Đại biểu HĐND tỉnh nêu cao trách nhiệm nghiên cứu, đóng góp ý kiến nội dung kỳ họp (*)

08:58 - Thứ Ba, 14/07/2020 Lượt xem: 6226 In bài viết

…6 tháng đầu năm 2020 vừa qua, chúng ta thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong bối cảnh nghiệt ngã, nhiều khó khăn và thách thức: Đại dịch Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu trong đó có Việt Nam. Cũng như nhiều tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước, với nỗ lực phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, nhiều hoạt động kinh tế - xã hội tỉnh ta bị gián đoạn, chậm trễ, thậm chí hủy bỏ, dẫn đến sụt giảm chưa từng có về tốc độ tăng trưởng kinh tế, chỉ đạt 0,54% so với cùng kỳ năm trước; làm xáo trộn nhiều mặt của đời sống xã hội. Bên cạnh đó, thời tiết cực đoan diễn ra nhiều nơi như hạn hán kéo dài, giông lốc, mưa đá dị thường; nhiều địa phương tái diễn dịch tả lợn châu Phi…

Đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.

Trong bối cảnh đó, nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, sáng suốt của Đảng, Nhà nước; sự lãnh đạo, điều hành sát sao, cụ thể của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự đồng thuận của MTTQ và các tổ chức đoàn thể; sự nỗ lực cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân các dân tộc toàn tỉnh, chúng ta đã đạt được những kết quả đáng mừng trong thực hiện mục tiêu kép: Vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 giữ được tỉnh ở trạng thái nguy cơ thấp, về dịch bệnh không có trường hợp nào nhiễm bệnh; tốc độ tăng trưởng kinh tế tuy thấp nhưng vẫn là tăng trưởng dương trong khi nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có tốc độ tăng trưởng âm. Một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng đạt kết quả cao so với kế hoạch cả năm. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2019 tăng 3 bậc so với năm 2018 (xếp thứ 44/63); chỉ số cải cách hành chính đứng thứ 27/63 tỉnh, thành phố…. Các mặt văn hóa, xã hội tiếp tục có những cải thiện nhất định; trật tự an toàn xã hội ổn định, quốc phòng an ninh đảm bảo.

Những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm trong bối cảnh cần phải tập trung thời gian nguồn lực cho phòng chống dịch bệnh, để bảo vệ tính mạng nhân dân, tuy không lớn nhưng rất quan trọng. Cùng với kết quả kép này chúng ta còn đạt được kết quả tốt trong chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp. Hoàn thành 100% đại hội đảng bộ cấp cơ sở, đây thực sự là nguồn cổ vũ lớn lao, là cơ sở vững chắc để chúng ta quyết định và thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh và cố gắng hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cả năm và chuẩn bị tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp huyện, cấp tỉnh trong trạng thái bình thường mới của 6 tháng cuối năm 2020.

...Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIV là kỳ họp thường lệ giữa năm, chương trình nghị sự của kỳ họp này với nhiều nội dung quan trọng, tập trung vào những vấn đề sau:

Thứ nhất, HĐND tỉnh xem xét, thảo luận các báo cáo về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; tình hình thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm. Quyết định các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm 2020.

Thứ hai, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận và thông qua các dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh trình tại kỳ họp nhằm kịp thời thể chế hoá các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy; cụ thể hóa chế độ, chính sách của Nhà nước vào tình hình thực tế của tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nguyện vọng chính đáng của nhân dân; quyết định chủ trương đầu tư các dự án thuộc thẩm quyền; đề xuất kế hoạch đầu tư công; công tác nhân sự và quyết định một số nội dung quan trọng khác.

Thứ ba, HĐND tỉnh xem xét báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của HĐND về "Việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020"; xem xét Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 14 và kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh; thông báo về hoạt động của Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng chính quyền, đề xuất, kiến nghị với HĐND, UBND tỉnh. Xem xét các báo cáo công tác của Viện trưởng VKSND tỉnh, Chánh án TAND tỉnh, Cục trưởng Cục THADS tỉnh; các báo cáo của UBND tỉnh về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác phòng, chống tham nhũng, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh năm 2019…

Ngoài ra, một số báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan cũng đã được gửi đến các vị đại biểu HĐND tỉnh để nghiên cứu, tham gia thảo luận cùng với các nội dung liên quan.

…Để chuẩn bị các nội dung trình tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIV nhiệm kỳ 2016 - 2021, thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan đã chủ động, tích cực và phối hợp chặt chẽ chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp. Về cơ bản các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết được chuẩn bị chu đáo, bảo đảm chất lượng và đã được gửi đến các vị đại biểu HĐND tỉnh kịp thời. Để kỳ họp thành công và đạt hiệu quả cao nhất, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, góp phần vào thành công của kỳ họp.

-----

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.

Bình luận
Back To Top