Điện Biên tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

14:28 - Thứ Ba, 15/10/2019 Lượt xem: 13439 In bài viết

ĐBP - Ngày 15/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) và phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010 – 2020 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 2 tập thể.

Sau 10 năm triển khai xây dựng NTM đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh; xây dựng NTM đã trở thành phong trào sôi nổi và rộng khắp, nông thôn được quy hoạch theo hướng phát triển toàn diện và là định hướng quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; tỷ lệ hộ nghèo giảm, các điều kiện về y tế, giáo dục, văn hóa và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên; cảnh quan môi trường nông thôn được cải thiện, dân chủ cơ sở được phát huy. Nhận thức, trách nhiệm của nhân dân được nâng lên, người dân đã dần xác định được mình là chủ thể trong xây dựng NTM, tự giác đóng góp nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo vệ tài sản chung, xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp. Trình độ, năng lực quản lý của cán bộ, công chức các cấp trong triển khai thực hiện NTM được nâng lên rõ rệt, trách nhiệm ngày càng cao, gắn bó với công việc. Đề án đặc thù về xây dựng NTM vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực biên giới tỉnh Điện Biên đã góp phn nâng cao đời sống, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng – an ninh ở các xã khó khăn, biên giới.

Đến 30/6/2019, toàn tỉnh có 22 xã được công nhận đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn NTM (trong đó 18 xã đạt chuẩn), vượt 15 xã so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao; tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM là 19%, đạt 62,65% so với Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra; số tiêu chí bình quân đạt 9,8 tiêu chí/xã, tăng 8,4 tiêu chí/xã so với năm 2011; thu nhập bình quân khu vực nông thôn ước đạt 18,5 triệu đồng/người/năm.

Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn ghi nhận, đánh giá cao những kết quả, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc trên địa bàn trong thực hiện xây dựng NTM. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Giai đoạn 2020 – 2025, xây dựng NTM còn nhiều khó khăn, thách thc, song với tinh thần, trách nhiệm tất cả vì sự phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, đề nghị các sở, ban, ngành thành viên Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG của tỉnh và các địa phương tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu: Hoàn thành các nhiệm vụ còn lại của năm 2019 và mục tiêu đã đề ra năm 2020, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2020 – 2025; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền với phương châm “Xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc”; đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát huy lợi thế, thế mạnh của từng địa phương; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả chương trình giai đoạn 2020 – 2025. Đối với các xã đã đạt chuẩn NTM phải tổ chức thực hiện ngay việc xây dựng thôn, bản NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 2 tập thể, tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2010 – 2020 trên địa bàn tỉnh.

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top