Ðảng bộ Leng Su Sìn chú trọng công tác phát triển Ðảng

08:46 - Thứ Tư, 24/06/2020 Lượt xem: 6967 In bài viết

ĐBP - Là xã biên giới, những năm qua cùng với chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, Ðảng bộ xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé) luôn quan tâm xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Với sự nỗ lực, chung sức đồng lòng của nhân dân, đến nay Ðảng bộ xã Leng Su Sìn không còn bản chưa có đảng viên.

Một góc bản Leng Su Sìn, xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé).

Có dịp thăm lại bản Cà Là Pá 1 (xã Leng Su Sìn), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự “thay da đổi thịt” của mảnh đất và con người nơi đây. Hệ thống điện - đường - trường học được kiên cố hóa; an ninh chính trị ổn định, nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng. Ông Hạng A Chư, Bí thư Chi bộ bản Cà Là Pá 1 khẳng định: “Ðể lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, ổn canh, ổn cư, đảm bảo an ninh khu vực biên giới, Chi bộ Cà Là Pá 1 xác định trước hết là cần xây dựng, củng cố tổ chức đảng, đặc biệt là khâu tạo nguồn phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số”. Nếu như năm 2017, Cà Là Pá 1 mới “xóa” thành công bản chưa có đảng viên (1 đảng viên); đảng viên phải sinh hoạt ghép với Chi bộ Cà Là Pá thì tới nay bản Cà Là Pá 1 đã thành lập được chi bộ độc lập với 6 đảng viên (100% đảng viên là người dân tộc thiểu số). Năm 2020, Chi bộ giới thiệu 3 quần chúng ưu tú để Ðảng bộ xã cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng. Ðặc biệt, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, đảng viên nhân dân tích cực lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, không du canh du cư; nhất là đã huy động được nhân dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lỳ Ngo Hừ, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy xã Leng Su Sìn cho biết: Cách đây chừng 5 năm, đời sống của nhân dân trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào thiên nhiên, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún... dẫn tới tỷ lệ hộ đói nghèo cao (trên 95%). Ðặc biệt, Ðảng bộ xã vẫn còn 1/6 bản chưa có đảng viên; 4/6 bản chưa có chi bộ, đảng viên phải sinh hoạt ghép. Bấy giờ, điều đáng lo ngại nhất chính là năng lực của đảng viên còn hạn chế, chưa phát huy được vai trò hạt nhân trong lãnh đạo nhân dân; chất lượng sinh hoạt và tham gia đóng góp ý kiến của đảng viên chưa cao...

Từ thực tiễn đó, xác định xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh chính là yếu tố tiên quyết đưa người dân thoát khỏi đói nghèo, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Vì thế, để “xóa” thành công bản chưa có đảng viên, Ðảng bộ xã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Ðặc biệt, Ðảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ đẩy mạnh việc tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, bám sát tình hình thực tế của địa phương, phân công trách nhiệm cho các đoàn thể thôn, bản, nhất là hội phụ nữ, đoàn thanh niên... thường xuyên theo dõi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của quần chúng có đủ tiêu chuẩn về đạo đức lối sống, trình độ học vấn, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua trong lao động sản xuất để giới thiệu cho Chi bộ. Nhiệm kỳ qua (2015 - 2020), Ðảng bộ xã kết nạp mới 67 đảng viên, nâng tổng số lên 120 đảng viên (đảng viên người dân tộc thiểu số 90 đồng chí).

Ðặc thù là xã giáp biên (7,653km đường biên giới với 3 mốc quốc giới), Ðảng bộ xã xác định xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh phải gắn với phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống tinh thần cũng như vật chất cho nhân dân khu vực biên giới; bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Cùng với quyết tâm cao của hệ thống chính trị, đảng bộ, chính quyền xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, khai thác và bảo vệ hiệu quả tài nguyên rừng... Trên cơ sở các nguồn vốn hỗ trợ, đầu tư của Ðảng và Nhà nước (Ðề án 79, 30a, chương trình xây dựng nông thôn mới...) đã tạo tiền đề, mở thêm cơ hội để Leng Su Sìn phát triển, hình thành các mô hình kinh tế mới, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững. Ðến nay, bình quân lương thực theo đầu người đạt 321kg/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4,04%/năm. Xã đã hoàn thành 7/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Từ đó góp phần phát huy vai trò của tổ chức cơ sở đảng, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng; bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ nơi phên giậu cực Tây Tổ quốc.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top