Ðộng lực cho nhiệm kỳ mới

14:58 - Thứ Sáu, 27/03/2020 Lượt xem: 10246 In bài viết

ĐBP - Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ðảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện Ðiện Biên đạt nhiều thành tựu trong triển khai thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ XIX (sau đây gọi là Nghị quyết). Ðặc biệt là lĩnh vực kinh tế với nhịp độ tăng trưởng bình quân ước đạt 7%/năm. Các chỉ tiêu về phát triển kinh tế hầu hết đạt và vượt so với Nghị quyết đề ra. Từ đó tạo đà cho các lĩnh vực phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Ðây cũng là tiền đề, động lực để huyện Ðiện Biên tiếp tục ghi dấu những thành tựu quan trọng trong nhiệm kỳ tới.

Phát huy giá trị thương hiệu gạo đặc sản Ðiện Biên là một trong những nhiệm vụ được huyện Ðiện Biên quan tâm, tạo điều kiện và thu được những thành quả quan trọng trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trong ảnh: Thu hoạch lúa bằng máy trên cánh đồng Mường Thanh, thuộc địa phận xã Thanh Xương, huyện Ðiện Biên.  Ảnh: Nguyễn Hiền

Tại xã Thanh Yên, nhắc đến kết quả phát triển kinh tế nhiệm kỳ 2015 - 2020, ông Hoàng Văn Thám, Bí thư Ðảng ủy xã tự hào cho biết: 6/6 mục tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ xã lần thứ XX đề ra. Trong đó, có một số chỉ tiêu vượt xa so với kế hoạch đề ra như tổng số đàn gia súc, gia cầm gần 111.000 con, đạt 239% Nghị quyết của xã; chăn nuôi thủy sản đạt 223,8%; tỷ lệ che phủ rừng đạt 115%... Thanh Yên về đích nông thôn mới (NTM) từ tháng 10/2015, hiện tại đang tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí, phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu. Ðể có được những thành quả đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong xã đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Ðảng ủy xã tập trung nghiên cứu, quán triệt, xây dựng chương trình hành động kịp thời, phù hợp với thực tiễn địa phương. Chính quyền nhanh chóng cụ thể hóa, triển khai thực hiện nghị quyết, phát huy tiềm năng, lợi thế, cơ hội để đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết, kinh tế - xã hội của huyện Ðiện Biên đã có nhiều thay đổi, kinh tế tiếp tục tăng trưởng và phát triển, cơ cấu chuyển dịch theo định hướng đã đề ra. Trong sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản, các chỉ tiêu đều đạt và vượt mục tiêu kế hoạch, như: Sản lượng lương thực đạt trên 95.000 tấn (trong đó sản lượng lúa chất lượng cao chiếm trên 70%), đạt 100% Nghị quyết; bình quân lương thực đạt 785kg/người/năm, đạt 100,6% Nghị quyết. Tính đến hết năm 2019, tổng đàn trâu, bò đạt 42.998 con, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 3,7%/năm, đạt 100% Nghị quyết; đàn gia cầm đạt 1,558 triệu con, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 6,3%/năm; sản lượng thủy sản đạt 1.455,16 tấn, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 20,5%/năm, đạt 181,9% Nghị quyết… Ngoài ra diện tích cây công nghiệp, cây ăn quả đều tăng, thu hút được một số doanh nghiệp đầu tư với quy mô lớn; thương hiệu gạo đặc sản Ðiện Biên khẳng định vị thế trên thị trường; chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản được mở rộng theo mô hình trang trại, hợp tác xã.

Hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục được duy trì. Cấp ủy, chính quyền các cấp nhất quán thực hiện chủ trương kêu gọi thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu, thực hiện các dự án trên địa bàn huyện. Trong nhiệm kỳ đã có 2 nhà máy thủy điện, 1 khu xử lý rác thải, 1 nhà máy xử lý nước thải và nhiều cơ sở khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện hoàn thành xây dựng, đi vào hoạt động. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng trưởng bình quân đạt 12,4%/năm. Cơ sở vật chất, mạng lưới cơ sở kinh doanh thương mại cũng được mở rộng, góp phần thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nhân dân, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ lưu trú tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 13%/năm. Ðặc biệt trong xây dựng NTM, dự ước đến hết năm 2020, toàn huyện có 1 xã đạt NTM kiểu mẫu, 15/21 xã được công nhận đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn NTM, bình quân đạt 16,6 tiêu chí/xã, không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 là tiền đề quan trọng để huyện Ðiện Biên đưa ra mục tiêu, giải pháp, xây dựng phương hướng trình Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó để tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được trong lĩnh vực kinh tế, thời gian tới, huyện hướng đến các nhiệm vụ đột phá. Ông Phạm Ðức Toàn, Bí thư Huyện ủy cho biết: Ðó là tăng cường thu hút các doanh nghiệp có năng lực trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, đầu tư quy mô lớn để khai thác tiềm năng đất đai phát triển cây công nghiệp, cây dược liệu trên đất dốc, gắn với thực hiện quy hoạch phát triển các loại rừng; phát huy hiệu quả sản xuất sau dồn điền đổi thửa và hình thành, mở rộng các mô hình liên doanh, liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm tại cánh đồng Mường Thanh; hoàn thành xây dựng thương hiệu gạo Ðiện Biên và một số nông sản có thế mạnh tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng NTM. Cùng với đó tập trung khai thác phát huy các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực từ đất đai để hoàn thiện quy hoạch, từng bước đầu tư hình thành các khu đô thị, khu dân cư mới.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top