Bộ luật Lao động (sửa đổi): Sẽ cải thiện đáng kể vấn đề việc làm và quan hệ lao động

15:18 - Thứ Tư, 20/11/2019 Lượt xem: 9637 In bài viết

Sáng 20-11, tại Hà Nội, dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) được các đại biểu biểu quyết thông qua với tỷ lệ tán thành đạt 90,06%.

Việc triển khai Bộ luật Lao động (sửa đổi) được kỳ vọng góp phần tạo ra năng suất lao động cao hơn. Ảnh: Hà Hiền

Nhận được thông tin, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam đã gửi lời chúc mừng; đồng thời khẳng định Bộ luật Lao động (sửa đổi) được thông qua đồng nghĩa với việc Việt Nam có khuôn khổ pháp luật về lao động tiệm cận hơn các tiêu chuẩn lao động quốc tế.

“Những nội dung được sửa đổi, bổ sung trong Bộ luật Lao động (sửa đổi) sẽ cải thiện đáng kể vấn đề việc làm và quan hệ lao động của Việt Nam, tạo nền tảng vững chắc cho hội nhập quốc tế và thương mại công bằng”, Tiến sĩ Chang-Hee Lee, Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam nhận định.

Theo ông Chang-Hee Lee, nội dung thay đổi quan trọng nhất của Bộ luật này là người lao động tại doanh nghiệp được quyền thành lập hay tham gia một tổ chức đại diện do họ lựa chọn. Bên cạnh đó, Bộ luật Lao động (sửa đổi) còn mở rộng phạm vi bảo vệ tới những người lao động được tuyển dụng nhưng không được ký hợp đồng lao động bằng văn bản. Đáng chú ý, Bộ luật Lao động (sửa đổi) cho phép người lao động được đơn phương nghỉ việc với điều kiện có thông báo trước một cách phù hợp; đưa ra quy định cụ thể và có hướng dẫn chi tiết hơn về cưỡng bức lao động và lao động chưa thành niên, giúp người sử dụng lao động hiểu rõ hơn những gì được pháp luật cho phép và không cho phép…

Dưới góc nhìn khách quan, người đứng đầu Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam tin tưởng, việc triển khai Bộ luật Lao động (sửa đổi) trong tương lai sẽ góp phần tạo ra năng suất lao động cao hơn, điều kiện làm việc tốt hơn, chia sẻ lợi ích kinh tế công bằng, bình đẳng…

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top