Vấn đề tuần này

Nhà báo “phò chính, trừ tà”

08:27 - Thứ Năm, 18/06/2020 Lượt xem: 7636 In bài viết

ĐBP - Báo chí Cách mạng Việt Nam, khởi đầu từ Báo Thanh Niên, ra đời ngày 21/6/1925, do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập và trực tiếp chỉ đạo, đến nay đã trải qua chặng đường 95 năm xây dựng và phát triển.

Phát huy truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng, noi gương cách làm báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những người làm báo nơi cực Tây Tổ quốc đã vượt qua khó khăn về giao thông, địa lý, điều kiện tác nghiệp, văn hóa bản địa, thổ ngữ dân tộc... Các chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa nơi đây đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Là cầu nối chuyển tải nhanh nhất, kịp thời và đúng đắn nhất thông tin của Ðảng, Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân và ngược lại.

Lịch sử hình thành và phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, chưa khi nào những người làm báo có điều kiện tác nghiệp thuận lợi như bây giờ. Công nghệ phát triển, việc thu thập, khai thác, chọn lọc thông tin rất thuận lợi. Nhà báo viết tin, bài, chụp ảnh đăng báo cũng rất nhanh. Chỉ cần cú nháy chuột máy tính là tin bài về tòa soạn, và được biên tập, chỉnh sửa, kiểm duyệt đăng ngay.

Các loại hình báo chí theo đó cũng phát triển. Là tỉnh khó khăn, nhưng theo xu thế chung của xã hội, của đất nước, báo chí Ðiện Biên cũng có đầy đủ các loại hình báo in, báo nói, báo hình và báo điện tử. Tùy từng cơ quan, mô hình mà các loại hình báo chí được đầu tư, lựa chọn cách thức chuyển tải thông tin theo hướng nhanh nhất, đa phương tiện nhất, dễ đọc, dễ truy cập nhất cho độc giả.

Cũng do áp lực cạnh tranh thông tin, thẩm định tính chính xác, chính thống của nguồn gốc thông tin mà Ban Biên tập, Ban Giám đốc, quản lý các cơ quan báo chí yêu cầu phóng viên khai thác thông tin đảm bảo chính thống, phải “mắt thấy tai nghe”.  Yêu cầu phóng viên không làm báo kiểu “salon”, khai thác thông tin dưới dạng “nghe kể”. Cạnh tranh thông tin là việc “sống còn” của mỗi cơ quan báo chí trong bối cảnh xã hội bùng nổ thông tin, trong thời đại 4.0 như hiện nay. Tuy nhiên, nếu thông tin không chính thống, không được kiểm chứng, kiểm duyệt chặt chẽ dẫn tới phản tác dụng trong tuyên truyền. Các thế lực thù địch, phản động bám vào đó để kích động, xúi giục người dân chống phá Ðảng, Nhà nước thì rất nguy hiểm, dễ làm cho chính trị bất ổn. Chính vì vậy, Hội Nhà báo tỉnh, lãnh đạo các cơ quan báo chí trong tỉnh chú trọng và đề cao việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho người làm báo. Công nghệ phát triển đến mấy cũng không thay thế được đạo đức, tư chất con người, nhất là với người làm báo.

Xác định, làm báo là làm cách mạng. Ngòi bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ. Khi được giao cho thứ vũ khí đặc biệt đó, thì nhà báo phải biết “phò chính, trừ tà”. Không vì lợi ích trước mắt, không vì “đồng bạc mà đâm toạc tờ giấy”. Kinh tế thị trường, rất nhiều vấn đề nổi lên trong xã hội. Mỗi khi báo chí nắm bắt thông tin, vào cuộc điều tra, nếu không giữ vững bản lĩnh của “chiến sĩ cách mạng” thì rất dễ bị uốn cung ngòi bút trước những cám dỗ của vật chất phù phiếm.

Thực tế, những người làm báo trên mảnh đất Ðiện Biên Phủ anh hùng nhiều năm qua đã giữ vững phẩm chất đạo đức trong sáng, noi theo nhà báo Hồ Chí Minh. Mỗi tác phẩm báo chí của họ đều phục vụ lợi ích cách mạng. Ðề cao tôn chỉ “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Tăng cường tuyến bài biểu dương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến, cách làm mới, hiệu quả trong cộng đồng, xã hội. Không vì lợi ích hay định kiến cá nhân mà “bẻ cong ngòi bút”. Với những bài đấu tranh chống tiêu cực thì quan điểm vẩn là “phê để xây chứ không phê để bỏ”. Cuối bài báo, tác giả, tòa soạn đều mở ra “đường sáng” cho những tổ chức, cá nhân mắc sai lầm tìm cách sửa chữa. Chính cách làm này, không ít tổ chức, cá nhân vi phạm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành công việc, bị báo chí phê bình, họ đã kịp thời rút kinh nghiệm, sửa chữa thiếu sót.

Kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, hơn ai hết, những người làm báo trên mảnh đất xưa là chiến trường “lừng lẫy năm châu...” càng khắc sâu lời dặn của Bác Hồ kính yêu là mỗi hội viên, nhà báo phải đoàn kết chặt chẽ, giúp đỡ lẫn nhau để cùng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức. Có như thế mới phục vụ tốt lợi ích đất nước, lợi ích nhân dân, phục vụ tốt yêu cầu cách mạng trong tình hình mới.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top