Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng

09:07 - Thứ Sáu, 07/08/2020 Lượt xem: 5637 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Đảng bộ huyện Mường Chà thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc đổi mới nội dung phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng trên các mặt: Chính trị, tư tưởng, tổ chức và kiểm tra; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được nâng lên, đây là yếu tố quyết định thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện.

Đảng bộ luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nâng cao chất lượng học tập, quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Phát huy vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ trong tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân. Xây dựng kế hoạch, chương trình hành động sát với tình hình thực tiễn của địa phương; chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, trên cơ sở đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện sát với thực tiễn, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các chuyên đề hằng năm. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết TW 4 (khóa XI) những vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay; Nghị quyết TW 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ có 581 cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, lý luận chính trị 305 người; bồi dưỡng chương trình chuyên viên và chuyên viên chính là 170 người. 100% trưởng các phòng, ban thuộc huyện có trình độ chuyên môn đại học và 86,6% có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. 91% công chức xã có trình độ học vấn trung học phổ thông; 90% công chức đạt chuẩn chuyên môn theo từng vị trí việc làm và 93% có chuyên môn từ trung cấp trở lên. Trên cơ sở quy hoạch cán bộ, hàng năm Huyện ủy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch. Do đó công tác quy hoạch cán bộ của huyện đã đảm bảo tính kế thừa, phát triển, sự chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ cán bộ theo phương châm “động” và “mở”, khắc phục được tình trạng khép kín trong công tác cán bộ.

Đảng bộ huyện đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng coi trọng công tác tạo nguồn phát triển Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên; chú trọng vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc và những thôn, bản chưa có đảng viên. Nhiệm kỳ qua kết nạp mới 890 đảng viên nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 2.788 đồng chí. Hiện nay, 100% số bản, trường học, trạm y tế có đảng viên; 84% số bản, tổ dân phố, 100% trường học, trạm y tế có chi bộ. Hàng năm có 54% số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh; không có cơ sở đảng yếu kém; 99,71% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, trong đó 95% đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

 Đảng bộ huyện đã chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, tập trung vào những vấn đề được dư luận và người dân quan tâm. Thực hiện nghiêm việc thi hành kỷ luật Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đảng viên. Cấp ủy các cấp và ủy ban kiểm tra Huyện ủy đã thi hành kỷ luật 26 đảng viên với các hình thức: Khiển trách 10, cảnh cáo 8, cách chức 3, khai trừ 5. Đồng thời, các ban Đảng đã tiến hành nhiều cuộc kiểm tra theo chuyên đề và lĩnh vực phụ trách, giúp cho cấp ủy các cấp nhận thức rõ vai trò của công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời điều chỉnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành cho phù hợp và khắc phục những tồn tại hạn chế để xây dựng tổ chức đảng vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, thời gian tới Đảng bộ huyện Mường Chà tiếp tục quán triệt trong toàn Đảng bộ nhận thức đầy đủ, đúng đắn về tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, từ đó đề cao trách nhiệm của mỗi cá nhân. Thường xuyên quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, nhất là ở những nơi có ít đảng viên, vùng cao vùng dân tộc thiểu số; lấy kết quả thực hiện của mỗi cơ sở làm thước đo đánh giá năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đổi mới phong cách lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, coi trọng tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và phát huy vai trò của tổ chức đoàn thể tham gia xây dựng Đảng…

Phát huy những kết quả đạt được, sự quyết tâm, đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cùng với kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng 5 năm qua, là động lực rất quan trọng giúp cho Đảng bộ huyện Mường Chà không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Trang A Lử

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Chà

Bình luận
Back To Top