Tuần Giáo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

08:51 - Thứ Sáu, 29/05/2020 Lượt xem: 8952 In bài viết

ĐBP - Việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trên địa bàn luôn được Huyện ủy Tuần Giáo xem là nhiệm vụ trọng tâm và quan tâm chỉ đạo sát sao. Nhờ đó, các buổi sinh hoạt chi bộ dần đi vào nền nếp, chất lượng ngày càng được nâng lên, vai trò lãnh đạo của chi bộ được khẳng định.

Buổi sinh hoạt của Chi bộ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tuần Giáo. Ảnh: Diệp Chi

Ðảng bộ huyện Tuần Giáo hiện có 54 tổ chức cơ sở đảng (23 đảng bộ cơ sở, 31 chi bộ cơ sở) với 4.187 đảng viên. Ông Trần Bình Trọng, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tuần Giáo cho biết: Ðể nâng cao chất lượng sinh hoạt, Huyện ủy thực hiện nghiêm các nguyên tắc, hướng dẫn của cấp trên. Ðặc biệt là việc phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ban chấp hành và cán bộ, chuyên viên các ban xây dựng Ðảng tham gia sinh hoạt cùng và theo dõi tại các chi bộ; ban hành văn bản hướng dẫn các nội dung cần thực hiện trong các buổi sinh hoạt chi bộ. Ðảng ủy các xã, thị trấn trên địa bàn cũng thực hiện nghiêm việc phân công các đồng chí đảng ủy viên trực tiếp phụ trách chỉ đạo, kiểm tra dự sinh hoạt tại các chi bộ. Hàng tháng, quý, năm, các đồng chí được phân công theo dõi, giúp đỡ các chi bộ báo cáo kết quả với Ðảng ủy xã để kịp thời lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ và khắc phục những hạn chế, tồn tại. Cùng với đó, chế độ sinh hoạt của các chi bộ đã dần đi vào nền nếp, nhiều chi bộ thôn, bản đã tổ chức sinh hoạt một tháng/lần theo quy định của Ðiều lệ Ðảng với tỷ lệ đảng viên tham gia trung bình đạt trên 90%. Nhiều chi bộ thường xuyên tổ chức các cuộc họp chuyên đề. Nội dung sinh hoạt cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng với nhiều chủ đề phong phú: Quán triệt nghị quyết, chỉ thị, quyết định của cấp trên; thông tin tình hình thời sự quốc tế, trong nước, ở địa phương; kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ được giao trong tháng; đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề từng năm... Việc đổi mới hình thức sinh hoạt chi bộ được nhiều chi ủy, bí thư chi bộ quan tâm. Một số vấn đề trọng tâm, những bức xúc trong tư tưởng, những vấn đề liên quan thiết thực thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan được đảng viên thảo luận để đi đến thống nhất. Tinh thần phê và tự phê của đảng viên trong sinh hoạt, trong phát biểu xây dựng nghị quyết có nhiều tiến bộ. Nhờ đó chất lượng các cuộc sinh hoạt được nâng lên, giúp cho đội ngũ đảng viên nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giúp chi bộ thực sự trở thành hạt nhân lãnh đạo nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Chi bộ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tuần Giáo hiện có 12 đảng viên. Vào ngày cuối tháng, chi bộ đều tiến hành sinh hoạt định kỳ. Nội dung sinh hoạt được chi ủy chuẩn bị kỹ lưỡng, sát với nghị quyết của cấp ủy cấp trên và tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm. Bà Phạm Thị Xuân, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện cho biết: Tại các buổi sinh hoạt, chi ủy thông báo tới đảng viên tình hình thời sự trong nước, quốc tế cũng như phổ biến các nghị quyết, chỉ thị, văn bản chỉ đạo mới của Ðảng, của tỉnh, địa phương và ngành Giáo dục tới cán bộ, đảng viên, giáo viên. Ðây được xem là hoạt động trọng tâm để mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên nhận thức sâu sắc hơn về nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Ngoài ra, chi bộ thường dành nhiều thời gian đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong tháng; trên cơ sở đó triển khai các nội dung trọng tâm của tháng sau. Ðặc biệt, nội dung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề từng năm được chi bộ triển khai thường xuyên trong các buổi sinh hoạt. Qua theo dõi đánh giá, chất lượng các cuộc sinh hoạt ngày càng được nâng lên. Trung bình có khoảng 90% đảng viên dự sinh hoạt; không có đảng viên nào vắng quá 3 buổi sinh hoạt/năm. Các buổi sinh hoạt đều sôi nổi, trên tinh thần dân chủ, cởi mở, các đảng viên đóng góp nhiều ý kiến tham gia thảo luận để chi bộ thống nhất xây dựng thành nghị quyết, chỉ đạo triển khai thực hiện tới toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên và học sinh trong đơn vị. Bên cạnh duy trì nền nếp sinh hoạt theo định kỳ, chi bộ còn tổ chức các buổi sinh hoạt theo chuyên đề gắn với công tác chuyên môn. Trong năm 2019, chi bộ tổ chức 4 buổi sinh hoạt chuyên đề về nhiệm vụ chuyên môn, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên, tạo không khí cởi mở, chân thành để đội ngũ cán bộ, đảng viên bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình.

Việc sinh hoạt chi bộ đã được chi ủy bản Ta, xã Quài Tở nghiên cứu đổi mới cho phù hợp với tình hình của địa phương nông thôn. Ông Cà Văn Tươi, Bí thư Chi bộ bản Ta cho biết: Chi bộ bản Ta hiện có 12 đảng viên. Các buổi sinh hoạt thường được chi bộ tổ chức vào ngày 25 hàng tháng. Trước khi đi vào nội dung chính, chi ủy luôn thông tin tới đảng viên các vấn đề chính của tình hình thời sự trong, ngoài nước, địa phương; đặc biệt là tình hình, diễn biến dịch bệnh Covid-19 để đảng viên nắm được và tuyên truyền tới nhân dân cách phòng, chống. Cùng với đó, hình thức sinh hoạt đã được đổi mới theo hướng thiết thực, chi bộ dành nhiều thời gian đánh giá về tình hình thực hiện các Nghị quyết về phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới của địa phương… gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chi bộ cũng thảo luận thống nhất những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo trong thời gian tới nhằm phát huy vai trò “hạt nhân chính trị” của chi bộ và trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ tại địa phương.

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top