Xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

10:02 - Thứ Tư, 06/05/2020 Lượt xem: 7279 In bài viết

ĐBP - Xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh được Ðảng bộ tỉnh xác định là nhiệm vụ then chốt trước mắt cũng như lâu dài. Và thực tiễn đã chứng minh thực hiện tốt nhiệm vụ này là điều kiện quyết định để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, tạo động lực đưa sự nghiệp xây dựng và phát triển Ðiện Biên thành công, đúng định hướng.

Quan tâm xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, nhất là cấp xã đã nâng cao hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trong ảnh: Cán bộ, công chức bộ phận “Một cửa” UBND xã Thanh Minh (TP. Ðiện Biên Phủ) hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Trao đổi với chúng tôi, ông Văn Hữu Bằng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy thông tin, ngay sau Ðại hội lần thứ XIII, Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị từ tỉnh xuống cơ sở trong sạch vững mạnh; làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, học tập Nghị quyết gắn với việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Trung ương. Phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị tại các địa phương, đơn vị, cơ sở; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết. Tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm tình hình ở cơ sở để kịp thời định hướng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Song song với đó, Tỉnh ủy tập trung rà soát, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy ở một số cơ quan, đơn vị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, gắn với danh mục vị trí việc làm và bản mô tả vị trí việc làm các cơ quan Ðảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Ðến nay đã thực hiện sắp xếp lại cơ cấu tổ chức của các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy và Văn phòng cấp ủy phục vụ chung; sắp xếp lại bộ máy Trường Chính trị tỉnh; thực hiện chủ trương Trưởng ban dân vận đồng thời là Chủ tịch ủy ban MTTQ ở cấp tỉnh và 5/10 đơn vị cấp huyện… Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đảng viên, đặc biệt là ở những nơi chưa có đảng viên, chưa có chi bộ; nâng tổng số đảng viên trong toàn đảng bộ lên hơn 40.200 người với 625 tổ chức đảng.

Cùng với chăm lo công tác xây dựng Ðảng, tỉnh đặc biệt quan tâm xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh tăng cường lãnh đạo đối với chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội bằng chỉ thị, nghị quyết và thông qua công tác kiểm tra, giám sát; tác phong, lề lối làm việc của các cấp ủy, chính quyền MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là ở cơ sở có bước chuyển biến rõ nét. Chú trọng nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết, chỉ thị, kết luận, chương trình, kế hoạch… để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Năng lực hoạt động, quản lý, điều hành của chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn ngày càng nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. HÐND các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, nhất là chất lượng các kỳ họp, hiệu quả hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; ban hành các nghị quyết cụ thể hóa kịp thời các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy, các chính sách để triển khai các quy định của Chính phủ cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trong năm 2019, HÐND tỉnh tổ chức 3 kỳ họp quyết định nhiều vấn đề trên các lĩnh vực, đời sống nhân dân: Ðiều chỉnh, sáp nhập các thôn, bản, tổ dân phố thuộc một số huyện, thị xã, thành phố; phê duyệt và điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án thuộc thẩm quyền; ban hành bảng giá đất và quy định áp dụng bảng giá đất trên địa bàn tỉnh... Hoạt động giám sát của Thường trực HÐND, các ban HÐND có sự phối hợp chặt chẽ và từng bước đổi mới về phương pháp, có trọng tâm, trọng điểm. Chú trọng nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri; đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định.

Ban Cán sự Ðảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu lực quản lý, điều hành UBND các cấp, các cơ quan chuyên môn. Nhờ đó công tác chỉ đạo, điều hành của UBND các cấp cơ bản đảm bảo toàn diện, sâu sát; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính. Triển khai đồng bộ, kịp thời các nghị quyết chuyên đề, đề án, chương trình, kế hoạch của cấp ủy và HÐND. Tập trung chỉ đạo thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực. UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường bám sát cơ sở, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Tập trung rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của cơ quan Nhà nước đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập... Trong năm 2020, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phấn đấu hoàn thành và vượt các mục tiêu, nhiệm vụ Tỉnh ủy, HÐND tỉnh đề ra, như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 7,25%; tổng thu ngân sách trên địa bàn hơn 1.249,9 tỷ đồng; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 30,67%...

Cùng với đó, chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh có chuyển biến, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết các tầng lớp nhân dân; chú trọng nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 24/12/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; đến nay tỉnh đã hoàn thành Ðề án mở rộng TP. Ðiện Biên Phủ, thị trấn Tủa Chùa và thực hiện sáp nhập 735 thôn, bản, tổ dân phố để thành lập 363 thôn, bản, tổ dân phố mới (giảm 372 thôn, bản, tổ dân phố). Các tổ chức Ðảng, đoàn thể được sắp xếp lại đã phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm, hoạt động hiệu quả, tạo không khí phấn khởi, đoàn kết, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top