Ðoàn kết tôn giáo góp phần vào sự phát triển của tỉnh

09:00 - Thứ Sáu, 28/06/2019 Lượt xem: 10771 In bài viết

ĐBP - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng gửi thư cho đồng bào công giáo, trong thư có câu: “Chúng ta toàn dân, giáo cũng như lương, đoàn kết kháng chiến để Tổ quốc được độc lập, tôn giáo được tự do”. Ngày nay, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng bào theo các tôn giáo cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh nói riêng đã và đang tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

 

Ðại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn huyện Mường Ảng.

Bà Lò Thị Thúy Hà, Phó trưởng Ban Dân tộc và Tôn giáo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh cho biết: Phát huy vai trò tổ chức thành viên của MTTQ tỉnh, các tổ chức tôn giáo trong tỉnh luôn đồng hành cùng dân tộc; xây dựng đường hướng hành đạo, hoạt động theo pháp luật, sống “tốt đời, đẹp đạo”; thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước do các cấp phát động, thực hiện tốt các hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư; tăng cường củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết giữa các tôn giáo.

Ðạo Phật là một trong ba tổ chức tôn giáo đã được công nhận trên địa bàn tỉnh có nhiều nỗ lực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua hoạt động phật sự đã thường xuyên tuyên truyền, vận động phật tử phát huy truyền thống yêu nước, trau dồi đạo đức, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hành đạo vì cuộc sống an lành, ấm no và hạnh phúc của mọi người.

Anh Lê Văn Sinh, Chánh Văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cho biết: Từ khi thành lập (năm 2016) đến nay, Ban trị sự đã tích cực tuyên truyền, vận động các chức sắc, tăng ni, cư sĩ và đồng bào phật tử tu tập giữ gìn đạo hạnh, sống “tốt đời, đẹp đạo”, chấp hành tốt các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Ðảng, chính quyền và MTTQ Việt Nam các cấp phát động bằng nhiều việc làm thiết thực. Trong đó, tiêu biểu là các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường; nhân đạo, từ thiện, cứu trợ thiên tai… Vài năm gần đây, Ban trị sự đã kết nối, kêu gọi tài trợ nhiều công trình giao thông nông thôn, trường, lớp học và hàng chục nghìn suất quà cho trẻ em, học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị trên 5 tỷ đồng/năm. Ðặc biệt hàng năm, song hành cùng Lễ hội Hoa ban của tỉnh, Ban Trị sự cũng tổ chức Lễ hội phật giáo mùa Hoa ban. Ðó cũng là hoạt động thông tin, quảng bá những nét đẹp về văn hóa, du lịch, con người của tỉnh đến du khách thập phương, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Cùng với đạo phật, thời gian qua, đồng bào công giáo luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội, nhất là tích cực tham gia thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư; thực hiện tốt các chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình… Linh mục Nguyễn Ngọc Ngoạn, Quản xứ Giáo xứ Ðiện Biên chia sẻ: Giáo dân công giáo trong tỉnh hiện sinh hoạt tại 11 điểm nhóm thuộc 29 xã, phường, thị trấn. Thời gian qua, giáo dân công giáo không chỉ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước mà còn tích cực cùng với nhân dân các dân tộc trên địa bàn đoàn kết chăm lo phát triển sản xuất, giúp nhau giảm nghèo, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Ðặc biệt, với gần 2.000 tín đồ là người dân tộc thiểu số, trước đây, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên trong giáo dân cao, song nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đến nay tỷ lệ sinh con thứ 3 trong giáo dân đã giảm đáng kể. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, chỉ có 3 trường hợp vi phạm chính sách dân số. Ðây là nỗ lực rất rõ ràng và đáng ghi nhận của giáo dân Giáo xứ Ðiện Biên.

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ tỉnh, với hơn 62.000 tín đồ thuộc 3 tổ chức tôn giáo (Phật giáo, Công giáo, đạo Tin Lành) trên địa bàn đã có nhiều nỗ lực vươn lên trong sản xuất, kinh doanh, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là các hoạt động nhân đạo, từ thiện, xóa đói giảm nghèo; thực hiện phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, không để các thế lực thù địch, phần tử xấu lôi kéo vào các hoạt động gây rối, biểu tình gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top