Tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Ðảng

08:39 - Thứ Tư, 08/07/2020 Lượt xem: 6539 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Ðảng là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; đồng thời, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của mỗi đảng viên; thời gian qua, công tác này đã được cấp ủy các cấp tăng cường thực hiện. Từ đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của tổ chức đảng, cho đến từng cán bộ, đảng viên.

Ðoàn công tác của UBKT Huyện ủy Mường Ảng làm việc với Chi bộ bản Nà Lấu, xã Búng Lao.

Tại huyện Mường Ảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện đã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và từng năm, nhất là kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 03 (khóa XI), 05 (khóa XII) của Bộ Chính trị về học tập và làm theo Bác; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; trách nhiệm tham gia xây dựng Ðảng, giám sát tổ chức đảng và đảng viên... Thống kê của Huyện ủy Mường Ảng, từ năm 2015 đến nay, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành gần 150 cuộc kiểm tra, giám sát. Thông qua công tác này, cấp có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật nghiêm đối với các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên vi phạm. Giai đoạn 2015 - 2020, toàn huyện có hơn 50 đảng viên bị thi hành kỷ luật; trong đó, khai trừ khỏi Ðảng 13 cá nhân. Ðồng chí Nguyễn Tiến Tuấn, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Mường Ảng cho biết: “Công tác kiểm tra, giám sát trong Ðảng luôn được chúng tôi thực hiện nghiêm túc, hiệu quả với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Ðối với việc thi hành kỷ luật Ðảng thì đây là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết nhằm duy trì sự nghiêm minh trong Ðảng và niềm tin của quần chúng nhân dân. Quan điểm của chúng tôi là xử lý đúng, không bao che bất cứ tổ chức đảng, cán bộ đảng viên nếu có vi phạm”.

Ðảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh có hơn 80 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Thời gian qua, việc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Ðảng được cấp ủy, UBKT Ðảng ủy Khối đặc biệt quan tâm. Từ năm 2019 đến nay, UBKT 2 cấp đã tham mưu tổ chức nhiều cuộc kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Ðảng và đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát, đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế mà các tổ chức cơ sở Ðảng, đảng viên mắc phải. Bên cạnh đó, cơ quan UBKT Ðảng ủy cũng xử lý, tham mưu cho cấp ủy xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trên tinh thần khách quan nhất. Trong 6 tháng đầu năm 2020, UBKT Ðảng ủy đã thi hành kỷ luật đối với 2 đảng viên, trong đó khai trừ Ðảng 1 trường hợp do vi phạm pháp luật Nhà nước; cảnh cáo với 1 cá nhân do vi phạm công tác quản lý tài chính và các quy định về những điều đảng viên không được làm. Ðồng chí Hà Ngọc Thanh, Chủ nhiệm UBKT Ðảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Ðảng luôn được Ðảng ủy, UBKT Ðảng ủy khối thực hiện song hành theo đúng chức năng, nhiệm vụ.

Với tinh thần quyết liệt, chủ động, hàng năm UBKT Tỉnh ủy đã làm tốt công tác tham mưu giúp Tỉnh ủy thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát theo Ðiều 30, Ðiều lệ Ðảng; cũng như làm tốt công tác này theo Ðiều 32 Ðiều lệ Ðảng. Trong năm 2019, UBKT Tỉnh ủy đã kiểm tra 3 tổ chức đảng và 16 đảng viên. Qua kiểm tra, cả 3 tổ chức đảng có vi phạm, trong đó 1 tổ chức đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật (Ban Thường vụ Huyện ủy Nậm Pồ); 15 đảng viên có vi phạm (14 đảng viên đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật).

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top