Dấu ấn công tác xây dựng Ðảng qua một nhiệm kỳ

14:41 - Thứ Hai, 06/07/2020 Lượt xem: 6521 In bài viết

ĐBP - Phía sau một nhiệm kỳ thành công của Ðảng bộ huyện Ðiện Biên là sự trăn trở, tìm giải pháp, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện linh hoạt, hiệu quả của cấp ủy đảng các cấp.  Trong đó không thể không nhắc đến công tác tổ chức, xây dựng Ðảng đã tạo nền móng vững chắc để hoàn thành những chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong suốt nhiệm kỳ.

Ðoàn viên thanh niên, đảng viên trẻ huyện Ðiện Biên tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, xã hội, qua đó rèn luyện, trưởng thành. Trong ảnh: Thanh niên huyện Ðiện Biên tham gia phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Ảnh: Bảo Anh

Những định hướng, chủ trương công tác xây dựng Ðảng đã được Huyện ủy Ðiện Biên bàn thảo, thông qua, ban hành nghị quyết chuyên đề chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở thực hiện. Bám sát nghị quyết, kết quả trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện Ðiện Biên có trên 1.700 lượt cán bộ, đảng viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị; bình quân hàng năm kết nạp được 280 đảng viên, đạt 112% nghị quyết; 100% thôn, bản, trạm y tế có chi bộ độc lập, đạt 105% nghị quyết; giảm 6 bản chưa có đảng viên, 57 chi bộ sinh hoạt ghép so với năm 2015. Sau điều chỉnh địa giới hành chính, Ðảng bộ huyện Ðiện Biên có 62 tổ chức cơ sở đảng, 385 chi bộ trực thuộc Ðảng bộ cơ sở. Tính đến hết quý II/2020 có 5.607 đảng viên. Ðặc biệt đảng viên ngày càng được trẻ hóa, những năm gần đây đảng viên mới kết nạp trong độ tuổi Ðoàn tại các chi, đảng bộ trực thuộc luôn chiếm 50 - 70%.

Anh Lường Văn Bình sinh năm 1987, được bầu giữ chức vụ Bí thư Chi bộ bản Lĩnh, xã Mường Pồn tại Ðại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2022. Tuổi đời trẻ nhưng anh Bình đã được người dân tin tưởng, giao cho không ít trọng trách từ nhiều năm nay. Từ năm 2012 - 2019, anh Bình là Trưởng bản Lĩnh, nhiều năm kiêm chức danh Bí thư Chi đoàn bản. Hiện anh còn là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Mường Pồn, Tổ trưởng Tổ quản lý, bảo vệ rừng của bản. Ðó cũng là con đường anh rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành để được kết nạp Ðảng vào năm 2015. Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ và gương mẫu của người đảng viên, anh cùng gia đình còn là hộ làm kinh tế giỏi của bản với mô hình trồng cây ăn quả, dịch vụ cửa hàng tạp hóa và sửa xe máy. Anh Bình chia sẻ: “Dù khi đã là Trưởng bản nhưng tôi vẫn luôn phấn đấu, cố gắng và kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ Ðoàn để học hỏi, trải nghiệm và hoàn thiện mình. Sau những nỗ lực của bản thân, được kết nạp Ðảng, tôi cảm thấy rất tự hào, hãnh diện. Giờ đây gánh thêm nhiều trọng trách tôi vẫn luôn tự nhủ là người đảng viên phải cố gắng và học hỏi nhiều hơn nữa để không phụ sự tin tưởng của Ðảng và nhân dân”.

Cùng với phát triển Ðảng, công tác tổ chức cán bộ được chú trọng. Toàn huyện có 1.468 lượt cán bộ được quy hoạch vào cấp ủy và các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp. Trình độ cán bộ nâng lên, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số trong quy hoạch cao hơn nhiệm kỳ trước, đặc biệt tỷ lệ cán bộ trẻ chiếm 55,33%, tăng 49,42% so với nhiệm kỳ trước. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ quản lý được quan tâm thực hiện, phù hợp với năng lực cán bộ, đáp ứng yêu cầu thực tế của địa phương, đơn vị. Việc bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử tiến hành dân chủ, công khai, bảo đảm tiêu chuẩn và quy trình, hầu hết cán bộ được giới thiệu, bổ nhiệm đã phát huy tốt trong thực tiễn. Hàng năm có trên 90% tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Công tác kiểm tra của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp được thực hiện đồng bộ có hiệu quả, đảm bảo đúng quy định. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị. Trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện 10 cuộc kiểm tra đối với 71 tổ chức đảng, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 1 cuộc đối với 1 tổ chức đảng và 5 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy thực hiện 26 cuộc kiểm tra với 48 tổ chức đảng, trong đó kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với 4 tổ chức, 20 đảng viên. Công tác xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên thực hiện đúng quy định, đảm bảo nghiêm minh, chính xác, kịp thời, có tính giáo dục cao, sau quyết định kỷ luật không có đơn thư khiếu nại. Công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp; công tác chỉnh đốn Ðảng cũng được tập trung chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, có trọng tâm, trọng điểm và đạt hiệu quả cao.

Ðể củng cố niềm tin của nhân dân với Ðảng, dựa vào dân để xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh, không thể không kể đến công tác dân vận. Công tác dân vận tại huyện Ðiện Biên trong nhiệm kỳ qua có sự đổi mới, hướng các hoạt động về cơ sở, địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới; tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tập hợp phát huy sức mạnh của các cấp, ngành trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Riêng tại xã Thanh Hưng, việc xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đã được cấp ủy Ðảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân cùng chung tay thực hiện. Ðặc biệt là việc tiên phong dồn điền đổi thửa tại cánh đồng đội 1, 5, 6 và các hộ xen kẽ. Ban đầu còn nhiều e ngại trong nhân dân, Huyện ủy sâu sát xuống địa bàn cùng Ðảng ủy, chính quyền và các đoàn thể xã khảo sát, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân; thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức; công bố rộng rãi bản vẽ, thiết kế cánh đồng dồn điền đổi thửa cùng các công trình thủy lợi, mở đường vào để người dân hiểu chủ trương, chính sách và lợi ích mà mình được hưởng. Ðồng thời, các cán bộ, đảng viên có ruộng tại khu vực này là những người gương mẫu thực hiện đầu tiên cho nhân dân tin tưởng. Qua đó, hầu hết các hộ dân đồng thuận cao, bắt tay vào triển khai, tự bỏ tiền đầu tư san gạt ruộng. Chia sẻ thành quả, ông Lường Văn Tọ, Bí thư Ðảng ủy xã Thanh Hưng cho biết: Trên tổng diện tích 38,5ha, trước khi dồn điền đổi thửa, khu vực này có 988 thửa nay còn 344 thửa. Sau dồn điền đổi thửa, ruộng đất tập trung, giảm số bờ, số thửa, canh tác thuận tiện; dễ dàng đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, đặc biệt canh tác bằng máy cấy, tiết kiệm được chi phí trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Với hiệu quả trên, hiện nhân dân các đội 2, 3, 4, 15, 19 cũng đăng ký tham gia dồn điền đổi thửa với diện tích trên 60ha.

Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Ðảng nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Ðảng bộ huyện Ðiện Biên đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Ðảng trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top