Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại tố cáo

11:51 - Thứ Tư, 20/05/2020 Lượt xem: 8671 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình giám sát “việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh” giai đoạn 2016 – 2020, ngày 20/5, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh. Đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Lê Thành Đô, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Trọng Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đại biểu đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, giai đoạn 2016 – 2020 UBND tỉnh đã phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Ban tiếp công dân Trung ương tổ chức tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo cho 240 cán bộ; các cấp, ngành tỉnh tổ chức 68 lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho 5.969 người. Việc tiếp công dân của các Ban Tiếp công dân từ tỉnh đến huyện có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời; nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo của người dân đều được các cơ quan tiếp công dân giải thích, hướng dẫn cụ thể.

Giai đoạn 2016 – 2020, toàn tỉnh đã tiếp 7.210 lượt công dân; trong đó tiếp thường xuyên 5.710 lượt, tiếp định kỳ 1.356 lượt, đột xuất là 144 lượt. Nội dung chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai như: Giải quyết tranh chấp đất nương, đường đi, ngõ xóm, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, toàn tỉnh đã tiếp nhận 625 đơn, gồm 293 đơn khiếu nại và 332 đơn tố cáo; trong đó, đơn đủ điều kiện xem xét giải quyết là 432/625 (chiếm 69%). Trong giai đoạn đã giải quyết 122/137 vụ khiếu nại, 75/76 vụ tố cáo...

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung đóng góp ý kiến vào những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời đề xuất giải pháp để thực hiện tốt lĩnh vực này trong thời gian tới như: Cần có sự nhất quán, đúng pháp luật giữa các cấp, ngành trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo chế đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân cấp xã; bố trí người làm công tác tiếp công dân có năng lực; rà soát, chấn chỉnh việc thực hiện tiếp công dân đối với các địa phương, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; UBND tỉnh cần tăng cường tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng tiếp công dân cho người làm nhiệm vụ tiếp công dân.

Tin, ảnh: Tú Trinh
Bình luận
Back To Top