Ðẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh toàn diện

08:17 - Thứ Tư, 02/10/2019 Lượt xem: 16760 In bài viết

Thiếu tướng Lưu Trọng Lư

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

ĐBP - Với truyền thống 30 năm xây dựng, phát triển của Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam (6/12/1989 - 6/12/2019), những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ðảng, hoạt động của Hội có bước trưởng thành về mọi mặt, luôn phát huy tốt truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, xứng đáng với sự tin cậy của Ðảng, Nhà nước và niềm tin yêu của nhân dân. Cùng trong dòng chảy chung đó, ngày 9/4/1990, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu đã có Quyết định số 867 về việc thành lập Hội CCB Lai Châu nay là tỉnh Ðiện Biên.

Cựu chiến binh Ðiện Biên cùng đại diện đoàn thể, học sinh ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc. Ảnh: Mai Phương

Những ngày đầu thành lập, hội CCB tỉnh có 8 hội CCB huyện thị, 96 cơ sở xã, phường có tổ chức Hội CCB với trên 3.757 hội viên. Ngày 29/1/2004, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ðiện Biên đã có Quyết định số 13-QÐTU về việc đổi tên Hội CCB tỉnh Lai Châu thành Hội CCB tỉnh Ðiện Biên. Trải qua 6 kỳ Ðại hội, Hội CCB tỉnh đã phát triển không ngừng cả về số lượng, chất lượng với 11 Hội trực thuộc và 487 khối, 177 xã phường, thị trấn, 1.635 chi hội, nâng tổng số hội viên lên 17.734 người. Trong suốt gần 30 năm kể từ khi thành lập đến nay, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, trực tiếp, thường xuyên là
Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng với sự quan tâm giúp đỡ của các cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang, MTTQ, các sở, ngành, đoàn thể, nhân dân các dân tộc trên địa bàn, Hội CCB tỉnh luôn phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, đặc biệt những kinh nghiệm quý báu của các thế hệ lãnh đạo, Hội Cựu chiến binh tỉnh qua các thời kỳ tổ chức tốt các hoạt động, các phong trào thi đua yêu nước.

Hội CCB tỉnh luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh và chăm lo đời sống vật chất tinh thần, bảo vệ quyền lợi chính đáng hợp pháp cho cán bộ, hội viên, vận động hội viên giữ vững và phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, giữ trọn niềm tin với Ðảng dù bất cứ trong điều kiện, hoàn cảnh nào. Tích cực hưởng ứng công cuộc đổi mới do Ðảng ta khởi xướng và lãnh đạo, chủ động đấu tranh với những biểu hiện sai trái của các phần tử xấu, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi âm mưu “Diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Công tác xây dựng tổ chức Hội được Hội CCB tỉnh triển khai tích cực, trên cơ sở nắm chắc tình hình, số lượng CCB, vận động kết nạp hội viên đúng theo Ðiều lệ Hội, bảo đảm chất lượng. Trong 5 năm qua, Hội đã kết nạp mới 2.386 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 17.734 hội viên, đạt 100% chỉ tiêu đề ra. Hàng năm có trên 95% hội viên đạt hội viên CCB gương mẫu, 95 - 98% gia đình CCB đạt gia đình văn hóa. 11/11 Hội cấp huyện, thị, thành phố, Dân chính Ðảng tỉnh đạt trong sạch vững mạnh, Hội CCB tỉnh đạt tiêu chuẩn Hội trong sạch vững mạnh. Kết quả trên đã chứng minh, khẳng định những chuyển biến tích cực, đổi mới và phát triển của tổ chức Hội CCB toàn tỉnh, trong phong trào “Thi đua yêu nước” trọng tâm là  phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu ”.

Các cấp Hội đã quan tâm làm tốt công tác tham gia xây dựng, bảo vệ Ðảng, Chính quyền, các cấp thiết thực, hiệu quả, chăm lo tới việc phát triển Ðảng viên và sức chiến đấu của Ðảng viên trong Cựu chiến binh, gắn với tổ chức cơ sở Ðảng. Số hội viên CCB là đảng viên trong toàn tỉnh đến nay có 4.784 đồng chí chiếm gần 27% tổng số hội viên. Có 1.176 hội viên được bầu vào cấp ủy các cấp, 670 đồng chí cán bộ, hội viên tham gia Hội đồng nhân dân các cấp, 1.736 hội viên là cán bộ thôn, bản, công an viên, dân quân tự vệ. 468 tổ tự quản. 76 cụm liên kết an ninh. 1.200 tổ hòa giải, 100 câu lạc bộ CCB. Ðây là những hạt nhân nòng cốt đã và đang phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua, đồng thời làm tốt công tác phản biện xã hội, đấu tranh với tư tưởng, quan điểm sai trái, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng và bảo vệ Ðảng, chính quyền, bảo vệ chế độ và nhân dân. 

Gần 30 năm qua, cùng với sự phát triển chung của CCB cả nước, các thế hệ CCB Ðiện Biên khi rời quân ngũ có người còn mang trên mình những vết thương của chiến tranh, trở về với đời thường, không phân biệt chức vụ quân hàm khác nhau, các CCB đã vươn lên, không cam chịu đói nghèo tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Toàn hội hiện nay có 42 doanh nghiệp, 12 hợp tác xã với nhiều mô hình phát triển kinh tế do CCB làm chủ đạt hiệu quả cao. Toàn tỉnh hiện có 662 mô hình trang trại, gia trại tổng hợp có thu nhập từ 200 triệu đến 500 triệu đồng. Các cấp Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội nhận ủy thác vay vốn xóa đói, giảm nghèo với số vốn vay trên 558.739 tỷ đồng, tạo nguồn vốn cho hội viên sản xuất, kinh doanh hiệu quả. 5 năm qua đã có 350 hộ CCB thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn Hội xuống còn 10%. Ðặc biệt có nhiều hội cơ sở 100% hộ gia đình hội viên CCB đã thoát nghèo. Hội Doanh nhân CCB tỉnh đã xây dựng được 6 chi hội với 125 hội viên ở các huyện, thị, thành phố; Các hội viên doanh nhân CCB vừa thực hiện tốt vai trò của hội viên, vừa tích cực sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho gia đình và người lao động.

Cùng với phong trào thi đua phát triển kinh tế, các cấp Hội đã tổ chức tốt các hoạt động “Nghĩa tình đồng đội”, xây dựng quỹ Hội giúp nhau phát triển kinh tế, thăm hỏi khi hội viên gặp khó khăn, ốm đau. Ðã có 20/187 chi Hội xây dựng được quỹ hội với trên 50 triệu đồng trở lên để hoạt động; tham gia thực hiện tốt các chương trình nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, làm nhà đại đoàn kết cho hội viên nghèo. Hội đã phối hợp với MTTQ tỉnh, các đoàn thể, tập đoàn VinGroup tổ chức làm 75 nhà đại đoàn kết cho hội viên CCB nghèo với trị giá trên 2 tỷ đồng. 

Với thành tích 30 năm đồng hành cùng 4 triệu CCB cả nước, gần 20 nghìn CCB tỉnh luôn phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, luôn tỏa sáng trong các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh, nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến xuất hiện, gắn với xây dựng các cấp hội trong sạch, vững mạnh toàn diện, luôn là mục tiêu, động lực cho Hội CCB tỉnh Ðiện Biên hướng tới. Với thành tích đó, trong giai đoạn 2014 - 2019, Hội CCB tỉnh đã được Nhà nước, Trung ương Hội CCB Việt Nam, các cấp ủy Ðảng, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh ghi nhận và đánh giá cao. Hội CCB tỉnh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba. Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc, 3 bằng khen; Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng 3 Cờ thi đua xuất sắc, 35 Bằng khen; UBND tỉnh tặng 20 Bằng khen; Thường trực Hội CCB tỉnh tặng Bằng khen cho 125 tập thể 230 cá nhân. Trung ương Hội tặng Kỷ niệm chương Cựu chiến binh cho hàng nghìn lượt hội viên.  Kết quả đó là niềm vinh dự, tự hào của Hội CCB toàn tỉnh, góp phần vào phong trào thi đua yêu nước của Ðảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Bình luận
Back To Top