Gắn kết chính quyền với nhân dân

08:50 - Thứ Năm, 15/08/2019 Lượt xem: 11655 In bài viết
ĐBP - Nhằm xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, những năm qua, cấp ủy Ðảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó chú trọng xây dựng, củng cố chính quyền cơ sở vững mạnh và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân.

 

Cán bộ xã Mường Thín (huyện Tuần Giáo) thường xuyên xuống cơ sở tuyên truyền chính sách pháp luật đến người dân. Ảnh: Văn Tâm

Xác định chính quyền cơ sở là cấp chính quyền gần dân nhất, nơi trực tiếp tổ chức triển khai, thực hiện các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, giải quyết mọi vấn đề phát sinh ở địa phương. Vì vậy, những năm qua, tỉnh ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN và công tác xóa đói, giảm nghèo.

Ðiện Biên Ðông là một trong những huyện nghèo được thụ hưởng Nghị quyết 30a của Chính phủ, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng những năm qua huyện đã chú trọng xây dựng, ban hành các kế hoạch và triển khai đến các xã về xây dựng chính quyền cơ sở “trong sạch, vững mạnh” đã đạt một số kết quả nhất định. Ông Lò Ðại Nghĩa, Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước được triển khai có hiệu quả trên địa bàn, nhất là các chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách dân tộc góp phần phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. Ðến nay, 100% chính quyền cấp xã đã xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc của HÐND và UBND; các thủ tục hành chính được công khai, niêm yết đúng quy định và được giải quyết kịp thời, không để tồn đọng. Tính đến hết năm 2018, toàn huyện có 6/14 xã, thị trấn đạt “trong sạch vững mạnh”. Ðiển hình là các xã: Háng Lìa, Mường Luân, Na Son…

Ðánh giá chung toàn tỉnh trong những năm qua, năng lực chỉ đạo, điều hành, thực thi các chủ trương, chính sách, pháp luật của chính quyền cơ sở tiếp tục được nâng lên; công tác lãnh đạo, chỉ đạo có nhiều chuyển biến tích cực, quyết liệt, sâu sát hơn, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của hệ thống chính trị cơ sở được nâng lên. Hoạt động của các thôn, bản tuân thủ đúng pháp luật, phát huy vai trò là “cánh tay nối dài” của Ðảng, Nhà nước tới nhân dân. Dân chủ cơ sở tiếp tục được phát huy và mở rộng, công tác dân vận của chính quyền cấp xã có nhiều tiến bộ, đổi mới, có chất lượng hơn. Năm 2018 có có 64/130 xã, phường, thị trấn đạt “trong sạch vững mạnh” (đạt 49,2%); có 21/130 xã, phường, thị trấn xếp loại tốt (đạt 16,2%); 89/130 xã, phường, thị trấn xếp loại khá (68,4,7%); 20/130 xã, phường, thị trấn xếp loại trung bình (chiếm 15,4%); không có xã xếp loại yếu.

Công tác cán bộ được xác định là mấu chốt trong xây dựng chính quyền của dân, do dân và vì dân. Theo thông tin từ Sở Nội vụ cho biết: Cán bộ, công chức, viên chức cấp xã là những người đại diện cho bộ máy chính quyền gần dân, sát dân nhất. Vì vậy nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn và thái độ phục vụ nhân dân là hết sức cần thiết. Ðể làm được điều nay, thời gian qua các cấp ủy Ðảng, chính quyền tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp về công tác tuyển dụng, điều động, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Tính đến hết năm 2018, đã có 91,9% cán bộ và công chức cấp xã được đào tạo chuyên môn; trình độ đại học và thạc sĩ đạt 27,2%; cao đẳng 7,6%; trung cấp 53,5%; sơ cấp 3,6%; chưa qua đào tạo còn 8,1% (giảm 77% so với năm 2004); có 58,3% cán bộ, công chức cấp xã được đào tạo về lý luận chính trị. Riêng công chức cấp xã, đã có 99,9% được đào tạo về chuyên môn; 36% đã được đào tạo về lý luận chính trị.

Bên cạnh đó, hàng năm toàn tỉnh đã thực hiện việc tăng cường, luân chuyển cán bộ giữa xã với xã, xã với huyện khoảng trên 20 lượt cán bộ/năm, từ đó góp phần nâng cao chất lượng công vụ ở cơ sở. Kết quả đánh giá, xếp loại cán bộ cấp xã năm 2018, có 216/2.796 người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm 7,7%); 236 người hoàn thành tốt nhiệm vụ (84,4%); 166 người hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực (5,9%); 29 người không hoàn thành nhiệm vụ (chiếm trên 1%). Ðội ngũ cán bộ, công chức tích cực đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác và tinh thần phục vụ nhân dân, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, tiên phong, gương mẫu trong các phong trào để nhân dân làm theo. Qua đánh giá, năm 2017 mức độ hài lòng về cán bộ công chức, viên chức của tỉnh đạt 79,31%; đến năm 2018 mức độ hài lòng tăng lên 86,01%.

Phong Vân
Bình luận
Back To Top