Vấn đề tuần này

Việc không nên chậm trễ

08:49 - Thứ Năm, 28/05/2020 Lượt xem: 8588 In bài viết

ĐBP - Ðại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (cả doanh nghiệp nhà nước và ngoài quốc doanh). Tại tỉnh ta, theo đánh giá của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến mọi hoạt động của các thành viên trong Hiệp hội. Tùy vào từng nhóm ngành nghề kinh doanh, mức độ tác động cũng khác nhau. Trong 4 nhóm ngành: Xây dựng; thương mại, du lịch và dịch vụ; giao thông vận tải; chế biến nông - lâm sản thực phẩm, doanh thu quý I/2020 đều giảm. Nhóm ngành xây dựng giảm 30 - 35%; thương mại giảm 30 - 50%, du lịch - dịch vụ giảm 70%; giao thông vận tải giảm trên 70%; chế biến nông lâm sản giảm 10 - 30%. Do thiếu việc làm, doanh thu giảm, kéo theo số lượng lao động cũng giảm tương ứng.

Rất may, đến thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, các doanh nghiệp bắt đầu khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, theo đánh giá thì phải mất vài ba tháng nữa, thậm chí lâu hơn, hoạt động sản xuất kinh doanh của các thành viên trong Hiệp hội mới bình thường trở lại như trước đây.

Doanh nghiệp là “xương sống” của nền kinh tế. Doanh nghiệp phát triển, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, với mức lương ổn định, đời sống công nhân lao động được nâng lên. Số lượng doanh nghiệp ngày càng nhiều, làm ăn phát đạt, họ đóng góp ngân sách cho Nhà nước ngày càng nhiều và đầy đủ, kịp thời. Hoạt động ổn định, doanh nghiệp chung tay cùng Nhà nước thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giúp đỡ người nghèo... Chính vì thế, Ðảng, Nhà nước rất quan tâm tạo điều kiện về cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp phát triển.

Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, Chính phủ đã có nhiều chính sách cấp thiết, kịp thời để cứu doanh nghiệp. Chính phủ giao các bộ, ngành liên quan, hệ thống ngân hàng, thuế, bảo hiểm, hải quan... trên toàn quốc phải “chụm đầu lại” bàn giải pháp cứu doanh nghiệp. Việc hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp vượt qua “cơn bĩ cực” phải làm nhanh. Cần đơn giản hóa các thủ tục hành chính để doanh nghiệp sớm tiếp cận chính sách hỗ trợ tín dụng của Nhà nước.

Tại tỉnh ta, việc triển khai các thủ tục để hỗ trợ doanh nghiệp thuộc Hiệp hội vẫn rất chậm. Hiện có tới 60% doanh nghiệp chưa được tiếp cận chính sách theo quy định của Chính phủ. Cổ nhân có câu “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”. Thực tế, trong quý I/2020 có đến 90% doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh giảm quy mô sản xuất kinh doanh, hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh, thì việc triển khai nhanh và hiệu quả các gói hỗ trợ của Chính phủ sẽ là “liều thuốc bổ” giúp doanh nghiệp vượt qua “cơn bạo bệnh”.

Do đó, chúng ta cần hành động gấp, không nên chậm trễ để cứu doanh nghiệp. Cũng có nghĩa là cứu nền kinh tế, cứu cuộc sống của hàng chục nghìn công nhân, lao động đang gửi gắm miếng cơm manh áo hàng ngày vào doanh nghiệp. Trước nhất là đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư; rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn ngân hàng, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay, cơ cấu lại thời gian trả nợ; xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... Hỗ trợ tiền chậm nộp, giảm và gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền thuê đất. Một mặt, tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội đối với các đơn vị bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 đến hết tháng 6 hoặc tháng 12/2020 và không tính lãi chậm nộp bảo hiểm xã hội. Miễn và giảm các khoản đóng phí công đoàn. Xem xét, tạm dừng các hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp để họ yên tâm tập trung làm ăn. Cùng với đó là tạo môi trường và điều kiện cởi mở, thông thoáng cho doanh nghiệp trên tinh thần vận dụng cơ chế, chính sách phù hợp với đặc thù của tỉnh. Nhất là các vấn đề về cải cách, rà soát cắt giảm thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, gọn nhẹ và hiệu quả cho doanh nghiệp...

Làm được như thế mới mong cứu doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19. Chúng ta đang thực hiện xây dựng bộ máy công quyền liêm chính vì dân, vì lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp. Ðây chính là lúc các cấp, ngành liên quan thể hiện lập trường, quan điểm, hành động của chính quyền phục vụ, kiến tạo và phát triển.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top