Giám sát chuyên đề tại huyện Tủa Chùa, thị xã Mường Lay

17:05 - Thứ Tư, 06/05/2020 Lượt xem: 9662 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 – 2020”, ngày 6/5 đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc tại huyện Tủa Chùa và thị xã Mường Lay.

Đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu trong buổi giám sát tại UBND TX. Mường Lay.

Giám sát tại huyện Tủa Chùa, tổ giám sát số 1 do đồng chí Lê Trọng Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm tổ trưởng ghi nhận những kết quả huyện đã đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, như: Thành lập Ban tiếp công dân, bố trí địa điểm tiếp công dân tại trụ sở HĐND - UBND huyện; ban hành nội quy, quy chế phối hợp trong hoạt động tiếp công dânniêm yết công khai tại trụ sở; cán bộ làm công tác tiếp công dân được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ. Giai đoạn 2016 – 2020, UBND huyện Tủa Chùa đã tổ chức tiếp 102 lượt công dân; tiếp nhận 173 đơn và 108 vụ việc. Đến nay đã giải quyết 107/108 vụ việc. Tổ giám sát cũng đề nghị huyện Tủa Chùa sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân thời gian qua như: Số lượng ngày tiếp công dân của người đứng đầu còn thiếu so với quy định của pháp luật; công tác phân loại đơn thư của công dân chưa cụ thể, rõ ràng; sổ tiếp công dân, sổ ghi chép đơn thư còn sơ sài; công tác theo dõi kết quả giải quyết đơn thư thực hiện chưa đầy đủ… Đối với công tác tiếp công dân tại Ban Tiếp công dân huyện, đoàn giám sát yêu cầu UBND huyện Tủa Chùa làm rõ thêm về công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; việc theo dõi, xử lý đối với các đơn thư không thuộc thẩm quyền.

Đồng chí Lê Trọng Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu trong buổi giám sát tại UBND huyện Tủa Chùa.

Đối với thị xã Mường Lay, từ năm 2016 đến nay thị xã đã tiếp 32 lượt (44 người), trong đó cấp thị tiếp 26 lượt (38 người); cấp xã tiếp 6 lượt (6 người); tiếp nhận 116 đơn, 100% đơn đã giải quyết xong. Nội dung công dân chủ yếu phản ánh, kiến nghị việc thực hiện chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc Dự án thủy điện Sơn La; quản lý, sử dụng đất đai, trật tự đô thị, an toàn giao thông, an sinh xã hội… Trong quá trình thực hiện, vẫn còn một số hạn chế trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thị xã như: công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp của Nhà nước nói chung, quy định về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nói riêng có lúc, có nơi chưa thường xuyên, chưa phù hợp với từng đối tượng; một số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết còn chậm…

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh (tổ trưởng tổ giám sát số 2) ghi nhận những nỗ lực của TX. Mường Lay trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã góp phần hạn chế những bức xúc trong nhân dân, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời đề nghị thị xã tiếp tục quan tâm đảm bảo chính sách cho cán bộ làm công tác tiếp dân; tăng cường công tác giáo dục pháp luật, phát huy hiệu quả công tác hòa giải ngay tại cơ sở; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, nhất là giữa các cơ quan chức năng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thăm, tặng quà gia đình chị Điêu Thị Chiên, bản Lé, xã Lay Nưa.

Nhân chuyến công tác tại thị xã Mường Lay, đồng chí Giàng Thị Hoa đã đến thăm, động viên, trao quà hỗ trợ 5 gia đình tại bản Lé, xã Lay Nưa bị thiệt hại nặng do mưa đá, giông lốc gây ra vào ngày 23/4 vừa qua. Đồng chí cũng đề nghị lãnh đạo UBND xã Lay Nưa tiếp tục chỉ đạo các lực lượng công an, dân quân thường trực, các đoàn thể tập trung giúp các hộ dân bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống.

Phạm Trung - Thu Hằng
Bình luận
Back To Top