Sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố

Gắn kết ý Ðảng với lòng dân

08:58 - Thứ Hai, 30/03/2020 Lượt xem: 8668 In bài viết

ĐBP - Sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố (TDP) là một trong những chủ trương lớn của Ðảng, Nhà nước nhằm đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị tinh gọn. Với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền cũng như nhận được sự đồng thuận cao từ phía nhân dân, việc sáp nhập thôn, bản, TDP trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ đạt được nhiều kết quả tích cực, giúp tinh gọn bộ máy, giảm số người hoạt động không chuyên trách, phát huy vai trò của tổ chức tự quản trong cộng đồng dân cư.

Trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ có 109/164 TDP phải tiến hành sáp nhập để thành lập 52 TDP mới. Sau khi sáp nhập còn 107 TDP (chưa kể số thôn, bản ở 4 xã: Mường Phăng, Pá Khoang, Nà Tấu và Nà Nhạn thuộc huyện Ðiện Biên được sáp nhập về thành phố từ 1/1/2020). Ðối với 52 TDP mới sau khi thành lập đã nhanh chóng tiến hành ổn định bộ máy, 5 phường trên địa bàn đã hoàn thành bầu cử tổ trưởng TDP (Tân Thanh, Him Lam, Thanh Bình, Thanh Trường và Noong Bua). Ông Ðỗ Thành Công, Trưởng phòng Nội vụ TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Sau khi sáp nhập các TDP trên địa bàn để tổ chức lại theo quy mô mới, đến nay các TDP đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các lĩnh vực quản lý cư trú, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu dân cư, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế và có nhiều chuyển biến trong thực hiện nếp sống văn hóa văn minh đô thị.

Ông Tạ Xuân Thủy, Bí thư Ðảng ủy phường Thanh Bình cho biết: Thực hiện các giải pháp quyết liệt trong việc sắp xếp, sáp nhập các TDP trên địa bàn, trước khi sáp nhập phường có 16 TDP, sau khi sáp nhập còn 7 TDP. Các TDP sau khi sáp nhập đã hoàn thành việc bầu cử tổ trưởng TDP với số phiếu tín nhiệm bầu tập trung, hoạt động ở các khu dân cư có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác phối kết hợp giữa phường và các khu dân cư thuận lợi hơn, nhất là triển khai các chương trình, kế hoạch, chủ trương từ phường về cơ sở khá thông suốt. Hoạt động phong trào ở cơ sở cũng có nhiều thuận lợi và hiệu quả hơn, do quản lý đông dân cư hơn nên dễ lựa chọn để tổ chức các hoạt động cộng đồng cũng như huy động nhân dân tham gia các hoạt động vệ sinh phố phường, hoạt động văn hóa văn nghệ, tạo được không khí thi đua sôi nổi hơn. Hầu hết TDP đều nắm chắc và phản ánh đúng thực trạng tình hình trong phố về nhân, hộ khẩu, số người tạm trú, tạm vắng, độ tuổi trẻ em đến trường... giúp phường quản lý tốt địa bàn dân cư, triển khai các chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước đến người dân thuận lợi hơn, giúp cán bộ phường gần dân, sát dân, giải quyết những vấn đề vướng mắc ngay từ cơ sở.

TDP 14 và TDP 15 phường Thanh Bình được sáp nhập thành TDP 6 với 215 hộ. Cuối tháng 2 vừa qua, TDP 6 đã tổ chức bầu tổ trưởng TDP với số phiếu tín nhiệm tập trung, thể hiện sự đồng thuận cao trong lựa chọn người giữ chức vụ tổ trưởng TDP. Ông Phan Văn Học trước đó là Bí thư Chi bộ TDP 15 được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng TDP 6. Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Học cho biết: Ðược nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức tổ trưởng TDP, tôi sẽ cố gắng phát huy trách nhiệm và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ ở khu dân cư. Dù nhiệm vụ nặng nề hơn vì phải quản lý địa bàn rộng, đông dân cư; tham gia nhiều “vai” và trực tiếp giải quyết nhiều việc hơn trước; song do 2 phố liền kề, các hộ ở sát nhau nên việc quản lý, nắm tình hình các hộ ở khu dân cư khá thuận lợi. Việc triển khai các chính sách, hoạt động phong trào, lấy ý kiến đóng góp của nhân dân được các hộ trong khu dân cư hưởng ứng, tích cực tham gia. Ðặc biệt là thời điểm hiện nay, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức về các biện pháp triển khai phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) của phố tới các gia đình được triển khai kịp thời. Loa phát thanh của phố treo ngay phía trên nhà của tổ trưởng, mọi việc cần thông báo được phố thông tin kịp thời tới người dân.

Còn tại phường Mường Thanh - địa bàn trung tâm của TP. Ðiện Biên Phủ, sau khi tiến hành sáp nhập, hiện còn 15 TDP (giảm 17 TDP). Ðến nay 2/15 TDP đã tổ chức bầu tổ trưởng TDP. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường cho biết: Tuy thời gian thực hiện sáp nhập các TDP trên địa bàn chưa phải dài, nhưng bộ máy ở các khu dân cư sớm ổn định và vận hành suôn sẻ. Cái được chính là những thuận lợi “kép” sau khi sáp nhập như: Giảm số lượng các TDP, giảm khá nhiều kinh phí chi trả phụ cấp cho các chức danh không chuyên trách (11 - 12 chức danh) ở các TDP như trước mà chỉ thực hiện chi trả đối với 3 chức danh (bí thư chi bộ, tổ trưởng TDP, trưởng ban công tác mặt trận). Thay vì mỗi tháng, ngân sách Nhà nước chi trả gần chục triệu đồng phụ cấp cho các chức danh cán bộ không chuyên trách ở TDP, thì nay chi trả đối với các 3 chức danh theo quy định đã giảm hơn 40%, chưa kể số TDP sau sáp nhập giảm mạnh. Bên cạnh đó, nguồn cán bộ dồi dào, chất lượng hơn sau khi sáp nhập để cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân đề cử, giới thiệu những người trách nhiệm, tâm huyết, có năng lực… tham gia cấp ủy, tổ trưởng TDP để lãnh đạo, điều hành tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ ở khu dân cư.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top