VẤN ÐỀ TUẦN NÀY

Viết tiếp bản hùng ca

08:41 - Thứ Năm, 09/07/2020 Lượt xem: 6771 In bài viết

ĐBP - Nhắc tới Ðiện Biên hẳn ai cũng nghĩ ngay tới địa danh gắn với chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” làm nên bản hùng ca thế kỷ XX. Nhưng với hàng nghìn bộ đội, thanh niên xung phong, mảnh đất Ðiện Biên còn là ký ức của những tháng ngày “lấy nông trường làm nhà, lấy Tây Bắc làm quê hương” trong công cuộc thu dọn chiến trường, khai hoang, phục hóa, biến chiến trường đổ nát, hoang tàn thành đồng ruộng xanh tươi. Mồ hôi, công sức và cả xương máu bao người đã đổ xuống trong công cuộc cải tạo chiến địa thành đồng ruộng để tạo nên một Ðiện Biên phát triển vững vàng nơi cực Tây Tổ quốc hôm nay.

4 năm sau chiến thắng Ðiện Biên Phủ, tháng 3 năm 1958, các chiến sĩ Trung đoàn 176 thuộc Sư đoàn 316 - một trong những đơn vị chủ lực trong Chiến dịch Ðiện Biên Phủ - nhận lệnh từ Chủ tịch Hồ Chí Minh trở lại Ðiện Biên. Nhiệm vụ của họ là thu dọn chiến trường, rà phá bom mìn, phát triển kinh tế, xây dựng căn cứ địa Tây Bắc để cùng cả miền Bắc trở thành hậu phương vững chắc cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Với khí thế của chiến thắng Ðiện Biên Phủ, những người lính “hạ sao” trở thành công nhân cầm cuốc, cầm cày thu dọn chiến trường, cải tạo đồng ruộng khôi phục sản xuất; lập nên Nông trường Quốc doanh Ðiện Biên với những phiên hiệu C1, C2, C4, C9, C13... Cùng với những chiến sĩ, sau này hàng nghìn thanh niên xung phong lên Tây Bắc sửa chữa con đường từ Tuần Giáo đi Tây Trang và đặc biệt làm công trình Ðại Thủy nông Nậm Rốm phục vụ nước tưới cho cánh đồng Mường Thanh.

Trong ký ức của những người lính, thanh niên xung phong năm xưa tham gia công cuộc cải tạo đồng đất Ðiện Biên, “trận chiến” cải tạo ruộng đồng sau ngày giải phóng không kém hiểm nguy, gian khó. Bởi ruộng đồng khi đó hoang vu, lau lách rậm rạp um tùm, ngổn ngang dây thép gai, bom mìn, hầm hào, hố pháo… Những người phục hoang đồng đất tay cày, tay cuốc theo sát từng bước ngay sau bộ đội công binh dò phá bom mìn, bởi chỉ một chút sơ suất cũng có thể mang thương tật vĩnh viễn thậm chí là cả mạng sống. Còn với hàng nghìn thanh niên xung phong sửa chữa, mở rộng quốc lộ 279 từ Tuần Giáo đi Tây Trang thì công việc đào đất, phá đá… hầu hết làm thủ công với cuốc xẻng là chính nên rất vất vả. Bằng mồ hôi, công sức, hàng trăm cây cầu, chiếc cống cùng với tuyến đường hơn trăm cây số đã được mở rộng, thông tuyến. Và một trong những công trình huyết mạch, tạo nên sự đổi thay diệu kỳ của cánh đồng Mường Thanh là Ðại Thủy nông Nậm Rốm. Công trình được đào đắp chủ yếu bằng sức người của những thanh niên xung phong đã tạo nên hệ thống kênh tả, hữu như cánh tay khổng lồ ôm trọn cánh đồng Mường Thanh, mang dòng nước và phù sa làm nên những mùa vàng trên cánh đồng “nhất Thanh”. Ðồng ruộng thành chiến địa nên trong công cuộc cải tạo, đất Mường Thanh đã thấm máu xương của bao nhiêu người đổ xuống gìn giữ, dựng xây để làm nên vị đậm ngọt của hạt gạo Ðiện Biên hôm nay.

Trong những tháng ngày gian khó thực hiện công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, khai hoang phục hóa, khí thế của chiến thắng Ðiện Biên Phủ được các chiến sĩ, thanh niên xung phong lấy đó làm động lực cho các phong trào thi đua cải tiến công cụ sản xuất, nâng cao năng suất lao động trở thành tổ, đội xã hội chủ nghĩa. Những nông trường được lập nên xen kẽ trong các khu dân cư, các chiến sĩ thành công nhân nông trường không chỉ khai hoang cải tạo đồng đất mà còn thổi “luồng gió mới” thay đổi tư duy, thói quen canh tác lạc hậu của bà con bản địa để chiến thắng “giặc đói, giặc nghèo”. Bằng ý chí và quyết tâm “có sức người sỏi đá cũng thành cơm”, cả vùng đất hoang vu, chằng chịt dây thép gai cùng những hố bom, ụ pháo… đã được phủ một màu xanh mướt của lúa, của ngô - màu của sự ấm no.

Những người tham gia giải phóng Ðiện Biên năm xưa cùng bao thanh niên xung phong từ các tỉnh miền xuôi tình nguyện lên xây dựng Ðiện Biên, ở lại gắn bó với Ðiện Biên đã trở thành những người góp sức hồi sinh, tạo sức sống mới cho mảnh đất bom cày đạn xới. Họ là những người đã và đang viết tiếp bản hùng ca cho Ðiện Biên hôm nay.

Hà Anh
Bình luận
Back To Top