Màu áo xanh tình nguyện là tấm gương quý trong chống dịch COVID-19

15:27 - Thứ Năm, 26/03/2020 Lượt xem: 8708 In bài viết

Ngày 25/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/NQLT-CP-BCHTWĐTN ngày 29/12/2017 và Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên làm việc với Trung ương Đoàn năm 2019, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho biết, thời gian qua, Trung ương Đoàn đã tích cực đổi mới hình thức hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên bằng các hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với tuổi trẻ nhằm thu hút, lôi cuốn đoàn viên, thanh niên tham gia tích cực các phong trào cách mạng.

Các cấp bộ Đoàn đã có nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả các phong trào, chương trình hành động của Đoàn, qua đó phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên. Chủ động phát hiện, biểu dương, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, từng bước làm chuyển biến nhận thức chính trị, củng cố niềm tin, tăng cường ý thức trách nhiệm của đoàn viên thanh niên với cộng đồng, quê hương đất nước.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng khẳng định: Năm 2019, Việt Nam đã đạt kết quả toàn diện về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên, từ đó tăng cường niềm tin của người dân, nhất là lớp trẻ vào Đảng, Nhà nước, tổ chức Đoàn Thanh niên.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức đã có nhiều hoạt động phong phú để góp phần vào phong trào chung. Đặc biệt trong "Năm Thanh niên tình nguyện 2019", Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã có nhiều đóng góp cụ thể, thiết thực cho đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TTXVN.

Đến nay, 54/63 tỉnh, thành phố đã ký quy chế phối hợp giữa tỉnh, thành đoàn và UBND các tỉnh, thành phố. Đánh giá về những đóng góp của tuổi trẻ cả nước trong gần ba tháng qua, Thủ tướng cho rằng, cán bộ, đoàn viên, thanh niên các cấp đã thực hiện nhiều hoạt động xung kích với phương châm "chống dịch như chống giặc", tiêu biểu như tổ chức các điểm rửa tay, sinh viên đại học ngành Y tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19, nhiều đội, nhóm tình nguyện phát khẩu trang miễn phí…

Đặc biệt, thanh niên, trí thức trẻ trong và ngoài nước đã có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo. Phong trào khởi nghiệp tiếp tục được duy trì. Thanh niên Quân đội là một trong những lực lượng gương mẫu, đi đầu tham gia hỗ trợ công dân thực hiện cách ly… Việc phối hợp thực hiện quy chế giữa Trung ương Đoàn và các bộ, ngành đạt được kết quả bước đầu quan trọng, qua đó chăm lo tốt hơn nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ rõ một số vấn đề cần được Trung ương Đoàn phối hợp với các bộ, ngành liên quan giải quyết dứt điểm, như vấn đề quy hoạch, xây dựng thiết chế văn hóa cho thiếu nhi ở các địa phương; tăng cường các gói tín dụng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; đảm bảo tiến độ của việc góp ý, sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên; tạo chuyển biến rõ nét trong việc thực hiện Đề án Đảo thanh niên.

Thủ tướng nhấn mạnh cần chú trọng, tăng hiệu quả trong việc giáo dục đạo đức lối sống, kiến thức pháp luật cho thanh niên; quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Nhấn mạnh tới các vấn đề phi truyền thống đang nổi lên trong xã hội hiện nay như biến đổi khí hậu, dịch bệnh phức tạp, Thủ tướng cho rằng, cả hệ thống chính trị, trong đó có lực lượng thanh niên cần nỗ lực để vượt qua giai đoạn khó khăn. Thanh niên cần phát huy vai trò lực lượng tiên phong, nhiệt huyết, bản lĩnh vượt qua  thử thách, có nghị lực, hoài bão, khát vọng vươn lên, nuôi dưỡng tinh thần cống hiến, có sức sáng tạo mới để phụng sự nhân dân, phụng dưỡng quê hương đất nước, phát huy phẩm chất, trí tuệ Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu huy động mạnh mẽ sự vào cuộc của đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả, vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ phòng, chống dịch.

Trung ương Đoàn cần có kế hoạch tổ chức các đội hình thanh niên, sinh viên tình nguyện vận động hướng dẫn, giúp đỡ người dân khai báo y tế, giúp phân loại được người già, người có bệnh nền, người yếu thế, người có nguy cơ.

Cho rằng cần tận dụng thời điểm "vàng" để hạn chế sự bùng phát, lây lan của dịch bệnh, Thủ tướng nêu rõ, không chỉ 6,3 triệu đoàn viên phải tham gia khai báo y tế, mà cần vận động hướng dẫn, giúp đỡ người dân khai báo y tế, qua đó giúp phân loại được người già, người có bệnh nền, người yếu thế, người có nguy cơ.

"Bên cạnh màu áo xanh biên phòng thì màu áo xanh thanh niên sẽ là tấm gương quý trong lúc này để thúc đẩy ngăn ngừa dịch bệnh ở nước ta. Các bác sĩ, sinh viên năm cuối sẽ là tấm gương tốt trong việc hỗ trợ người dân khám, chữa bệnh…", Thủ tướng nói.

Thủ tướng đề nghị Trung ương Đoàn tiếp tục triển khai các chương trình, hoạt động hướng đến xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới với năng lực, phẩm chất, bản lĩnh đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong các nhiệm vụ chung của đất nước, trong việc ổn định xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và các mặt khác.

Song song với sự nỗ lực của tuổi trẻ Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu các ngành, các cấp cần tăng cường phối hợp, chăm lo tốt hơn nhu cầu, lợi ích của thanh niên, tạo cơ hội cho thanh niên tiếp cận các cơ hội việc làm, công tác, học tập. Ngành lao động, thương binh và xã hội, chính quyền các địa phương cần lưu tâm tới vấn đề việc làm, hướng nghiệp của thanh niên.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đã cho ý kiến đối với 17 kiến nghị cụ thể của Trung ương Đoàn.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top