Đảm bảo mục tiêu “kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế

18:17 - Thứ Sáu, 17/04/2020 Lượt xem: 8966 In bài viết

ĐBP - Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng chống dịch Covid-19 tổ chức vào chiều nay (17/4).

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Việt Nam đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Sau 2 tuần thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tốc độ gia tăng dịch bệnh đã chậm lại, số ca mắc chỉ bằng 40% so với 2 tuần trước khi thực hiện Chỉ thị; hạn chế tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng, chưa có trường hợp tử vong. Tính đến ngày 17/4, Việt Nam ghi nhận 268 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 177 trường hợp đã điều trị khỏi và ra viện, hiện còn 91 trường hợp đang điều trị. Tại tỉnh Điện Biên chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19, các biện pháp phòng chống dịch được triển khai kịp thời hiệu quả.

Đại biểu tại điểm cầu các tỉnh, thành phố thảo luận đóng góp ý kiến vào dự thảo Chỉ thị về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới, một số nội dung, biện pháp áp dụng chung trên phạm vi toàn quốc; các biện pháp áp dụng cho từng nhóm nguy cơ. Theo đó, các tỉnh, thành trong toàn quốc được phân loại theo 3 nhóm nguy cơ. Nhóm nguy cơ cao, yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế ra ngoài, trừ các trường hợp thật cần thiết (mua thực phẩm, dược phẩm…); không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học; giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp. Cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, hạn chế giao thông liên tỉnh, sắp xếp giao thông nội tỉnh phù hợp; đóng cửa các cơ sở cung ứng các mặt hàng dịch vụ không thiết yếu… Đối với nhóm nguy cơ, hạn chế người dân ra ngoài, không tập trung quá 10 người; khuyến cáo hạn chế vận chuyển hành khách nội tỉnh; hạn chế mở cửa hàng phục vụ các mặt hàng không thiết yếu; hạn chế một số loại hình kinh doanh đường phố… Với nhóm nguy cơ thấp, khuyến khích người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết; không tập trung quá 20 người trở lên tại nơi công cộng; khuyến khích không mở cửa các cửa hàng phục vụ các mặt hàng không thiết yếu…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, đánh giá cao những đóng góp của các tỉnh, thành phố vào dự thảo Chỉ thị về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; đề nghị cơ quan chức năng, Bộ Y tế tiếp thu tối đa các ý kiến để trình Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh còn kéo dài, các bộ, ngành, tỉnh, thành cần chung sức đồng lòng trong phòng chống dịch để đảm bảo mục tiêu “kép” vừa chống dịch, không để dịch lan rộng, đồng thời vẫn phải ổn định, phát triển kinh tế. Thực hiện tốt lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong công tác phòng, chống dịch; đảm bảo ngăn chặn, khoanh vùng dập dịch, thực hiện cách ly khi phát hiện dịch bệnh tại các địa phương. Chia các nhóm nguy cơ từ tỉnh đến huyện, xã, để đảm bảo kiểm soát dịch bệnh, chung sống an toàn với dịch bệnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cơ chế lây lan, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh; các giải pháp phòng bệnh đến người dân; nâng cao nhận thức người dân trong sinh hoạt cộng đồng. Hoạt động của các cơ quan đơn vị sự nghiệp cần đảm bảo các biện pháp phòng dịch theo đúng hướng dẫn; đề cao tinh thần kỷ luật kỷ cương, tinh thần hỗ trợ tương thân tương ái trong phòng, chống dịch. Tăng cường, đẩy mạnh hoạt động công nghệ thông tin ứng dụng trong các hoạt động đời sống xã hội (khám bệnh, học trực tuyến…).

Tin, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top