Dân với Ðảng

Khắc phục tình trạng cử tri “chuyên nghiệp”

08:39 - Thứ Tư, 08/07/2020 Lượt xem: 7117 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, tại các địa phương trong tỉnh đang diễn ra hoạt động tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV và trước kỳ họp thứ 14, HÐND tỉnh khóa XIV. Qua phản ánh của người dân, việc tiếp xúc cử tri ở một số nơi chưa đáp ứng được nguyện vọng, sự hài lòng của cử tri; cá biệt có nơi cử tri không nắm rõ về việc tiếp xúc cử tri trên địa bàn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hoạt động tiếp xúc cử tri chưa đáp ứng yêu cầu, một trong những nguyên nhân ấy xuất phát từ việc mời cử tri tham dự tiếp xúc mang tính hình thức. Vẫn còn tình trạng cử tri “chuyên nghiệp” - thường là cán bộ tổ dân phố, bản hoặc cán bộ nghỉ hưu. Ưu điểm của cử tri này là nắm bắt nhanh chủ trương, đường lối, chính sách để đề xuất, kiến nghị. Những cử tri này cũng có khả năng trình bày, trao đổi lưu loát hơn so với những cử tri là nông dân, người lao động. Một số cán bộ ủy ban mặt trận Tổ quốc cấp xã lý giải: Thường ở cấp cơ sở, ý thức tham gia tiếp xúc cử tri của một bộ phận cử tri chưa cao. Nhiều cử tri không nắm bắt rõ chủ trương, chính sách, chưa hiểu thấu đáo về thông tin nên phản ánh, kiến nghị chưa đúng, trúng. Có cử tri còn quan niệm nói cho đã ý mình mà không quan tâm đến việc cơ quan chức năng, đại diện tham gia tiếp xúc cử tri trả lời ra sao. Do đó, lựa chọn cử tri “chuyên nghiệp” là giải pháp an toàn cho buổi tiếp xúc cử tri. Tuy vậy, người dân cho rằng, trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, việc phản ánh, kiến nghị chưa theo nguyện vọng của dân. Có cán bộ đi tiếp xúc cử tri thì nêu tình trạng nhiều cuộc tiếp xúc, cử tri chủ yếu kiến nghị theo hình thức xin - cho; kêu khó chỗ này, mong được quan tâm ở nơi nọ… Ít cử tri đề xuất giải pháp, hiến kế cho việc thực hiện nhiệm vụ ngay ở cơ sở, địa phương mình chưa nói cấp cao hơn.

Tiếp xúc cử tri là hoạt động tạo cầu nối giữa nhân dân và chính quyền các cấp. Do đó, cần đảm bảo nguyên tắc đa dạng về đối tượng tiếp xúc để phát huy dân chủ, năng lực trí tuệ, ý thức trách nhiệm của cử tri trong xây dựng Ðảng và chính quyền; đồng thời giúp các đại biểu của dân nắm rõ hơn, kịp thời hơn những ý kiến, nguyện vọng của nhân dân. 

Chí Nghĩa
Bình luận
Back To Top