Ðối với vùng ngoài (tức vùng giải phóng), nhiệm vụ chủ yếu là củng cố, bảo vệ cơ sở, chuẩn bị sức người, sức của, kho tàng, phương tiện, sẵn sàng huy động lương thực, thực phẩm cho chiến dịch. Ðối với vùng địch tạm chiếm, phải làm tốt công tác dân vận, nắm tình hình địch, gây dựng lại cơ sở, chỉ đạo bộ đội địa phương, dân quân du kích tổ chức phục kích, chặn đánh những cuộc hành quân càn quét của địch, diệt tề trừ gian, chống càn, bảo đảm an toàn cho cơ sở cách mạng. Du kích các xã: Thanh Yên, Sam Mứn, Thanh Tiêng (nay là xã Thanh An và xã Thanh Xương) làm nhiệm vụ đưa đường cho bộ đội, cán bộ hoạt động; các xã xa địch làm nhiệm vụ canh giữ làng, bản. 

Với tinh thần “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”, cùng với việc làm nhiệm vụ đánh địch tại chỗ, Ban cán sự Ðảng tỉnh đã lãnh đạo và động viên nhân dân các dân tộc trong tỉnh đóng góp sức người, sức của với mức cao nhất cho chiến dịch. Ở khắp các địa phương, đồng bào các dân tộc không kể Thái, Mông, Hà Nhì, Mảng, Dao hay Khơ Mú... đều thi đua đoàn kết lập công. Ðồng bào Mông ở Tủa Chùa, Ðiện Biên, Tuần Giáo... tuy chỉ chuyên trồng ngô và sống bằng ngô, bằng sắn, vẫn có gạo đem đi đóng góp. Ðồng bào Thái, Hà Nhì ở Mường Tè, Mường Lay còn dùng trâu, ngựa để thồ rau, thồ gạo, thồ thịt đến tận nơi bộ đội trú quân, giao cho “Bộ đội Cụ Hồ”.

Mặc dù là nơi diễn ra chiến sự ác liệt, cuộc sống của đồng bào còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhân dân các dân tộc Ðiện Biên đã đóng góp cho chiến dịch Ðiện Biên Phủ được 2.666 tấn gạo, 226 tấn thịt, 210 tấn rau xanh, 348 ngựa thồ, 38 thuyền mảng, hơn 25.070 cây gỗ các loại và huy động 16.972 dân công bằng 568.139 ngày công để đào đắp hàng triệu mét khối đất đá làm đường kéo pháo, đường giao thông, vận chuyển hàng chục vạn tấn lương thực, thực phẩm, quân trang, quân dụng, vũ khí trang bị phục vụ chiến dịch.

Qua 56 ngày đêm kiên cường, anh dũng chiến đấu, quân và dân các dân tộc tỉnh Ðiện Biên đã góp phần xứng đáng cùng với quân dân cả nước và các lực lượng trên toàn mặt trận đập tan 49 cứ điểm mạnh mẽ trong tập đoàn cứ điểm mạnh “chưa từng thấy” ở Ðông Dương. Trong chiến dịch quyết chiến, quyết thắng lịch sử này, những trận chiến đấu ác liệt mang tính quyết định trên đồi Him Lam, Ðộc Lập, Bản Kéo, A1, C1, C2, D1... đều mang dấu ấn và vẫn còn in đậm về sự đóng góp của quân và dân các dân tộc tỉnh Ðiện Biên.

Cấp ủy, chính quyền, nhân dân và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh hôm nay luôn trân trọng, ghi nhớ và mãi mãi không quên công ơn của các anh hùng liệt sĩ, những cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước trước đây đã không tiếc máu xương để đem lại chiến thắng vẻ vang. Chiến thắng Ðiện Biên Phủ vẫn còn nguyên những giá trị lịch sử và hiện thực. Quân và dân Ðiện Biên hôm nay vô cùng tự hào khi được thay mặt cả nước gìn giữ di sản, phát huy giá trị lịch sử và truyền thống Ðiện Biên Phủ anh hùng ngay tại nơi đã làm nên chiến thắng vang dội toàn cầu. Tinh thần, khí phách Ðiện Biên Phủ hôm qua, hôm nay và mai sau sẽ luôn luôn là điểm tựa, nền tảng vững chắc, tạo nên sức mạnh để quân và dân Ðiện Biên tiếp tục phấn đấu vươn lên, tập trung xây dựng tỉnh ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với niềm tin và sự mong đợi của nhân dân cả nước luôn hướng về Ðiện Biên Phủ anh hùng.

Ðại tá Nguyễn Thanh Nghị (Chính ủy Bộ CHQS tỉnh)

 
Bình luận
Back To Top