Tự hào thế hệ sinh năm 1975

10:21 - Thứ Tư, 29/04/2020 Lượt xem: 8170 In bài viết

ĐBP - Ðã tròn 45 năm từ ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020). Năm 1975 là mốc lịch sử quan trọng của dân tộc Việt Nam, khi non sông thu về một mối, cả dân tộc đồng lòng xây dựng kinh tế - xã hội trong độc lập, tự do cùng đi lên chủ nghĩa xã hội. Với mỗi người con được sinh ra vào năm 1975 cũng là điều ý nghĩa, tự hào gắn với mốc son lịch sử của dân tộc.

Trung tá Nguyễn Bá Khoát, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự TP. Ðiện Biên Phủ là một trong những cán bộ sinh năm 1975, sinh sống, công tác hơn 20 năm trên đất Ðiện Biên.

Trung tá Nguyễn Bá Khoát, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự TP. Ðiện Biên Phủ sinh ra vào cuối năm 1975 trong một gia đình có truyền thống cách mạng tại xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng. Bố anh là ông Nguyễn Bá Khai từng được Nhà nước trao tặng Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất. Vì vậy, anh Khoát đã ý thức được lòng yêu nước và thấu hiểu sự hi sinh của thế hệ cha ông trong cuộc Kháng chiến quật cường của dân tộc giành hòa bình, độc lập toàn vẹn lãnh thổ. Chia sẻ với chúng tôi, anh Khoát kể: “Bố tôi tham gia kháng chiến chống Mỹ với vai trò trinh sát, tình báo nằm vùng, thường xuyên hoạt động cách mạng xa nhà. Tới năm 1975, khi tình hình đất nước ổn định, cách mạng thắng lợi, bố tôi được trở về đoàn tụ với gia đình và tôi được sinh ra vào tháng 12 năm 1975. Sinh ra vào năm đầu tiên đất nước giải phóng, khi tiếng bom rơi, đạn nổ đã không còn; được sống trong tình yêu thương, đoàn tụ của gia đình, đối với tôi là niềm tự hào khôn nguôi. Trong những năm tháng lớn lên, tôi và các anh, chị, em luôn được bố kể về những ký ức hào hùng của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. Từ đó, chúng tôi đã thấu hiểu được ý nghĩa, sự quý giá của hòa bình, độc lập và bảo nhau phấn đấu học tập, vươn lên trở thành người có ích cho xã hội”.

Năm 1998, khi mới ngoài 20 tuổi và tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân 1, anh Khoát rời miền quê thuần nông, đồng chiêm nước trũng xung phong lên miền biên giới phên giậu của Tổ quốc là tỉnh Lai Châu (cũ), biên chế về Ðại đội 16, Trung đoàn 82  (Quân khu 2). Với nhiệm vụ của một chiến sĩ bộ đội Cụ Hồ tham gia bảo vệ Tổ quốc và phát triển kinh tế trong thời bình, anh Khoát đã gắn bó với mảnh đất Lai Châu (nay là tỉnh Ðiện Biên) hơn 20 năm, phấn đấu lên các cấp bậc, chức vụ trong đơn vị công tác. Ðến năm 2016, anh giữ chức vụ Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 82. Tới năm 2017, anh giữ chức vụ Chính trị viên phó tại Ban Chỉ huy Quân sự TP. Ðiện Biên Phủ và nay là Chính trị viên của đơn vị. “Suốt hơn 20 năm, điều thôi thúc tôi phấn đấu không ngừng nghỉ đó là trách nhiệm của một người con được may mắn sinh ra vào năm 1975. Vì thế, khi giữ chức vụ chính trị trong đơn vị và thực hiện công tác giảng dạy, tuyên truyền về đường lối chính trị cho thế hệ trẻ, tôi luôn ý thức phải giáo dục tinh thần, ý chí cách mạng cho lớp trẻ hiểu về ý nghĩa lịch sử các cuộc kháng chiến của dân tộc, đặc biệt là hiểu được dấu mốc lịch sử năm 1975” - anh Nguyễn Bá Khoát chia sẻ.

Còn đối với anh Lù Văn Dũng, người con dân tộc Thái sinh ra vào năm 1975, trên mảnh đất Mường Toong, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu (cũ),  nay là huyện Mường Nhé, tỉnh Ðiện Biên thì 45 năm qua vẫn khắc sâu trong tâm trí của anh sự tự hào, trách nhiệm một người con được sinh ra trong thời bình. Chia sẻ với chúng tôi, anh Dũng nhớ lại: “Năm 1975 thống nhất đất nước, ông nội tôi từ Việt Bắc trở về, cho bố mẹ tôi lấy nhau và sinh ra tôi là con đầu lòng. Khi lớn lên, tôi đã chứng kiến đời sống vất vả, lam lũ của đồng bào dân tộc Thái ở xã Mường Toong. Tuy đất nước đã giải phóng được vài năm nhưng do xuất phát điểm thấp, cuộc sống của bà con vẫn còn đói khổ, nhiều hộ không đủ ăn, trẻ em thiếu áo mặc, mỗi năm vào tháng giáp hạt, cả bản lại đói triền miên... Thấu hiểu được nỗi khó khăn, vất vả của cha, mẹ lo từng bữa cơm, kiếm từng củ sắn, củ mài nuôi anh em chúng tôi khôn lớn, tôi hiểu rằng mình phải quyết tâm đi học, phấn đấu trưởng thành giúp gia đình đỡ vất vả”.

Theo chia sẻ của anh Dũng, sau ngày giải phóng, nhiều người mới lập gia đình nên lứa thanh niên đầu tiên trong bản đa số là sinh năm 1975. Bằng trách nhiệm của người con cả trong gia đình, anh Dũng và các bạn bè cùng trang lứa bảo nhau phấn đấu đi học, thoát ly cuộc sống bần nông, trở thành người có ích cho xã hội. Song, con đường đi học kiến thức của những thanh niên sinh năm 1975 lúc bấy giờ vô cùng vất vả. Ðể tới Trường Dân tộc nội trú nằm ở trung tâm huyện Mường Tè, họ phải đi bộ hơn 80 cây số. Mỗi lần đến trường đều phải gùi sách vở, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu trên vai, băng đèo, vượt núi, đi bộ 3 ngày mới đến nơi. “Dân bản thấy chúng tôi đi học còn chê cười, nói rằng thanh niên lớn tuổi không chịu ở nhà lên nương phụ giúp gia đình, lười lao động, đi học bao giờ mới đủ ăn... Nghe những lời nói ấy, tôi cũng buồn lòng lắm, nhưng vẫn quyết tâm theo học kiến thức để dân bản thấy đó mà thay đổi tư duy” - anh Lù Văn Dũng tâm sự.

Sau thời gian học chuyên nghiệp trở về địa phương anh Dũng tích cực tham gia công tác đoàn thanh niên. Do năng nổ, nhiệt tình, anh được phân công giữ chức vụ Bí thư Ðoàn thanh niên xã Mường Toong. Năm 2011, anh được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch HÐND xã và nay là Phó Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mường Toong.

Chia sẻ về những người bạn cùng sinh năm 1975, anh Dũng kể: “May mắn được sinh ra vào thời điểm mốc son lịch sử, được sống trong hòa bình, thế hệ chúng tôi thấy được trách nhiệm của mình cần phải quyết tâm phấn đấu học tập, làm việc, vượt khó vươn lên. Giờ đây, nhiều người bạn cùng tuổi như tôi đã trở thành cán bộ, công tác và giữ các chức vụ chủ chốt ở các địa phương trong tỉnh Ðiện Biên và Lai Châu”.

Ngoài anh Khoát và anh Dũng, trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều người được sinh ra vào năm 1975 và đang công tác ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Tuổi của họ có dấu ấn đặc biệt là luôn đếm bằng thời gian thống nhất đất nước. Vì thế mà bất cứ ai sinh ra vào năm 1975 cũng đều mang trong mình niềm tự hào lớn lao. Từ đó phấn đấu, cống hiến sức lực, trí tuệ góp phần vào sự phát triển chung của xã hội.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top