Trả lời kiến nghị cử tri

09:35 - Thứ Hai, 20/04/2020 Lượt xem: 9550 In bài viết

Cử tri xã Pá Mỳ, huyện Mường Nhé kiến nghị: Công tác tổ chức triển khai thực hiện giao đất, giao rừng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác bàn giao rừng ngoài thực địa.

Trả lời: (Báo cáo số 434/BC-UBND ngày 1/10/2019 của UBND huyện Mường Nhé)

Công tác tổ chức triển khai thực hiện giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDÐ), công tác bàn giao rừng ngoài thực địa theo Kế hoạch số 388/KH-UBND của UBND tỉnh về việc rà soát hoàn chỉnh thủ tục để giao đất, giao rừng, cấp GCNQSD đất lâm nghiệp giai đoạn 2013 - 2015 được thực hiện theo trình tự thủ tục quy định của Luật Ðất đai, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng và Hướng dẫn số 559/HD-STNMT-SNNPTNT ngày 26/9/2013 của liên Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn nội dung trình tự và phương pháp thực hiện rà soát hoàn chỉnh thủ tục để giao đất, giao rừng, cấp GCNQSD đất lâm nghiệp giai đoạn 2013 - 2015.

Cụ thể tại xã Pá Mỳ:

Hội nghị tổ chức tại trụ sở UBND xã vào ngày 26/3/2014; tổ chức triển khai họp thôn, bản lần thứ nhất từ ngày 26/3/2014 đến ngày 1/4/2014 tuyên truyền, phổ biến nội dung việc rà soát giao đất gắn liền với giao rừng và các chính sách liên quan để người dân hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ, trách nhiệm trong việc được giao đất, giao rừng, hưởng lợi từ rừng giao để thông qua các thành viên trong bản họp biểu quyết và xác nhận. Sau khi rà soát hiện trạng, ranh giới khu rừng giao, tiến hành tổ chức họp thôn bản lần thứ hai từ ngày 20/5/2014 đến ngày 25/5/2014 về kết quả rà soát và thống nhất vị trí, địa điểm, ranh giới được giao theo ý kiến thống nhất của các thành viên trong cuộc họp.

Trên cơ sở đó hướng dẫn cộng đồng bản (người đại diện) hoặc cá nhân có khả năng bảo vệ rừng làm đơn xin giao đất, giao rừng và lập hương ước quản lý bảo vệ rừng trong cộng đồng đối với rừng được giao. Từ đó được sự thống nhất của cấp ủy chính quyền xã xây dựng phương án giao rừng trên toàn địa bàn xã (thông qua họp HÐND xã) để trình UBND huyện phê duyệt giao rừng cho cộng đồng bản, cá nhân để quản lý bảo vệ bao gồm: Phương án giao đất, giao rừng; bản đồ hiện trạng đất, rừng; bản đồ giao đất, giao rừng; hương ước, quy ước quản lý bảo vệ rừng của cộng đồng xin giao đất, giao rừng.

Sau khi phương án giao rừng của xã được UBND huyện phê duyệt giao đất, giao rừng cho cộng đồng bản, cá nhân. Công tác bàn giao vị trí, ranh giới và diện tích khu rừng giao được bàn giao trên thực địa (Biên bản bàn giao ngày 25/11/2014) với sự tham gia của đơn vị tư vấn, đại diện UBND xã Pá Mỳ, đại diện chủ rừng, tổ trưởng tổ bảo vệ rừng và một số người dân trong bản xác nhận. Tiếp theo đó là trao giấy GCNQSDÐ rừng và một số người dân trong bản xác nhận. Tiếp theo đó là trao GCNQSDÐ rừng và hồ sơ, bản đồ giao đất, giao rừng cho chủ rừng, chính quyền xã quản lý và bảo vệ theo quy định.

(Còn nữa)

T.K (b/s)
Bình luận
Back To Top