Phát huy vai trò giám sát và phản biện của Mặt trận Tổ quốc

08:44 - Thứ Tư, 24/06/2020 Lượt xem: 7431 In bài viết

ĐBP - Chú trọng lựa chọn lĩnh vực, đổi mới quy trình, phương thức giám sát, thời gian qua, công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trên địa bàn tỉnh đã và đang mang lại kết quả thiết thực. Qua đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm, yếu kém và kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chính sách cho phù hợp.

Một cuộc giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh về Chương trình xây dựng nông thôn mới tại TX. Mường Lay.  Ảnh: C.T.V

Trong thời gian chính quyền các cấp triển khai chi trả hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, MTTQ các cấp cũng đồng thời tổ chức nhiều cuộc giám sát để việc hỗ trợ bảo đảm đúng đối tượng, công bằng, chính xác và khách quan. Ðể việc chi hỗ trợ số tiền trên 2,6 tỷ đồng cho hơn 1.750 người thuộc nhóm đối tượng người có công và đối tượng bảo trợ xã hội đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy định, từ ngày 1 - 4/6/2020, Ðoàn giám sát của Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể TP. Ðiện Biên Phủ đã tổ chức giám sát việc thực hiện tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và các điểm chi trả chế độ hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Ðoàn giám sát đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, sổ sách, quy trình chi trả hỗ trợ cho các nhóm đối tượng. Ðồng thời tiến hành giám sát trực tiếp tại một số điểm chi trả qua hệ thống bưu điện của thành phố và nắm tình hình tư tưởng của người được nhận hỗ trợ.

Thống kê cho thấy, từ năm 2019 đến nay, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện giám sát được gần 200 cuộc. Nội dung giám sát liên quan đến đời sống của người dân như: Việc thu, quản lý sử dụng các loại quỹ, các khoản ủng hộ do nhân dân đóng góp; giám sát quỹ người nghèo, quà tết cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách; việc thu, quản lý và sử dụng quản lý các khoản thu trong các trường học; thực trạng “tham nhũng vặt” trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai và xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ... Qua đó kịp thời phát hiện và kiến nghị nhiều ý kiến đến chính quyền các cấp, các ngành liên quan xử lý những tồn tại, hạn chế.

Công tác phản biện mặc dù được coi là một hoạt động mới và khó thực hiện ở địa bàn tỉnh ta song MTTQ các cấp đã nỗ lực thực hiện. Từ năm 2019 đến nay, MTTQ hai cấp tỉnh và huyện đã tổ chức phản biện 7 cuộc. Qua công tác phản biện xã hội đã có nhiều ý kiến, kiến nghị thiết thực được các cơ quan chức năng tiếp thu, chỉnh lý, giải quyết. Gần đây nhất, trong hơn 3 giờ đồng hồ, tại Hội nghị phản biện xã hội của Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức đối với dự thảo “Quy chế quản lý rừng cộng đồng trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên” do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn soạn thảo, đã có 7 ý kiến phản biện trực tiếp và 10 văn bản phản biện của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố. Trong đó tập trung vào những nội dung cơ bản, quan trọng liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân trong việc quản lý, sử dụng, bảo vệ phát triển rừng. Các ý kiến tham gia tại Hội nghị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ghi nhận, sau đó được tổng hợp thành văn bản phản biện gửi cơ quan chủ trì soạn thảo để tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Theo ông Giàng Trọng Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, thì để hoàn thành nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã có các hình thức giám sát trên nhiều lĩnh vực, cách thức tổ chức sáng tạo, nội dung giám sát tập trung giải quyết những vấn đề quan tâm của nhân dân. Ðáng chú ý nhất là các kiến nghị của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân gửi đến cấp ủy, các cơ quan chức năng và người đứng đầu đều được kịp thời xem xét, tiếp thu, giải quyết và thông báo bằng văn bản đến cơ quan gửi kiến nghị. Nhờ đó, số lượng và chất lượng các cuộc giám sát, phản biện ngày càng được nâng lên.

Trong năm 2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ chủ trì 2 cuộc giám sát; các đoàn thể chính trị - xã hội chủ trì 6 cuộc giám sát; tổ chức phản biện 2 nội dung dự thảo của UBND tỉnh. Ðể công tác giám sát, phản biện đạt hiệu quả, bên cạnh việc thực hiện các bước giám sát đảm bảo quy trình, đưa ra các kiến nghị, đề xuất có sức thuyết phục cao, MTTQ các cấp tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát sau kiến nghị đối với UBND các cấp, các cơ quan liên quan. Cùng với đó, quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng. Qua đó kịp thời phát hiện những nội dung thiếu, chưa sát, chưa phù hợp để kiến nghị giải quyết.

Đức Huy
Bình luận
Back To Top