Ðảng bộ Mường Nhé

Phát huy vai trò lãnh đạo trong xây dựng nông thôn mới

08:17 - Thứ Tư, 18/09/2019 Lượt xem: 12930 In bài viết

ĐBP - Là huyện vùng cao biên giới, những năm qua, Ðảng bộ huyện Mường Nhé tích cực vận động nhân dân xóa đói giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế... Phát huy vai trò lãnh đạo, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng khối đoàn kết, tạo được niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân để xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, góp phần làm cho diện mạo nông thôn từng bước khởi sắc.

Một góc bản Leng Su Sìn, xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé. Ảnh: Sầm Phúc

Sau gần 6 năm triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng NTM, huyện Mường Nhé đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự đồng lòng góp sức của nhân dân các dân tộc trong huyện. Bằng những cách làm hay, sáng tạo, lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn huyện đã có bước khởi sắc, đạt được những thành tựu; bộ mặt NTM từng bước thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của bà con nhân dân ngày càng được cải thiện. Các tổ chức đảng, nhất là ở cơ sở, các chi bộ thôn, bản đã phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể quần chúng, tập hợp, huy động sức dân xây dựng NTM. Ông Giàng A Dế, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Nhé chia sẻ: Xác định mục tiêu tiên quyết là từng bước hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống cho bà con... Do vậy, ngoài ban hành nghị quyết, các chương trình hành động cụ thể, thiết thực, gắn liền với đời sống nhân dân, Ðảng bộ huyện Mường Nhé luôn đề cao vai trò của tổ chức Ðảng và tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong mọi lĩnh vực, nhất là trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững. Ðảng bộ huyện đã tập trung chỉ đạo, kiện toàn tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, từ đó có những điều chỉnh phù hợp với thực tế, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng NTM.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, Ðảng bộ huyện đã và đang giải quyết được những vấn đề cấp thiết trước mắt của người dân vùng cao như: điện - đường - trường - trạm và các thiết chế văn hóa, làm nền tảng cho phát triển. Ðến nay, 100% các xã có đường ô tô đến trung tâm. Nhiều địa phương đã xây dựng được mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa và thị trường, thay đổi tư duy, cách làm mới cho người nông dân. Qua đó, tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các xã đạt bình quân 8,1 tiêu chí/xã, tăng 1,46 tiêu chí/xã so với cùng kỳ; phấn đấu đến năm 2020 đạt bình quân 15,3 tiêu chí/xã, tăng 10,7 tiêu chí/xã so với năm 2015. Huyện có xã Sín Thầu đã cơ bản đạt chuẩn NTM.

Một trong những cái khó trong xây dựng NTM được Ðảng bộ huyện Mường Nhé chỉ ra đó là rào cản về tỷ lệ hộ nghèo, mức thu nhập bình quân đầu người. Những năm trước đây, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chiếm trên 90%. Từ khi triển khai Chương trình MTQG về xây dựng NTM, xác định nhiệm vụ là giúp người dân thoát nghèo nhưng phải thoát nghèo bền vững, Ðảng bộ huyện đã tập trung triển khai, vận dụng linh hoạt nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về giảm nghèo bền vững như: Nghị quyết 30a, Chương trình 135/CP, Ðề án 79... vào xây dựng hạ tầng nông thôn, hỗ trợ người nghèo về nguồn vốn sản xuất. Ðặc biệt, trên cơ sở nguồn vốn hỗ trợ, huyện đã triển khai chính sách hỗ trợ sản xuất, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư; thúc đẩy ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa gắn với xây dựng NTM, tái cơ cấu nông nghiệp… Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn đảng bộ 11/11 xã triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo. 6 tháng đầu năm, về công tác xây dựng hạ tầng, huyện thực hiện giải ngân vốn đầu tư được 48,057 tỷ đồng; trong đó, Chương trình 30a giải ngân 29,152 tỷ đồng; Chương trình 135 giải ngân 1,201 tỷ đồng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ trên 70% xuống còn 66,73%.

Là xã biên giới, có xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn; do vậy để việc xóa đói giảm nghèo đi vào chiều sâu, làm thay đổi bộ mặt NTM, Ðảng bộ xã Sín Thầu đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với thực tiễn; tạo bước “đột phá” với những cách làm hay, sáng tạo trong tiến trình xây dựng NTM. Bà Pờ Mỳ Lế, Bí thư Ðảng ủy xã Sín Thầu cho biết: Ðể thực hiện thành công Chương trình MTQG về xây dựng NTM, bám sát chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, Ðảng ủy xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM. Hằng năm từng đồng chí Ðảng ủy viên xây dựng chương trình hành động, chọn những việc làm cụ thể đăng ký thực hiện gắn với hiệu quả công việc. Ðối với các chi bộ cơ sở, Ðảng ủy xã chỉ đạo cần chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong quá trình xây dựng NTM đưa ra bàn bạc, thảo luận trong cấp ủy và xây dựng thành nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo thực hiện có kết quả. Ðến nay, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, xã Sín Thầu đã đạt 17/19 tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đến năm 2020 cán đích NTM. Từ đó, góp phần xây dựng và củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng; phát huy được ý thức dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu và của mỗi cán bộ, đảng viên. 

Phương Linh
Bình luận
Back To Top