Ðiện Biên Ðông tháo gỡ khó khăn về nhân sự cấp ủy

09:21 - Thứ Hai, 01/06/2020 Lượt xem: 7872 In bài viết

ĐBP - Công tác nhân sự cho cấp ủy khóa mới có ý nghĩa quan trọng, quyết định tới việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đại hội các cấp đề ra. Vì vậy, thời gian qua Ðảng bộ huyện Ðiện Biên Ðông đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đưa ra phương án phù hợp để công tác nhân sự đảm bảo chất lượng.

Ðại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Ðảng bộ xã Phình Giàng nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Ðảng bộ huyện Ðiện Biên Ðông có 50 chi, đảng bộ trực thuộc (gồm 17 đảng bộ, 33 chi bộ) và 259 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy chú trọng công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử theo đúng Ðiều lệ, quy chế, quy định của Ðảng và pháp luật của Nhà nước. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành hướng dẫn, yêu cầu cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đề án nhân sự bám sát quy định của Trung ương, tỉnh, huyện và trên cơ sở nguồn cán bộ để tiến hành xác định cơ cấu, tiêu chuẩn, số lượng cấp ủy viên đối với từng địa bàn, lĩnh vực công tác. Trong đó coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín. Tuy nhiên, qua kiểm tra việc triển khai thực hiện ở các chi, đảng bộ, nhất là đảng bộ xã hiện đang gặp vướng mắc về nhân sự, trong đó chủ yếu là thiếu bằng cấp, chuyên môn, lịch sử chính trị, một số đảng viên có người thân trong gia đình vướng vào tệ nạn xã hội…

Ðảng bộ xã Chiềng Sơ được Ban Thường vụ Huyện ủy chọn tổ chức đại hội điểm. Tuy nhiên, sau khi rà soát các nội dung liên quan về công tác nhân sự, thì Ðảng bộ xã Chiềng Sơ không đảm bảo các điều kiện để tổ chức đại hội điểm.

Ông Lò Văn Dũng, Phó Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch UBND xã Chiềng Sơ cho biết: Theo quy định của Ðảng, một số nhân sự dự kiến tham gia ban chấp hành, ban thường vụ, các chức danh bí thư, phó bí thư, bầu ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Ðảng ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 chưa đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, như: Tốt nghiệp THPT, bằng cấp chuyên môn. Vì vậy, khi trình phương án nhân sự dự kiến lên Ban Thường vụ Huyện ủy thì không đạt, không đủ điều kiện tổ chức đại hội điểm. Hiện nay, sau khi đối chiếu với các quy định của cấp trên và chủ trương tháo gỡ khó khăn của huyện, cơ bản Ðảng bộ xã đã hoàn thành công tác chuẩn bị nhân sự và chờ ý kiến về thời gian tổ chức đại hội.

Những vướng mắc công tác nhân sự cũng là vấn đề đang tồn tại ở Ðảng bộ xã Xa Dung. Toàn xã có 20 chi bộ trực thuộc Ðảng bộ xã với 226 đảng viên. Trước đây quy hoạch, trình độ văn hóa, chuyên môn theo quy định một số người chưa đạt. Cụ thể, có 4 người đã công tác lâu năm (gồm các chức danh chủ tịch xã, mặt trận, nông dân…) nhưng thiếu trình độ văn hóa (hiện đã được cử đi học hoàn thiện), vì vậy phải xin ý kiến cấp trên. Sau khi huyện cho chủ trương, giải pháp đối với những người này tiếp tục hoàn thiện về bằng cấp trong thời gian tới thì phương án nhân sự đã được tháo gỡ.

Theo ông Vừ A Bằng, Bí thư Huyện ủy Ðiện Biên Ðông, để khắc phục những tồn tại, hạn chế, tùy từng trường hợp nhân sự để đưa ra giải pháp xử lý. Trong đó, về trình độ văn hóa, trên tinh thần không máy móc mà cần quan tâm uy tín của đội ngũ cán bộ. Ðối với các trường hợp phải xét lịch sử chính trị thì xem xét, dựa vào hồ sơ đảng viên. Cùng với đó, huyện đã phân công từng cán bộ bám địa bàn, bám cơ sở để hướng dẫn, kịp thời nắm bắt các vấn đề vướng mắc, phát sinh. Tính đến ngày 28/5, đã có 100% chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở tổ chức xong đại hội; 5/50 chi, đảng bộ trực thuộc Ðảng bộ huyện tổ chức đại hội; 41 chi bộ, đảng bộ đã duyệt xong văn kiện và nhân sự đại hội, nhưng chưa tổ chức đại hội; còn 4 Ðảng bộ xã chưa duyệt được nhân sự, gồm: Keo Lôm, Xa Dung, Háng Lìa và Phì Nhừ. Dự kiến hết tháng 5 sẽ duyệt xong nhân sự. Ðối với công tác chuẩn bị nhân sự đại hội cấp huyện, đến nay đã thành lập Tiểu ban Nhân sự đại hội với 6 thành viên. Chỉ đạo thực hiện rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, các chức danh lãnh đạo cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025, cũng như các chức danh lãnh đạo chính quyền nhiệm kỳ 2021 - 2026 trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt. Ðồng thời, tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch lãnh đạo các cơ quan, phòng ban chuyên môn thuộc huyện, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Ðến nay, huyện đã xây dựng xong báo cáo tổng kết công tác nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ này và xây dựng xong Ðề án nhân sự ban chấp hành, ban thường vụ, các chức danh bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra nhiệm kỳ tới trình Ban Chấp hành thông qua. Hoàn thiện quy trình 5 bước chuẩn bị nhân sự Ðại hội Ðảng bộ huyện và đã lựa chọn được nhân sự dự kiến tham gia vào ban chấp hành, ban thường vụ và các chức danh khác để trình, xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top