Tiền đề để xác định mục tiêu, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới

14:29 - Thứ Hai, 06/07/2020 Lượt xem: 7910 In bài viết

ĐBP - Mỗi nhiệm kỳ đại hội là một chặng đường, một mốc son đánh dấu sự trưởng thành, phát triển đi lên của Ðảng bộ. Nhiệm kỳ 2015 - 2020 kết thúc, nhìn lại chặng đường đã qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Ðiện Biên đã nỗ lực, tích cực học hỏi, sáng tạo, chung sức tạo nên những đổi thay, kết quả tích cực. Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua là tiền đề để xác định nhiệm vụ trọng tâm, đột phá cho nhiệm kỳ mới.

Trên những cánh đồng của huyện Ðiện Biên, máy móc đã dần thay sức người, góp phần nâng cao hiệu suất lao động, đẩy nhanh phát triển kinh tế, thay đổi diện mạo nông thôn. Ảnh: Nguyễn Hiền

Ðại hội Ðảng bộ huyện Ðiện Biên lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra mục tiêu tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Ðảng bộ; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; khai thác mọi tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM); xây dựng huyện Ðiện Biên phát triển toàn diện, bền vững. Ðại hội đã nhất trí 16 mục tiêu chủ yếu đến năm 2020 và 12 nhiệm vụ trọng tâm. Ngay khi bắt tay vào thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện, bên cạnh những thuận lợi, huyện Ðiện Biên đã gặp không ít khó khăn, thách thức.  Song, dưới sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, đúng hướng, hiệu quả của Trung ương, của tỉnh, Ðảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện Ðiện Biên đã phát huy truyền thống đoàn kết, quyết tâm đổi mới, sáng tạo, có nhiều giải pháp đột phá để khai thác tiềm năng, thế mạnh, khắc phục khó khăn và đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản hoàn thành sớm 1 năm các mục tiêu Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ XIX đã đề ra.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng và phát triển ở tất cả các ngành, lĩnh vực, thu hút thêm được nhiều nhà đầu tư tham gia khai thác các tiềm năng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 5.500 tỷ đồng, tăng trên 3.000 tỷ đồng so với 5 năm trước. Giá trị sản xuất khu vực nông - lâm nghiệp và thủy sản đến năm 2019 đạt 1.225 tỷ đồng, tăng 156 tỷ đồng so với năm 2015. Tỷ lệ che phủ rừng ước đạt 54,3% trong năm 2020, tăng 13,39% so với năm 2015.

Công tác xây dựng NTM - một trong những mục tiêu quan trọng của nhiệm kỳ cũng đạt kết quả nổi bật. Huyện Ðiện Biên tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả tỉnh về số xã đạt chuẩn. Ðến năm 2020 đã có 15/21 xã được công nhận đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn; tiêu chí bình quân đạt 15,08 tiêu chí/xã, không còn xã dưới 10 tiêu chí. Cùng với đó, sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao được quan tâm chăm lo. Các chính sách an sinh xã hội, chương trình dự án dành cho người nghèo được triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Tỷ lệ đói nghèo giảm từ 29,3% năm 2015 xuống còn 12,86% năm 2019 và dự kiến còn 10,82% năm 2020.

Công tác xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị được thực hiện đồng bộ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Ðảng. Cấp ủy các cấp giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện nghiêm chế độ tự phê bình và phê bình, tạo sự chuyển biến mạnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; xây dựng hệ thống chính trị các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh; hoàn thành mục tiêu xóa bản chưa có đảng viên và chi bộ sinh hoạt ghép vào năm 2019. Công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ được đẩy mạnh, chủ động chuẩn bị nhân sự đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiêu chí, tiêu chuẩn cho nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong nhiệm kỳ đã điều động, luân chuyển 14 cán bộ huyện về công tác tại các xã; luân chuyển 3 cán bộ xã về công tác tại các phòng, ban chuyên môn huyện; luân chuyển ngang các xã 4 cán bộ; chuyển đổi vị trí công tác 87 công chức và viên chức giáo dục.

Ðặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XII về tiếp tục hoàn thiện, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trong năm 2019, Huyện ủy Ðiện Biên đã ban hành và triển khai 8 đề án về công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ. Ðến hết năm 2019, huyện đã hoàn thành nhất thể hóa chức danh Trưởng ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện; thí điểm hợp nhất Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra, Ban Tổ chức và Nội vụ huyện; sáp nhập, giảm 3 đơn vị sự nghiệp, 6 trường học, giảm 124 thôn, bản. Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị, trong nhiệm kỳ, huyện đã tinh giản 6,96% cán bộ, công chức, viên chức, dự kiến đến năm 2021 huyện tinh giản tiếp 10% theo đề án được phê duyệt.

Huyện ủy cũng triển khai thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Ðảng. Bên cạnh đó, công tác dân vận của Ðảng bộ huyện có nhiều chuyển biến tích cực, đồng bộ, chủ động, sáng tạo hơn, đạt kết quả toàn diện. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở có nhiều thay đổi, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội. Công tác phối hợp giữa chính quyền và mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp ngày càng rõ nét, đã động viên nhân dân đóng góp ngày công lao động, hiến đất với trị giá trên 94 tỷ đồng và trên 50.000m2 đất để xây dựng NTM…

Những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 vừa là bài học kinh nghiệm quý báu, vừa là tiền đề để Ðảng bộ, chính quyền huyện Ðiện Biên xác định phương hướng, tiếp tục đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ 2020 - 2025. Với tình hình hiện tại và trước yêu cầu đổi mới, phát triển, để không phụ sự kỳ vọng, tin tưởng của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, Ðảng bộ, chính quyền huyện Ðiện Biên có nhiều việc cần làm, nhiều nhiệm vụ phải hoàn thành. Trong đó xác định 3 nhiệm vụ đột phá cho nhiệm kỳ.

 Thứ nhất, tập trung khai thác phát huy các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực từ đất đai để hoàn thiện quy hoạch, từng bước đầu tư hình thành các khu đô thị, khu dân cư mới, gồm: Khu vực trung tâm huyện lỵ, khu vực Bản Phủ - ngã ba Pom Lót, trung tâm xã Mường Nhà. Phấn đấu xây dựng xã Thanh Xương đạt tiêu chí đô thị loại V (thị trấn huyện lỵ) vào năm 2025.

Thứ hai, đẩy mạnh thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, khai thác, phát huy mạnh mẽ các nguồn lực để phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Tăng cường thu hút các doanh nghiệp có năng lực trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, đầu tư quy mô lớn để khai thác tiềm năng đất đai phát triển cây ăn quả, cây công nghiệp, cây dược liệu trên đất dốc, gắn với thực hiện quy hoạch phát triển các loại rừng; phát huy hiệu quả sản xuất sau dồn điền, đổi thửa; hình thành, mở rộng các mô hình liên doanh, liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm tại cánh đồng Mường Thanh; hoàn thành xây dựng thương hiệu gạo Ðiện Biên và một số nông sản có thế mạnh tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Thứ ba, tiếp tục thực hiện sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tập trung công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng, điều động, luân chuyển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp tạo sự liên thông, đồng bộ trong công tác cán bộ từ huyện đến cơ sở. Tăng cường phân cấp, phân quyền cho cơ sở gắn với kiểm tra giám sát, nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo của cấp ủy và hiệu quả, hiệu lực hoạt động của chính quyền các xã.

Phía trước còn không ít khó khăn, thách thức nhưng với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện Ðiện Biên phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phạm Ðức Toàn

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Ðiện Biên

Bình luận
Back To Top