Giúp đảng viên gần dân, sát dân hơn

08:51 - Thứ Năm, 21/05/2020 Lượt xem: 8116 In bài viết

ĐBP - Từ năm 2015, huyện Mường Nhé thực hiện chủ trương giải thể chi bộ cơ quan xã, đưa đảng viên về sinh hoạt ở các chi bộ thôn, bản. Sau 5 năm thực hiện chủ trương này, bước đầu cho thấy, đảng viên đã gần dân, sát dân hơn, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân, tạo sự gắn kết, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tập hợp nhân dân phát triển kinh tế - xã hội...

Bí thư Ðảng ủy xã Sín Thầu Pờ Mỳ Lế (bên phải) tham gia lao động cùng người dân.

Từ trung tâm huyện lỵ Mường Nhé, xuôi quốc lộ 4H, chúng tôi về Sín Thầu. Bí thư Ðảng ủy xã Pờ Mỳ Lế khẳng định: Cán bộ, đảng viên ở Sín Thầu đã luôn gương mẫu, tận tụy, phát huy vai trò độc lập, tự chủ, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, lấy lợi ích của Ðảng, của nhân dân làm cơ sở cho hoạt động của mình. Thực hiện đưa đảng viên về sinh hoạt ở các chi bộ thôn bản tại địa bàn cũng đạt kết quả tốt. Bản thân bà Pờ Mỳ Lế, Bí thư Ðảng ủy xã cũng chuyển sinh hoạt đảng về chi bộ bản Tả Kố Khừ từ năm 2015.

Bà Pờ Mỳ Lế chia sẻ: Lúc bấy giờ, Chi bộ Tả Kố Khừ có 100% đảng viên là người dân tộc thiểu số (DTTS), thiếu kinh nghiệm thực tiễn, chưa xác định được mục tiêu, tập hợp nhân dân trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Các buổi sinh hoạt chi bộ (SHCB) đảng viên thường e dè, không phát biểu ý kiến. Ngay khi về sinh hoạt, tôi cùng với chi bộ đổi mới nội dung, hình thức SHCB; chuẩn bị chu đáo nội dung sinh hoạt theo chuyên đề, phát huy tinh thần dân chủ, tập trung tháo gỡ những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong nhân dân.

Công tác phát triển đảng viên mới, đảng viên người DTTS ở chi bộ Tả Kố Khừ trước đây là vấn đề nan giải, không những nằm ở khâu phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn mà ngay cả khi có nguồn kết nạp thì việc chi bộ tự làm hồ sơ đề nghị kết nạp gần như là điều không thể. Từ khi đảng viên Pờ Mỳ Lế tăng cường tham gia sinh hoạt, việc phát triển đảng viên trong bản được chú trọng hơn, chặt chẽ hơn. Do đó, chất lượng đảng viên mới có nhiều tiến bộ. Ngay trong việc ghi biên bản sinh hoạt chi bộ sao cho đầy đủ, chặt chẽ, khoa học cũng được đảng viên là cán bộ xã hướng dẫn tỉ mỉ. Từ 4 đảng viên năm 2015 tới nay chi bộ Tả Kố Khừ đã phát triển được 9 đảng viên.

Như để giãi bày, bà Pờ Mỳ Lế tiếp lời: Ngoài sinh hoạt định kỳ hàng tháng, đảng viên trong Chi bộ vẫn ngồi lại với nhau, kể cho nhau nghe chuyện thời sự, chuyện đời sống, chuyện làm ăn của nhà này, nhà kia trong bản để cùng nắm bắt tình hình, kịp thời có cách thức vận động, hướng dẫn bà con trong sản xuất, thực hiện các chính sách, pháp luật của Ðảng và Nhà nước một cách hiệu quả. Ðặc biệt, với cương vị là người đứng đầu cấp ủy, đảng viên Pờ Mỳ Lế còn thường xuyên về với bà con, gần dân, sát dân, nắm bắt tình hình sản xuất, tâm tư, nguyện vọng của họ; vận động bà con chăm lo phát triển kinh tế, đẩy lùi đói nghèo.

Bí thư Chi bộ bản Tả Kố Khừ, Lỳ Lỳ Cà chia sẻ: “Từ khi có đảng viên công tác ở xã về tham gia sinh hoạt thì chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng được nâng cao. Họ đã đóng góp nhiều ý kiến trúng và đúng, phù hợp với tình hình thực tiễn của bản như: Cần tập trung phát huy lợi thế về đất đai, hình thành các mô hình trang trại, gia trại (cả bản hiện có 3 trang trại chăn nuôi), vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp (sa nhân tím); kêu gọi bà con làm đường liên thôn, bản; chăm sóc và bảo vệ rừng để hưởng lợi từ rừng... Chỉ cách đây 5 năm, bản Tả Kố Khừ có 117 hộ thì hơn 80% hộ nghèo. Nay với sự chung tay, góp sức của những đảng viên, hộ đói nghèo giảm còn hơn 30 hộ; diện mạo nông thôn mới Tả Kố Khừ đã “thay da đổi thịt” với những nếp ngói mới khang trang.

Những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Leng Su Sìn luôn được giữ vững. Từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn xã không có trường hợp nào xuất cảnh trái phép. Có được kết quả như vậy một phần không nhỏ nhờ đưa đảng viên là cán bộ chủ chốt về sinh hoạt tại chi bộ thôn, bản. Ðảng viên Chang A Khày, Phó Chủ tịch UBND xã Leng Su Sìn là một ví dụ rõ nét cho điều này. Ông Chang A Khày chia sẻ: Từ khi được phân công về sinh hoạt tại chi bộ bản Suối Voi, tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tôi cùng chi bộ “đi từng nhà, gõ từng cửa” tuyên truyền nhân dân đấu tranh, cảnh giác trước mọi âm mưu “diễn biến hòa bình”; vận động bà con đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, không tin, nghe theo kẻ xấu xúi giục, dụ dỗ lôi kéo vượt biên trái phép; tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép các chất ma túy, vũ khí vật liệu nổ...

Là xã có đường biên dài 7,653km tiếp giáp với nước bạn Lào, gồm 3 bản giáp biên (Leng Su Sìn, Suối Voi, Gia Chứ) với 3 cột mốc. Vì thế, để bảo vệ vững chắc đường biên cột mốc, ông Chang A Khày đã cùng với đảng viên chi bộ và nhân dân luôn sát cánh, chủ động tham gia, giúp đỡ lực lượng công an, bộ đội biên phòng trong đấu tranh phòng chống tội phạm qua biên giới, xâm nhập trái phép lãnh thổ Việt Nam... Khi quần chúng phát hiện, báo cáo những biểu hiện vi phạm pháp luật, luận điệu tuyên truyền sai đường lối, vi phạm chủ quyền khu vực biên giới, trên cương vị là Phó Chủ tịch UBND xã, đảng viên tôi chủ động phối hợp với các cấp chính quyền, lực lượng vũ trang xử lý kịp thời, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Ðó chỉ là 2 trong số gần 200 đảng viên thuộc 10 chi bộ cơ quan xã, sau khi giải thể được phân công, điều động về sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản vùng cao, biên giới trên địa bàn huyện Mường Nhé. Bằng sự vượt khó, lăn lộn với cơ sở, cùng ăn, cùng ở với bà con; những đảng viên khi về sinh hoạt tại cơ sở đã góp phần đem lại cuộc sống bình yên, no ấm, đủ đầy hơn cho bà con đồng bào DTTS nơi vùng cao, biên giới.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top