Tiếp bước niềm tin và sức mạnh Cách mạng Tháng Tám

08:25 - Thứ Hai, 19/08/2019 Lượt xem: 14021 In bài viết

ĐBP - Cách đây 74 năm (19/8/1945 - 19/8/2019), cả dân tộc Việt Nam triệu người như một nhất tề vùng lên tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám, đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công là kết quả của một quá trình đấu tranh lâu dài, kiên cường, bất khuất của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn, đầy sáng tạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam. Ðã 74 năm trôi qua nhưng thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 mãi là niềm tự hào của Ðảng, của quân và dân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

 

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám, Ðiện Biên vững bước hội nhập và phát triển. Trong ảnh: Một góc TP. Ðiện Biên Phủ hôm nay. Ảnh: T.K

Cách mạng Tháng Tám thắng lợi đã chứng minh rằng Ðảng và nhân dân ta đã có sự chuẩn bị lâu dài, chu đáo. Công cuộc chuẩn bị đó không chỉ diễn ra trong giai đoạn 1939 - 1945 mà là sự chuẩn bị suốt 15 năm kể từ khi Ðảng ra đời. Thắng lợi đó đã chấm dứt gần 100 năm nước ta dưới sự áp bức bóc lột của thực dân Pháp và xóa bỏ chế độ phong kiến tồn tại hàng nghìn năm, đưa nước ta từ một nước thuộc địa nửa phong kiến trở thành một nước tự do, độc lập. Và thực tế trên cũng đã chứng minh rằng: “Cách mạng không tự nó đến, phải chuẩn bị nó, giành lấy nó”. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám cũng đã cổ vũ mạnh mẽ phong trào chống đế quốc và phong kiến của 2 nước láng giềng trên bán đảo Ðông Dương là Lào và Cam Pu Chia; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới, nhất là các nước trong khu vực Ðông Nam Á.

Tiếp nối truyền thống yêu nước nồng nàn, phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám, 74 năm qua, cách mạng Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn, nhiều bước ngoặt lớn với những thử thách vô cùng to lớn. Nhưng dù ở giai đoạn nào, dù thử thách có to lớn đến đâu, Ðảng và Nhà nước ta biết dựa vào nhân dân, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân mà phục vụ, mọi việc đều được nhân dân đồng tình, ủng hộ thì sẽ đập tan bất cứ âm mưu nào của kẻ địch. Hay trong mọi hoàn cảnh, đất nước ta dù có khó khăn đến đâu, chúng ta cũng luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Ðảng để chiến thắng, vượt qua khó khăn và đưa đất nước ngày càng phát triển.

Chúng ta, từ một đất nước bị tàn phá nặng nề về kinh tế - xã hội do chiến tranh đã nhanh chóng khôi phục cơ sở hạ tầng, ổn định đời sống nhân dân. Ðặc biệt, trong hơn 30 năm qua, thực hiện đường lối đổi mới do Ðảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, nước ta đã ra khỏi nhóm quốc gia kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Kinh tế tăng trưởng cao hơn với mức bình quân của thế giới, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) từng bước hình thành, phát triển. Chính trị xã hội ổn định; quốc phòng - an ninh được tăng cường; văn hóa - xã hội có bước phát triển; bộ mặt đất nước và đời sống nhân dân có nhiều thay đổi. Dân chủ XHCN được phát huy và ngày càng mở rộng; đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường. Công tác xây dựng Ðảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN và hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu; vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Những tháng đầu năm nay, mặc dù bối cảnh kinh tế thế giới có xu hướng tăng trưởng chậm lại cùng với các yếu tố rủi ro, thách thức gia tăng, nhưng dưới sự lãnh đạo của Ðảng, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng khá cao. Ðiều đó được thể hiện qua những con số như: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2019 tăng 6,71% so với cùng kỳ năm trước. Sản xuất công nghiệp 7 tháng đầu năm đạt mức tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, còn có 24,3 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 29,9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số lao động đăng ký của các doanh nghiệp thành lập mới trong 7 tháng là 743,9 nghìn người, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước...

Bên cạnh những thành tựu đạt được thì hiện nay, tình hình chính trị, an ninh quốc tế đang diễn biến phức tạp, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, ô nhiễm môi trường... đang là những thách thức rất lớn đối với nước ta. Các thế lực thù địch, phản động tiếp tục chống phá Ðảng, Nhà nước, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nhất là trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng. Hơn lúc nào hết, chúng ta phải nhận biết rõ và đánh giá thật đúng tình hình, đâu là khó khăn, thách thức, đâu là thuận lợi và tận dụng có hiệu quả thời cơ để mang lại lợi ích to lớn cho quốc gia, dân tộc, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Từ đó, quyết tâm nhất trí, phát huy cao độ truyền thống yêu nước, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tiếp bước con đường cách mạng vinh quang mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ðảng ta và dân tộc ta đã lựa chọn.

T.K (tổng hợp)
Bình luận
Back To Top